Dự án cải tạo, nâng cấp đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân được UBND thành phố phê duyệt để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) thực hiện từ năm 2018 theo hình thức cấp bách. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2020 với tổng mức đầu tư được tính toán là trên 400 tỷ đồng, tiền ngân sách.
Mục tiêu của dự án được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội phê duyệt là tạo ra trục giao thông đối ngoại thông suốt từ trung tâm chính trị Ba Đình đi sân bay Nội Bài, phục vụ các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội, trong đó có Kỳ đại hội nghị cấp cao ASEAN 37 diễn ra tại Hà Nội tháng 12/20. Tuy nhiên đến nay, mốc thời gian hoàn thành dự án đã trôi qua gần 2 năm nhưng công trường vẫn dở dang, hàng rào công trường vẫn nằm chình ình trên đường.
Có mặt tại công trường thi công dự án mở rộng đường Âu Cơ những ngày qua, phóng viên ghi nhận, toàn bộ chiều dài đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân dài 3,1 km chưa có đoạn nào thi công hoàn thiện, hàng rào công trường nằm trải dài trên đường, công nhân thi công gần như vắng bóng.
Từ thực tế đường Âu Cơ đoạn từ đường Thanh Niên đến Nghi Tàm đã được mở rộng lên 6 làn xe (ảnh trên), nhưng đoạn từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân chỉ hơn 2 làn, lại bị công trường thi công lấn chiếm nhiều năm qua nên thường xuyên gây ùn tắc, công trường thi công ngổn ngang… rất mất mỹ quan, vệ sinh môi trường.
Một tuyến đường nằm ở giữa trung tâm thành phố Hà Nội, vừa nối trung tâm chính trị Ba Đình với sân bay quốc tế Nội Bài gần nhất vừa có vai trò đối ngoại nhưng không hiểu vì sao lại tồn tại một dự án cải tạo, nâng cấp “treo” nhiều năm đến như vậy.
Người dân sống hai bên đường Âu Cơ đang khổ sở vì dự án thi công dở dang 2 năm qua.
Do hạ tầng cải tạo, trong đó có hệ thống thoát nước nên kể cả trời không mưa, tại đây cũng bị ứ đọng nước trên đường.
Do việc cải tạo nâng cấp dở dang, mặt đường Âu Cơ đang có nhiều lớp cao thấp khác nhau, tạo nguy hiểm cho người đi xe 2 bánh.
Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo thành phố Hà Nội thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án giao thông cấp bách, tuy nhiên dường như vẫn chưa có giải pháp đủ mạnh cho dự án này.
Nhóm PV Thời sự