Mặc dù, thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C nhưng nhiều công nhân vẫn miệt mài trên công trường cao tốc Bắc-Nam để chạy đua tiến độ, đưa công trình về đích đúng hạn.
Những ngày gần đây, Nghệ An thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi vượt ngưỡng hơn 40 độ C. Nắng nóng đầu mùa thời tiết rất oi bức, khó chịu nhưng các công nhân vẫn gồng mình trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ở công trường thi công cầu hầm Thần Vũ, thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhiều công nhân chống chọi với cái nắng hơn 40 độ C để gấp rút hoàn thành công trình. Bởi đến ngày 30/4 là thời hạn chót thông xe tuyến cao tốc thành phần Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) thuộc cao tốc Bắc - Nam. Để kịp tiến độ đề ra, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.
Mặc dù mới 9h sáng nhưng thời tiết ở đây đã rất nắng nóng, oi bức dường như vắt kiệt sức lao động của công nhân. Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, kỹ sư Công ty TNHH Hòa Hiệp, hầm Thần Vũ là hạng mục "đường găng" tiến độ của dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Hạng mục này được đánh giá khó nhất, khi toàn bộ hầm chạy xuyên qua núi trong nền địa chất phức tạp. Hiện tại, đơn vị thi công đang lắp cốp pha để đổ bê tông 2 vị trí vỏ hầm, dài gần 170m. Công việc đổ nền hầm cũng đang được công nhân gấp rút hoàn thành. Đơn vị đang phấn đấu hoàn thành sơ bộ công trình vào ngày 20/4, cán đích tiến độ trước 10 ngày so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Để kịp tiến độ, đơn vị tổ chức thi công 3 ca, thợ thuyền, kỹ sư thay nhau làm việc xuyên ngày đêm.
Nhân lực nhà thầu phụ đang đặt giàn cốp pha trượt để phục vụ cho việc đổ bê tông vỏ hầm Thần Vũ. Mặc dù, các đơn vị thi công trong điều kiện khó khăn nhưng họ đang quyết tâm để đưa hạng mục đường găng tiến độ cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt về đích đúng tiến độ. Hoàn thành mảnh ghép cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Nghệ An.
Để tránh nắng nóng gay gắt, những người công nhân ở đây được điều chỉnh thời gian đi làm tránh khung giờ nắng nóng đỉnh điểm. Sáng công nhân đi làm từ 5h đến hơn 10h, buổi chiều từ 14h – 18h.
Theo anh Nguyễn Thọ Trung, trú ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, nắng nóng đầu mùa oi bức nên lúc nào áo quần cũng ướt đẫm. Để chống nóng, anh Trung cùng những công nhân bọc chiếc khăn bên ngoài mũ bảo hộ. “Nắng nóng nên chúng tôi phải uống nước liên tục. Càng uống nước mồ hôi lại càng ra nhiều. Công việc tuy vất vả nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ”, anh Trung cho biết thêm.
Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Mạnh, thời tiết nắng nóng khiến các ca làm việc ban ngày gặp khó khăn nhưng mọi người quyết tâm vượt nắng, vượt nóng. Hầm Thần Vũ có vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, do Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Cienco4 thi công. Hạng mục này được thiết kế với quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm là 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm là 45m.
Cùng với hầm Thần Vũ, các cầu cạn, cầu vượt cũng được xác định là hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Theo đó, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 11.157 tỷ đồng.Việc đưa dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.