Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú nỗ lực khắc phục hậu quả sau mưa bão
Sau cơn bão số 3, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề với hơn 20 điểm ngập sâu và trên 45 điểm sạt lở nghiêm trọng. Nhiều cây xanh, cột tín hiệu và cột điện đã đổ vào đường ray, làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động của tuyến đường sắt quan trọng này. Tại Phú Thọ, tuyến đường sắt chạy qua huyện Hạ Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhiều điểm ngập sau, trôi nền đường, sạt nền đường, trôi nền đá...
Để khắc phục hậu quả do bão số 3 đổ bộ, Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc nhanh chóng có mặt tại hiện trường, di dời cây, đồng thời khẩn trương sửa chữa các điểm sạt lở, trôi nền; xử lý cây đổ chắn đường ray, trực tại các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở...
Tuy nhiên sau khi cơn bão đi qua đã gây ra mưa lớn và lũ quét khiến cho một số đoạn đường sắt trên địa bàn huyện Hạ Hòa bị ngập nước, sạt lở taluy và đất đá trôi xuống làm hư hỏng nền đường, trôi và sạt nền đường, trôi nền đá gây gián đoạn nghiêm trọng, gần như tê liệt hoạt động vận tải đường sắt tại khu vực này.
Tình trạng ngập nước tại thị trấn Hạ Hòa không chỉ ảnh hưởng đến đường ray mà còn làm ngập và sạt lở các khu vực xung quanh ga Đoan Thượng, đất đá lẫn phù sa, bùn lấp kín rãnh thoát nước. Từ km133+050+km133+095 đến km 143+125+km 143+410 đã xảy ra tình trạng trôi nền đường và nền đá, sạt nền đường, trôi vai đá, riêng tại km 144+410+km 144+417 đất taluy dương sạt xuống nền đường. Tại Cầu Việt Trì (km71+341) tàu lớn trôi tự do từ thượng lưu va quyệt làm rơi gẫy 2 xe kiểm tra má hạ nhịp 2,3 và hỏng 4 thanh ray đường gòng xe kiểm tra. Sau khi thống kê sơ bộ tình hình trên tuyến đường sắt qua huyện Hạ Hòa, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo trực tiếp các tổ, đơn vị tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Đang miệt mài khắc phục các vị trí bị ngập, sạt lở nền đường đoạn đi qua huyện Hạ Hòa, anh Trương Tiến Lợi- Đội phó Đội bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt số 4, Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú cho biết: Đội hiện có 54 người, trong suốt những ngày vừa qua, toàn đội chia làm hai ca làm việc 24/24 giờ, ngoài ra còn có các đội khác ở các địa bàn không bị ảnh hưởng lên tăng cường. Với tình trạng sạt đường, trôi nền, đường ngập úng chúng tôi đã triển khai vận chuyển đá hộc kè các đoạn trôi đá, vận chuyển đá dăm vào các vị trí bị trôi, sạt. Tuy nhiên có nhiều địa điểm thi công có đường ngang, xa đường bộ khiến cho quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn”. Tuy nhiên, với những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty, đến 8h ngày 15/9 đã thông tàu với tốc độ 5km/giờ, đến thời điểm hiện tại một số điểm đã nâng vận tốc lên 15km/giờ.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Trường- Phó Giám đốc Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú cho biết: “Do khối lượng cần khắc phục lớn nên để rút ngắn thời gian thi công, các đơn vị trong ngành đường sắt đã chủ động khắc phục những đoạn tuyến hư hỏng nhẹ để có thể sử dụng vận chuyển vật liệu đến những điểm hư hỏng lớn. Vật tư, thiết bị phục vụ thi công cũng đã có phương án dự phòng nên tiến độ khắc phục sửa chữa không quá bị ảnh hưởng. Theo dự kiến, công tác khắc phục sửa chữa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ hoàn thành để có thể thông tàu theo đúng vận tốc cuối tháng 10”.