Công ty Điện lực Yên Bái đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Từ tháng 7/2024, Công ty Điện lực Yên Bái đã tiến hành đối soát, chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Công nhân PC Yên Bái đối soát thông tin của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công nhân PC Yên Bái đối soát thông tin của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Với mục tiêu thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng chính phủ số, xã hội số và mang lại nhiều tiện tích cho khách hàng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai Đề án chuyển đổi số với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025. Việc đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLDC) là một chủ đề quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh số hóa và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân.

Theo đó, EVN đã phối hợp với Trung tâm Dữ liệu dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) để toàn bộ HĐMBĐ của EVN đều được đối soát khớp với thông tin trong CSDLDC và dự kiến hoàn thành trong năm 2024 với yêu cầu tất cả thông tin của chủ thể HĐMBĐ phải được chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhằm nâng cao độ hài lòng và chất lượng phục vụ của ngành điện.

CSDLDC là một hệ thống thông tin điện tử tập trung, quản lý thông tin cơ bản của tất cả công dân trong một quốc gia. Tại Việt Nam, cơ sở dữ liệu này do Bộ Công an chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý, nhằm đảm bảo việc lưu trữ, quản lý và khai thác thông tin cá nhân một cách hiệu quả và chính xác.

Thực hiện chủ trương của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ với CSDLDC, từ tháng 7/2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã tiến hành thực hiện chuẩn hóa thông tin, đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ trên Hệ thống thông tin khách hàng với CSDLDC.

Sau khi đối soát dữ liệu thông tin chủ thể HĐMBĐ với CSDLDC, trường hợp thông tin khách hàng ở trạng thái "không khớp" sẽ cung cấp ảnh chụp căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân cho đơn vị điện lực trực thuộc PC Yên Bái để đối soát, cập nhật chuẩn hóa thông tin với CSDLDC.

Đối với những trường hợp thông tinkhách hàng cá nhân chưa khớp, cán bộ nhân viên ngành điện sẽ thông báo, liên hệqua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tinthông qua thẻ căn cước công dân sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống. Việccung cấp ảnh chụp căn cước công dân được PC Yên Bái hoàn toàn bảo mật. PC Yên Bái đã thông báo đến khách hàngdùng điện trên địa bàn được biết và tiếp tục mong nhận được sự phối hợp của quýkhách hàng với Công ty trong công tác chuẩn hóa thông tin với CSDLDC nhằm đảmbảo hoàn thành nhiệm vụ của EVNNPC giao.

Hiện nay, PC Yên Bái đang quản lý thông tin của trên 253.000 khách hàng sử dụng điện. Đến ngày 30/7/2024, Công ty đã đối soát thông tin khách hàng với CSDLDC được khoảng gần 50.000 khách hàng, chiếm hơn 19% trên tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Bùi Minh

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/266/327417/cong-ty-dien-luc-yen-bai-doi-soat-thong-tin-chu-the-hop-dong-mua-ban-dien-voi-co-so-du-lieu-quoc-gia-ve-dan-cu.aspx