Công ty Đại Quang Minh đề xuất đầu tư 13km cầu cạn theo hình thức PPP
Ngày 9-9, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) để nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư Dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Theo nhà đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 61km, cấp hạng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 20,5m có 4 làn xe; giai đoạn hoàn thiện mặt cắt ngang tuyến đường mở rộng lên 34,5m, 8 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 22,6 ngàn tỷ đồng.
Về phương án đầu tư, Công ty Đại Quang Minh đề xuất chia dự án thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án Thành phần 1, đầu tư xây dựng cầu cạn vượt qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai; Dự án Thành phần 2, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án Thành phần 3, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và Dự án Thành phần 4, giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.
Trong đó, đối với các dự án thành phần 2, 3, 4, nhà đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư công. Riêng với Dự án Thành phần 1, xây dựng khoảng 13km cầu cạn với tổng mức đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng, Công ty Đại Quang Minh đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT bằng quỹ đất. Đồng thời, theo dự kiến, nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư dự án, doanh nghiệp sẽ khởi công dự án vào cuối năm 2026.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá: Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà, tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là trục giao thông xương sống của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, tuyến đường này sẽ đóng vai trò kết nối khu vực Tây Nguyên với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải. Do đó, đối với Công ty Đại Quang Minh, ngoài việc đề xuất thực hiện Dự án Thành phần 1 theo hình thức PPP, hợp đồng BT, doanh nghiệp cần xem xét, đề xuất thêm các hình thức hợp đồng khác.
Về thời điểm khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đề nghị nhà đầu tư xem xét, rút ngắn thời gian đề xuất. Phù hợp nhất là khởi công dự án trong quý II-2026.