Container hàng xuất khẩu nghi bị 'rút ruột': Chưa đủ cơ sở để khẳng định?

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, hiện chưa có cơ sở để để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào.

Các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ thông tin doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu bị "rút ruột" tại cảng

Các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ thông tin doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu bị "rút ruột" tại cảng

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) mới đây đã phát đi cảnh báo về tình trạng một số thành viên của Hiệp hội bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.

Theo đó thì nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.

Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Trước việc thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên VPSA khi hàng rời cảng, ngày 10-6-2024, Hiệp hội đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội này phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Đến ngày 12-6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi VPSA sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị "rút ruột" khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc rủi ro mất hàng khi xuất khẩu có thể xảy ra ở nhiều khâu. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...

Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Trước thông tin trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.

Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với VPSA và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu.

Dự kiến sáng hôm nay (13-6), hai bên sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/container-hang-xuat-khau-nghi-bi-rut-ruot-chua-du-co-so-de-khang-dinh-post579515.antd