Gác lại niềm vui đón năm mới, ngay những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, những mét dải phân cách đầu tiên trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang được nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải hối hả thi công tại Km366 (Gói thầu XL02) qua xã Diên Thọ, Diên Khánh (Khánh Hòa). Cốt thép được công nhân dựng sẵn để đổ bê tông bằng máy chuyên dùng nhập khẩu từ châu Âu đúc theo sau.
Cốt thép được công nhân “bày binh, bố trận” gọn gàng chờ những dòng bê tông tươi chảy xuống.
Toàn bộ cốt thép được dựng lên, ánh lửa hàn sáng lên dưới trời chiều như lan tỏa tinh thần lao động của mỗi công nhân, một năm mới đầy tâm thế vượt tiến độ.
Kích thước cốt thép hạng mục dải phân cách được đo đạc lần cuối trước khi máy đổ bê tông trùm lên.
Những mẻ bê tông đầu năm mới Giáp Thìn đã được đổ xuống.
Mỗi tấc bê tông được trút xuống đều được cán bộ kỹ thuật giám sát sát sao không để xảy ra lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng hạng mục.
Giải phân cách giữa kết tinh công sức, kỹ thuật của công nhân vừa mới “ra lò” non xanh, bóng khoe mình trong nắng chiều.
Sau khi dải phân cách được “cứng cáp” qua thời gian, các công nhân vẫn phải hoàn thiện thêm lần cuối để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.
Theo tính toán của nhà thầu Sơn Hải, mỗi ca, bằng máy chuyên dùng đơn vị có thể đúc được 200m dải phân cách giữa.
Nhiều đoạn trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đơn vị thi công đã bắt đầu đắp lề đường để chuẩn bị đón lớp thảm nhựa cuối cùng hoàn thiện bản mặt.Từ trên ca bin máy nói vọng xuống, anh Nguyễn Tuấn Hiền (công nhân lái máy xúc, quê ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, người đã có 20 năm theo nghề cầu đường) cho biết, Tết này, anh tranh thủ về nhà ít ngày để cùng vợ con đi mua sắm, sau đó đón xe khách vào cùng với anh em lái máy đã thi công xuyên Tết.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Đông, phụ trách kỹ thuật thi công của Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đã qua một năm thi công, hiện, Sơn Hải đã tiến hành đổ bê tông dải phân cách giữa. Suốt thời gian qua, đơn vị vẫn tổ chức thi công trên tuyến 3 ca, 4 kíp, với hàng chục mũi thi công. Tết Nguyên Đán năm nay, Sơn Hải tổ chức thi công xuyên Tết với khoảng 700 kỹ sư, công nhân trên tuyến. Với tinh thần và quyết tâm cao, đoạn tuyến Sơn Hải đang thi công dự kiến sẽ hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch.
Hiện nay, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã tiếp cận thi công trên toàn tuyến dài 82,62km. Nhà thầu huy động 42 mũi thi công, trong đó 24 mũi thi công đường và 18 mũi thi công cầu. Có 1.786 nhân lực và 943 thiết bị, xe máy các loại phục vụ thi công trên công trường.
Tại dự án, gói thầu XL01 đạt 36,3% so với hợp đồng (nhanh 1,1% so với kế hoạch); Gói thầu XL02 đạt 37,5% so với hợp đồng (nhanh 3,2%). Nguồn vốn đã giải ngân năm 2023 (bao gồm cả vốn kéo dài 2022) hơn 4.131 tỷ đồng (đạt gần 100% kế hoạch vốn được giao).
Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cho biết, nhiều nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên Tết. Tại hai gói thầu xây lắp, các nhà thầu đã huy động 42 mũi thi công (24 mũi đường, 18 mũi cầu) với tổng cộng 1.836 nhân lực và 943 thiết bị thi công các loại. Lũy kế sản lượng đạt hơn 2.625 tỷ đồng (tương đương 36,8%) giá trị hợp đồng (nhanh 2% so với kế hoạch điều chỉnh rút ngắn thời gian hoàn thành trước 30/6/2025).
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn Khánh Hòa có điểm đầu kết nối phía nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh). Điểm cuối kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh).
Chiều dài tuyến 83,35km (qua địa bàn huyện, thị: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Tưởng Cao Sơn