Công trường tăng tốc, cao tốc miền Tây chờ kết nối
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm quốc gia, đóng góp lớn cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, sự thiếu đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông đã trở thành 'điểm nghẽn' kìm hãm đà bứt phá của vùng Châu thổ Cửu Long.
Thấy rõ những bất cập, Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông và mạng lưới cảng, sân bay để tạo đột phá chiến lược cho vùng ĐBSCL. Với tinh thần “có cao tốc sớm ngày nào, dân hưởng lợi ngày đó”, trên khắp các công trường, chủ đầu tư và nhà thầu đang thi công “3 ca, 4 kíp”, để đưa các tuyến cao tốc vào sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc từ Bắc vào Nam.
Bài 1: Công trường tăng tốc, cao tốc miền Tây chờ kết nối
Khu vực ĐBSCL đang triển khai 11 dự án cao tốc với tổng chiều dài trên 434 km. Trong đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án thành phần với tổng chiều dài trên 211 km, trong đó 4 dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài hơn 191km (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi). Dự án Mỹ An - Cao Lãnh (mới khởi công vào tháng 7/2025) có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028 với chiều dài hơn 26km.
Các địa phương là cơ quan chủ quản 6 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 216 km, trong đó dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 16 km; 5 dự án còn lại có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác toàn bộ năm 2027 với chiều dài hơn 200km. Tuy nhiên, 5 dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tiến độ.

Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông và mạng lưới cảng, sân bay để tạo đột phá chiến lược cho vùng ĐBSCL
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đã hoàn thành 100% mặt bằng. Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quan tâm, nhiều lần trực tiếp kiểm tra, làm việc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp phép cho các mỏ, đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu các dự án.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các địa phương đã cấp phép khai thác trên 63 triệu m3 cát đắp cho các dự án (so với nhu cầu 54,2 triệu m3), tuy nhiên công suất được phép khai thác chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án. Về vật liệu đá, tổng nhu cầu các dự án là 8,6 triệu m3, đã xác định được nguồn 5,5 triệu m3.
Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương vẫn gặp khó do công suất khai thác thực tế chưa đạt yêu cầu, dẫn đến tiến độ cung ứng chậm. Bộ Xây dựng đã đề nghị các tỉnh tiếp tục mở rộng mỏ, nâng công suất và bổ sung nguồn vật liệu thay thế để đáp ứng tiến độ.

Các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu huy động tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực
Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh, để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu huy động tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp". Trong đó, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 19/12/2025. Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dự kiến hoàn thành toàn bộ trong 10/2025. Dự án Cần Thơ - Cà Mau giá trị sản lượng đạt 75%. Dự án Cao Lãnh - An Hữu, thành phần 1 đạt 68%; thành phần 2 đạt 53,4%. Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, thành phần 1 đạt 62%, các thành phần 2, 3, 4 bình quân đạt 45%.
Dự án Mỹ An - Cao Lãnh khởi công vào tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công 4 km cuối tuyến để sớm hoàn thành kết nối, khai thác đồng bộ với dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu tại nút giao An Bình.
Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng triển khai đầu tư đoạn tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và đường kết nối với cảng Hòn Khoai. Chính phủ cũng thống nhất giao Bộ Quốc phòng áp dụng các giải pháp khẩn cấp để triển khai các dự án này một cách nhanh nhất.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&MT và các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn trong quá trình thi công. Việc hoàn thành đồng bộ 11 dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cửa khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nam Bộ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “phát triển vùng ĐBSCL nhanh, bền vững” mà Chính phủ đã đề ra.
"Để đảm bảo hoàn thành các dự án các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và có các điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng với các tiến độ, các mốc hoàn thành. Huy động các nguồn nhân lực và tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, về cơ bản các dự án bám sát tiến độ, có một số dự án vẫn bị chậm mà bộ đã tổng hợp báo cáo", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nói.
Trên các công trường dự án cao tốc ở miền Tây, từ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đến Mỹ An – Cao Lãnh, Cần Thơ – Cà Mau, không khí thi công đang “chạy nước rút”. Các nhà thầu tổ chức làm “3 ca, 4 kíp”, ăn tranh thủ, ngủ khẩn, không nghỉ ngày lễ, Tết. Mục tiêu là hoàn thành dự án đúng tiến độ, đây không chỉ là cuộc đua với thời gian, mà còn là cuộc đua với khát vọng, khát vọng đưa vùng Châu thổ Cửu Long “vươn mình” với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm.

