Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM tiếp tục trả cổ tức 4% một quý
Thực hiện kế hoạch cổ tức 16%/năm, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII - sàn HoSE) chuẩn bị chốt danh sách cổ đông trả cổ tức 4%/quý, thời gian thanh toán ngày 3/7.
Ngày 19/6 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng để Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM chốt danh sách trả cổ tức năm 2022 đợt 3 bằng tiền với tỷ lệ 4%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 400 đồng, thời gian thanh toán dự kiến ngày 3/7.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 21/5, về chính sách cổ tức, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM xác định sẽ duy trì cổ tức 16%/năm nhưng không có cam kết trả cổ đồng đều qua các năm, Công ty cố duy trì tỷ lệ cổ tức này. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc cũng cho biết thêm giả sử Công ty trúng thầu dự án, vì nhiều lý do không vay được ngân hàng, vì vậy có thể cân đối dòng tiền để đầu tư, sau đó trả cổ tức bù cho cổ đông vào các năm tiếp theo.
“Đến giờ phút này, công ty vẫn duy trì mức cổ tức 4%/quý (16%/năm)”, ông Bình nhấn mạnh với cổ đông tại Đại hội.
Lên kế hoạch tăng trưởng trong năm 2024
Ngoài ra, cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 21/5, trong năm 2024, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.194 tỷ đồng, giảm 11,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 430 tỷ đồng, tăng 9,7% so với thực hiện trong năm 2023.
Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2024, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cho biết sẽ duy trì vận hành ổn định các dự án BOT cầu đường, đảm bảo nguồn thu ổn định, tăng trưởng đều đặn cho doanh nghiệp; tiếp tục tái cấu trúc và huy động nguồn vốn mới để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng dòng tiền từ các dự án BOT.
Tập trung thu hồi vốn và lợi nhuận các khoản đầu tư; tiếp tục nghiên cứu các dự án hạ tầng mới và đánh giá cơ hội đầu tư phù hợp để mở rộng quy mô hoạt động.
Đối với lĩnh vực hạ tầng cầu đường, dự kiến doanh thu năm 2024 sẽ tăng gần 45%, lên 2.441 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu tăng nhờ tăng giá vé thu phí của dự án mở rộng Quốc lộ 1 tỉnh Ninh Thuận và Cầu Cổ Chiên; đồng thời là nhờ việc hợp nhất doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ đầu năm.
Được biết, từ quý IV/2023, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đã thực hiện hợp nhất dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
“Công ty đang trong quá trình thương lượng mua lại 100% một dự án BOT với mức đầu tư khoảng 1,6 nghìn tỷ, dự kiến sẽ thương lượng xong vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2024”, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc công bố việc thực hiện mua lại một dự án BOT sau khi vừa hợp nhất dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trong quý IV/2023.
Đối với lĩnh vực bất động sản, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM dự kiến tiếp tục vận hành ổn định, đẩy mạnh công tác kinh doanh, cho thuê văn phòng, các diện tích thương mại; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án.
Về tình hình tài chính, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cho biết thêm sẽ tập trung thanh toán các khoản vay đến hạn và trước hạn để tiết giảm chi phí lãi vay. Trong đó, nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án đang triển khai sẽ không còn nhiều như giai đoạn trước, dẫn đến việc Công ty sẽ có thặng dư nguồn vốn lớn, là cơ sở để có thể nhanh chóng hoàn trả toàn bộ các khoản nợ tài chính tại Công ty mẹ.
“Việc tăng vốn chủ sở hữu và giảm nợ là bước chuẩn bị năng lực tài chính cần thiết và quan trọng để công ty có thể tham gia đầu tư vào các dự án mới với quy mô lớn từ 10.000-30.000 tỷ đồng trong giai đoạn sau năm 2024”, ông Lê Quốc Bình nhấn mạnh.
Lãi đột biến quý đầu năm 2024
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2024, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM ghi nhận doanh thu đạt 878,05 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 322,88 tỷ đồng, tăng 826,8% so với thực hiện trong năm 2023. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 36,9%, lên 53,7%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 71% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 195,79 tỷ đồng, lên 471,45 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 145%, tương ứng tăng thêm 315,02 tỷ đồng, lên 532,31 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 31,7%, tương ứng tăng thêm 108,39 tỷ đồng, lên 450,84 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 107,2%, tương ứng tăng thêm 109,2 tỷ đồng, lên 211,07 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong quý đầu năm 2024 mặc dù chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng mạnh, nguyên nhân chủ yếu lợi nhuận gộp và doanh thu tài chính tăng mạnh.
Lý giải việc lợi nhuận tăng trong quý đầu năm 2024, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cho biết do tăng lợi nhuận ròng từ hoạt động dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận là Công ty con của Công ty từ quý IV/2023) và từ lợi nhuận hợp nhất CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB – sàn HoSE) (Công ty Năm Bảy Bảy chuyển từ Công ty liên kết sang Công ty con từ quý I/2024).
Ngoài ra, xét về cơ cấu doanh thu tài chính trong quý I/2024, doanh thu tài chính tăng đột biến do ghi nhận lãi đánh giá lại giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào Công ty liên kết khi nắm quyền kiểm soát là 430,3 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận.