Container Việt Nam (VSC) hoàn tất việc nâng sở hữu tại Vinaship (VNA) lên hơn 40%
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC) vừa chính thức trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship với tỷ lệ sở hữu là 40,01%.
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa có thông báo cho biết đã nhận chuyển nhượng thành công gần 12,8 triệu cổ phiếu VNA của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship vào ngày 10/10.
Theo dữ liệu giao dịch trên thị trường chứng khoán, giao dịch trên có tổng trị giá gần 345 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi có phiếu VNA có giá 27.000 đồng/cổ phiếu.
Đáng chú ý, sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Container Việt Nam tại Vinaship đã tăng từ 2,46% lên 40,01% vốn điều lệ, thay vì 37,55% như kế hoạch đề ra ban đầu. Như vậy, Container Việt Nam đã chính thức trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vinaship, sau Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, mã cổ phiếu MVN).
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, cổ đông Vinaship đã chấp thuận cho Container Việt Nam được phép nhận chuyển nhượng gần 12,8 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết từ 15 cổ đông hiện hữu mà không cần chào mua công khai.
Danh sách cổ đông dự kiến chuyển nhượng cổ phiếu VNA cho Container Việt Nam gồm Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Capital) với 5 triệu cổ phần và 14 cá nhân khác với tổng cộng 7,8 triệu cổ phần Vinaship.
Cũng tại Đại hội, cổ đông Vinaship đã thông qua kế hoạch chi 306 tỷ đồng để đầu tư 01 tàu biển chở hàng khô với trọng tải từ 28.000 - 32.000 DWT.
Vinaship tiền thân là Công ty Vận tải biển III, được thành lập từ năm 1984, chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực vận tải biển quốc tế và một phần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải, bốc xếp, khai thác bãi container.
Hiện Vinaship đang sở hữu đội tàu gồm 5 chiếc với tổng tải trọng là 95.861 DWT và độ tuổi bình quân hơn 20 tuổi. Công ty có tệp khách hàng gồm nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và khu vực, chuyên chở đa dạng loại hình sản phẩm như nông sản, sắt thép, phân bón, than đá….
Với những lợi thế sẵn có của Vinaship, việc trở thành cổ đông lớn của công ty này được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố hệ sinh thái cảng biển – vận tải biển cho Container Việt Nam.
Container Việt Nam đang giữ vị trí doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022), chiếm 30% thị phần toàn khu vực.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Vinaship ghi nhận doanh thu thuần đạt 305 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lãi trước thuế đạt 34,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 1,8 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Qua đó, hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 90% kế hoạch lãi cả năm nay.