Các công nhân đang tập trung làm việc trên cao tốc miền Tây
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, sau khi sáp nhập, đơn vị hiện là chủ đầu tư dự án thành phần 2, 3 và 4 của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa bàn. Tổng chiều dài của dự án hơn 132 km, trong đó có 100 cây cầu với tổng chiều dài gần 19 km. Dự kiến các hạng mục cầu sẽ hoàn thành cơ bản vào cuối năm nay.
Về nguồn vật liệu san lấp, tổng nhu cầu vật liệu san lấp của dự án thành phần 2, 3 và 4 cần hơn 20 triệu mét khối cát. Đến nay, thành phố đã xác định được nguồn cung hơn 17 triệu mét khối, trong đó tỉnh Vĩnh Long cam kết hỗ trợ thêm 2,5 triệu mét khối, cơ bản đảm bảo nhu cầu thi công. Tuy nhiên, tiến độ khai thác còn chậm do năng lực khai thác tại các mỏ chưa đáp ứng kịp thời.
Ông Lê Minh Cường cũng cho biết, Ban Quản lý Dự án đang tăng cường nhân lực, thiết bị, xử lý và thay thế các nhà thầu yếu kém, đồng thời mở rộng khai thác nguồn cát từ các tỉnh An Giang và Sóc Trăng để bù đắp phần còn thiếu. Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2027, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với quyết tâm cao, thành phố Cần Thơ đang cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp, phấn đấu đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của các dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng ĐBSCL.
"Tổng nguồn vật liệu cát, nhu cầu 3 dự án thành phần hơn 20 triệu m3, trong đó đã xác định nguồn là hơn 17 triệu m3. Hiện nay về phía thành phố Cần Thơ đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long dự kiến cấp 2 triệu m3 nữa coi như là tổng nguồn đảm bảo nguồn cát hiện nay", ông Cường chia sẻ.

Thi công “3 ca, 4 kíp”, để đưa các tuyến cao tốc vào sử dụng

Thời gian qua các địa phương đã chung tay để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chiều dài hơn 188 km, khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối thông suốt vùng Tây Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thương mại và du lịch của khu vực. Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua địa bàn An Giang đang được các nhà thầu tập trung thi công với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch điều chỉnh, thời gian thi công được rút ngắn 14 tháng so với mốc ban đầu, phấn đấu hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12/2025. Hiện công trình đã đạt sản lượng trên 70%, trong đó nhiều gói thầu đã vượt tiến độ. Về vật liệu xây dựng, tổng nhu cầu cát, đá phục vụ các gói thầu đã được xác định và cơ bản đáp ứng.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nhấn mạnh, địa phương đã cấp khoảng 24 triệu mét khối cát cho các dự án; một số khó khăn về nguồn đá tại các mỏ ở Đồng Tháp và An Giang được Bộ Xây dựng và các địa phương phối hợp tháo gỡ, nhằm đảm bảo cung cấp đủ cho thi công. Cùng với đó, địa phương liên tục kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực, làm việc ba ca liên tục, quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án theo kế hoạch.
"Mỏ Antraco thì đã tháo gỡ xong rồi, hiện nay mỏ này còn khoảng 4,3 triệu m3, nhưng nhu cầu của các nhà thầu, các chủ đầu tư mà được cấp tầm khoảng 9 triệu m3, nghĩa là gấp đôi khối lượng cho phép. Theo như Thủ tướng Chỉ đạo đá này không phải của tỉnh hết, cho nên Thủ tướng chỉ đạo cái nào hoàn thành trước thì ưu tiên cấp đá trước, cho nên cứ cấp cho nó hết. Ví dụ như hôm trước dự án thành phần 1 Thủ tướng chỉ đạo phải nhường lại cho các nhà thầu ưu tiên trước", ông Hồ Văn Mừng nói.

Việc hoàn thành đồng bộ 11 dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông
Thời gian qua, các địa phương vùng ĐBSCL đã khẩn trương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ NN&MT cho biết, việc khai thác cát tại một số địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long diễn ra bình thường, chất lượng vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công đường cao tốc. Ngoài nguồn cát sông, khu vực cách bờ biển khoảng 40 km cũng được đánh giá có trữ lượng lớn, chất lượng tốt, có thể khai thác ở độ sâu khoảng 20 mét, góp phần giảm áp lực thiếu hụt vật liệu.
Theo ông Trần Bình Trọng, hiện nay Bộ NN&MT đang phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thăm dò, phê duyệt các mỏ đá mới, đặc biệt tại An Giang, nơi có nhiều mỏ lớn có thể đáp ứng cho cả vùng. Việc cấp phép khai thác đã được phân cấp cho các Sở NN&MT, giúp rút ngắn thủ tục, bảo đảm tính chủ động cho địa phương. Trong thời gian tới, Bộ NN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành và địa phương, bám sát chỉ đạo của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn trong cấp phép, vận chuyển và khai thác vật liệu, nhằm hoàn thành mục tiêu thông tuyến các dự án cao tốc vùng ĐBSCL vào cuối năm nay.
"Thủ tướng đã ký Nghị quyết số 66.4, sau đó Bộ NN&MT gửi tất cả các địa phương nâng công suất đối với cát sông không được quá 150% công suất, nhưng mà vật liệu đá thuộc nhóm 3 thì không giới hạn, chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của dự án thôi. Về vật liệu đá hiện nay Bộ phối hợp các Sở NN&MT đẩy nhanh tiến độ thăm dò các mỏ đá chủ yếu ở An Giang. Antraco với trữ lượng rất lớn nếu bây giờ cấp phép ngay cũng không lo thiếu:, ông Trọng cho biết.
Bài viết cùng chủ đề "Đủ cát, đủ đá, cao tốc miền Tây gấp rút về đích":
Bài 1: Công trường tăng tốc, cao tốc miền Tây chờ kết nối
Bài 2: Cao tốc miền Tây tăng tốc về đích, mệnh lệnh từ trái tim
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/cong-truong-tang-toc-cao-toc-mien-tay-cho-ket-noi-post1244073.vov














