Khoảng 123.000 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông tại Đồng Nai

Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông.

Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Phong - TTXVN

Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Phong - TTXVN

Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông gồm: Cầu Long Hưng; cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái); kéo dài tuyến Metro số 1 – Thành phố Hồ Chí Minh về phường Trấn Biên và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành); đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là 4 dự án giao thông lớn kết nối vùng, liên vùng với tổng vốn đầu tư khoảng 123.000 tỷ đồng.

Theo Tổng Công ty xây dựng số 1, Dự án cầu Long Hưng bắc qua sông Đồng Nai, nối xã An Phước, tỉnh Đồng Nai và phường Long Phước, Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm đầu dự án giao với nút giao Gò Công, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối giao với Quốc lộ 51. Dự án có tổng chiều dài gần 12 km, vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ với 8 làn xe.

Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai và phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 11 km. Dự án có 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai 2 dự án này từ năm 2025 – 2028, hình thức đầu tư kết hợp giữa hợp đồng BOT và hợp đồng đối tác công tư (BT).

Theo chủ đầu tư Dự án kéo dài tuyến Metro số 1 – Thành phố Hồ Chí Minh về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành, dự án này có chiều dài hơn 38 km, vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng khoảng 65.000 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Tuyến đường sắt chia làm 3 đoạn, được xây dựng trên cao, đi ngầm.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, Dự án đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 60 km với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng vốn đầu tư hơn 22.600 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) và BT; trong đó, vốn nhà đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, còn lại sử dụng ngân sách nhà nước; thời gian thực hiện từ năm giai đoạn 2025 - 2028.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các ngành chức năng Đồng Nai khẳng định, Dự án cầu Long Hưng và cầu Cát Lái cơ bản không còn vướng quy hoạch. Dự án kéo dài tuyến Metro số 1 – Thành phố Hồ Chí Minh về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành, đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh có một số quy hoạch chưa đồng nhất, cần điều chỉnh.

Đại biểu dự họp xem trình chiếu Dự án đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Phong - TTXVN

Đại biểu dự họp xem trình chiếu Dự án đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Phong - TTXVN

Kết luận buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là các dự án lớn, không chỉ kết nối giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh mà còn kết nối vùng Tây Nguyên với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải. Ngành chức năng Đồng Nai cần rà soát quy hoạch, đảm bảo đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch trong quá trình triển khai dự án; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo ông Hồ Văn Hà, hiện Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cầu Long Hưng và cầu Cát Lái; quan điểm của tỉnh là triển khai 2 dự án này theo hình thức BOT, ngân sách Nhà nước tham gia vào một số hạng mục. Trong số đó, cầu Cát Lái đã có chủ trương xây dựng gần 10 năm qua, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất nhiều nội dung liên quan đến dự án. Trong tuần này ngành chức năng Đồng Nai phải tổng hợp, trình các nội dung liên quan dự án cầu Cát Lái để tuần tới trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai cho ý kiến. Với dự án cầu Long Hưng, nhà đầu tư cần lựa chọn phương án tối ưu để hạn chế phát sinh chi phí; nghiên cứu nối dự án với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng Đồng Nai chủ trì, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để xác định vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt từ Metro số 1 – Thành phố Hồ Chí Minh về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành. Để đảm bảo mỹ quan, trong khu vực đô thị tuyến đường sắt cần đi ngầm.

Với dự đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hồ Văn Hà đề nghị nhà đầu tư xây dựng lại đường găng tiến độ, tập trung vào hạng mục đường trên cao; phấn đấu khởi công dự án đầu quý II/2026. Các ngành chức năng Đồng Nai nhanh chóng rà soát, lên phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án.

Công Phong/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khoang-123-000-ty-dong-trien-khai-4-du-an-giao-thong-tai-dong-nai/387004.html