Công ty mẹ Facebook lỗ gần 14 tỷ USD trong năm 2022 vì metaverse
Niềm tin về một tương lai siêu vũ trụ ảo (metaverse) của CEO Mark Zuckerberg đang khiến các nhà đầu tư tốn rất nhiều tiền.
Meta, công ty mẹ Facebook báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2022 vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Cụ thể, doanh thu của Meta đạt 32,17 tỷ USD, con số này cao hơn mức dự đoán 31,53 tỷ USD của các chuyên gia. Tuy nhiên, công ty cho biết bộ phận Reality Labs đã chứng kiến khoản lỗ 4,28 tỷ USD, nâng tổng số tiền lỗ trong năm 2022 lên 13,72 tỷ USD.
Reality Labs là nơi tập trung các dự án và công nghệ thực tế ảo của công ty. Mong muốn của Zuckerberg là thông qua Reality Labs để đưa Meta trở thành một công ty đi đầu trong thế giới kỹ thuật số.
Trong một lần chia sẻ với CNBC, tỷ phú Mark Zuckerberg bày tỏ sự kỳ vọng rằng ông sẽ đạt được khoảng một tỷ người trong metaverse thực hiện giao dịch hàng trăm USD trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã ngốn quá nhiều tiền. Meta đã phải chi hàng tỷ USD để phát triển VR (thực tế ảo) và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm metaverse.
Kể từ khi CEO Mark Zuckerberg tuyên bố, Meta sẽ tập trung đầu tư vào metaverse, công ty đã phải chứng kiến những khoản lỗ khổng lồ, điều này đã khiến nhiều cổ đông lo lắng.
Reality Labs đã tạo ra doanh thu 727 triệu USD trong quý 4/2022 và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022, giảm so với mức 2,27 tỷ USD của năm 2021. Ngoài ra, năm 2022 Meta ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỷ USD với dự án AR/VR của Reality Labs, đồng thời gặp khó khăn trước kiểm duyệt những nội dung xúc phạm, mang tính thù ghét trên thế giới ảo.
Con đường phát triển metaverse của CEO Mark Zuckerberg khiến tương lai thực tế ảo không còn dành được niềm tin từ các cổ đông khi mất gần 2/3 giá trị vào năm 2022 kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2021.
Nguyên nhân là do chi phí đầu tư vào metaverse tăng cao và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với sự cạnh tranh gia tăng từ nền tảng TikTok và Apple cập nhật quyền riêng tư, hạn chế nhắm mục tiêu quảng cáo.
2022 được cho là một năm không mấy tươi sáng đối với Meta. Công ty đã phải cắt giảm 11.000 nhân sự sau khi chứng kiến lần đầu tiên doanh thu suy giảm so với cùng kỳ năm trước, và lượng người dùng hàng ngày sụt giảm trong quý 3/2022.
Với kế hoạch cho năm 2023, CEO Mark Zuckerberg khẳng định công ty sẽ tăng sự hiệu quả, tập trung đầu tư vào metaverse và trí tuệ nhân tạo. “Sau năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động chung của công ty trong thời gian dài”, Meta nói thêm.
Nhà phân tích Debra Aho Williamson của Insider Intelligence cho rằng Meta cần tập trung phát triển những nền tảng trọng tâm của mình, chính là Facebook và Instagram. “Sau khoản lỗ vào lĩnh vực VR, CEO Mark Zuckerberg cần phải chấp nhận một sự thật đau lòng rằng: metaverse không phải là nhu cầu của người dùng vào thời điểm hiện tại”, ông Williamson nhận định.