Công trình xanh và Giao thông xanh: Góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải của Việt Nam
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 do Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức diễn ra vào ngày 29/10 tại TP HCM là sự kiện quốc gia nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ xanh trong cả hai lĩnh vực xây dựng và giao thông.
Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng lớn của hai lĩnh vực công trình xanh và giao thông xanh trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững và thực hiện cam kết giảm phát thải của Việt Nam.
Theo Thứ trưởng, công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần trọng yếu của kinh tế xanh. Công trình xanh giúp giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu, đồng thời giảm phát thải CO₂, thúc đẩy sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao chất lượng môi trường sống đô thị. Trong khi đó, giao thông xanh đóng vai trò then chốt trong giảm phát thải, chuyển dịch cơ cấu năng lượng, giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí thông qua các phương tiện sạch như xe điện, phương tiện nhiên liệu sinh học, hệ thống đường sắt điện khí hóa, metro, BRT cùng cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.
Nhấn mạnh định hướng nhất quán của Đảng và Nhà nước, Thứ trưởng dẫn lại các văn kiện quan trọng như Nghị quyết số 24-NQ/TW năm 2013 về “thí điểm mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh”; Nghị quyết Đại hội XIII xác định phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là định hướng trọng tâm giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết 06-NQ/TW năm 2022 về phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Quốc hội cũng đã hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Xây dựng, Luật Đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng... trong đó tích hợp nhiều quy định về công trình xanh và giao thông xanh.
Triển khai chỉ đạo của Trung ương, Bộ Xây dựng thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh và giao thông xanh. Tuần lễ Công trình xanh được duy trì thường niên 4 năm qua, góp phần lan tỏa các mô hình thiết kế thông minh, vật liệu tiết kiệm năng lượng, công nghệ hiện đại. Năm 2025, sự kiện mở rộng nội hàm sang giao thông xanh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới của Bộ Xây dựng sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Bộ cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan trong ngành Giao thông vận tải; ban hành Quyết định số 385/QĐ-BXD về Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu ngành Xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Các quy chuẩn như QCVN 09 về công trình sử dụng năng lượng hiệu quả tiếp tục được cập nhật và áp dụng mạnh mẽ.

Các công trình xanh ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: HNM)
Thứ trưởng tin tưởng rằng các phiên thảo luận trong Tuần lễ sẽ là nguồn thông tin quan trọng giúp cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương cập nhật xu hướng, hoàn thiện chính sách và thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách thực chất. Đồng thời kỳ vọng Tuần lễ Công trình xanh - Giao thông xanh Việt Nam 2025 sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển bền vững của đất nước.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường nhận định, năm 2025, việc mở rộng chủ đề sang công trình xanh và giao thông xanh không chỉ thể hiện bước phát triển mới trong tư duy phát triển hạ tầng đô thị, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới sáng tạo, hội nhập và hành động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các cam kết quốc gia về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Ông Cường cho biết, TP HCM sau hợp nhất đã tạo thành một siêu đô thị với phương tiện giao thông hơn 10 triệu xe máy và hơn 1 triệu xe ô tô các loại, đặt ra những thách thức trong quản lý và phát triển đô thị hiện đại, bền vững. Trước những thách thức ấy, TP HCM đã và đang thực hiện các kế hoạch, chương trình như: phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng, đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM; đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên cơ sở cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98; giải pháp thúc đẩy các công trình giao thông công cộng thân thiện môi trường, hệ thống xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Cùng với đó, thành phố thúc đẩy phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, trong việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia chứng nhận công trình xanh, công trình Net Zero.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, số lượng công trình xanh và phương tiện giao thông xanh tăng trưởng nhanh. Đến hết quý III/2025, cả nước có trên 600 công trình xanh, tổng diện tích sàn gần 17 triệu m²; 183.240 ô tô điện và 974 xe buýt điện đi vào lưu hành. Hà Nội và TP HCM dẫn đầu với lần lượt 38.445 và 38.444 ô tô điện; 317 và 507 xe buýt điện. Nhiều địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Đây là những tín hiệu tích cực đóng góp vào mục tiêu kinh tế xanh và trung hòa carbon.













