Hậu trường những chuyến bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành
Công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn – bước đánh giá nghiêm ngặt nhất về tiêu chuẩn an toàn bay – đã được hoàn tất tại sân bay Long Thành.
Ngày 30/10, tin từ Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn, bước kiểm tra nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn bay đã được các đơn vị chức năng hoàn tất trọn vẹn, mở ra giai đoạn chuẩn bị cho vận hành thương mại của sân bay Long Thành.

Kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành chuyến bay hiệu chuẩn ngày 30/10.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Xây dựng, giai đoạn 1 dự án phải cơ bản hoàn thành trước 19/12 để đủ điều kiện khánh thành sân bay.
Từ 26/9 đến 29/10, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp ACV, ATTECH và Tổng công ty Quản lý bay thực hiện kiểm tra, hiệu chuẩn bay theo chuẩn ICAO bằng thiết bị DGPS và máy bay King Air B350, nhằm đánh giá độ chính xác, an toàn và tin cậy của các hệ thống dẫn đường.

Phi công điều khiển Beechcraft KingAir 300 series bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành.
Đợt bay hiệu chuẩn không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn là thủ tục pháp lý quan trọng để nghiệm thu tổng thể. Thành công này khẳng định năng lực công nghệ và khả năng hợp tác quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.
Từ 26–29/10, các đơn vị tập trung kiểm tra hệ thống radar PSR/SSR, giám sát ADS-B và năng lực điều hành 2 đầu đường băng 05R/23L, mô phỏng hoạt động thực tế của sân bay quốc tế đặc biệt.
Chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc đánh giá cao quy trình và kết quả bay. Các thông số kỹ thuật về radar và ADS-B tại Long Thành đều đạt hoặc vượt tiêu chuẩn ICAO và châu Âu. Việt Nam thể hiện sự chuyên nghiệp, cầu thị và năng lực kỹ thuật ngang tầm khai thác quốc tế.
Trong quá trình thực hiện, các đơn vị như Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Luồng không lưu, Thông báo tin tức, Khí tượng hàng không, Ban QLDA Long Thành và Sư đoàn Không quân 370 phối hợp chặt chẽ, bảo đảm điều hành bay, an ninh và ứng phó khẩn nguy.
Toàn bộ trang thiết bị, nhân sự và phương án điều hành được kích hoạt tối đa, giữ an toàn tuyệt đối cho vùng FIR Hồ Chí Minh – một trong những vùng trời nhộn nhịp nhất khu vực.

Máy bay Beechcraft B300 (OK-ANS) được lựa chọn cho nhiệm vụ hiệu chuẩn lần này, thực hiện tổng cộng 30 bài bay với yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Việc hoàn thành kiểm tra, hiệu chuẩn bay được xem là dấu mốc lịch sử của ngành hàng không, khẳng định quyết tâm, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp, đồng thời đưa sân bay Long Thành tiến gần hơn ngày vận hành thương mại vào năm 2026.
Khi những chuyến bay thử khép lại, cánh cửa cho một trung tâm hàng không hiện đại tầm khu vực mở ra, góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.

Lực lượng hỗ trợ bay hiệu chuẩn.

Hệ thống radar đã hoàn thiện lắp đặt và phục vụ bay hiệu chuẩn.

Trong suốt quá trình bay, các kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành nhịp nhàng, duy trì phân cách an toàn, đảm bảo công tác điều hành bay thông suốt, chính xác.
Trước đó, sáng 26/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì tổ chức chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đối với các hệ thống giám sát hàng không, gồm radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là đợt bay hiệu chuẩn nối tiếp sau giai đoạn đầu tiên được thực hiện ngày 26/9/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện, đánh giá đồng bộ năng lực các hệ thống giám sát, phục vụ công tác điều hành bay tại sân bay Long Thành, công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia, dự kiến đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.
Đợt bay hiệu chuẩn sáng 26/10 không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định tiến độ hoàn thiện hệ thống giám sát không lưu của dự án sân bay Long Thành, mà còn thể hiện năng lực làm chủ công nghệ, tinh thần chuyên nghiệp và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay.
Thành công này góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình nghiệm thu tổng thể, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn khai thác thương mại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2026.













