Container Việt Nam (VSC): Tiến gần đến mục tiêu chiếm thị phần lớn nhất cụm cảng khu vực Hải Phòng
Phương án chào bán hơn 133 triệu cổ phiếu VSC cho cổ đông hiện hữu của Container Việt Nam vừa được chính thức phê duyệt. Phần lớn số tiền huy động từ đợt chào bán này sẽ được Container Việt Nam dùng để thâu tóm cảng Nam Hải - Đình Vũ.
Dồn sức cho thương vụ thâu tóm Cảng Nam Hải - Đình Vũ
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận phương án chào bán hơn 133 triệu cổ phiếu VSC cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ thực hiện 1:1) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Như vậy cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu VSC sẽ có 01 quyền mua để mua 01 cổ phiếu VSC phát hành thêm với mức giá chào bán như trên.
Thông qua đợt chào bán này, Container Việt Nam kỳ vọng sẽ huy động được gần 1.334 tỷ đồng. Trong đó, Container Việt Nam dự kiến chi 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Khoảng 14 tỷ đồng còn lại sẽ được Container Việt Nam dùng để bổ sung vốn lưu động.
Công ty Cổ phần Nam Hải - Đình Vũ, đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành cảng Nam Hải - Đình Vũ, chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng. Cuối tháng 5/2023, Công ty Cổ phần Gemadept đã bán toàn bộ 84,66% vốn Cảng Nam Hải - Đình Vũ cho Container Việt Nam và các bên có liên quan; trong đó, Container Việt Nam đang sở hữu 35% vốn điều lệ.
Container Việt Nam cho biết sẽ nhận chuyển nhượng thêm 44% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ Công ty TNHH Thương mại Kim khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy, với định giá Cảng Nam Hải - Đình Vũ ở mức khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thương vụ này diễn ra thành công, Container Việt Nam sẽ nắm 79% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ và đưa cảng này từ công ty liên kết thành công ty con.
Hiện thực hóa mục tiêu chiếm thị phần lớn nhất cụm cảng Hải Phòng
Việc sở hữu Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Container Việt Nam trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất tại Hải Phòng, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, tăng 36% so với năm 2022 và chiếm 30% thị phần khu vực.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, với hệ thống cảng như hiện nay trên cùng một khu vực, việc sở hữu Cảng Nam Hải - Đình Vũ giúp Container Việt Nam tạo ra một hệ thống cầu cảng liền mạch dài 800 m, gồm Cảng Nam Hải - Đình Vũ và cảng Green VIP (Container Việt Nam sở hữu 74%); và hệ thống cầu cảng này có thể lên đến 1.500 m nếu tính cả cảng VIMC Đình Vũ (Container Việt Nam sở hữu 36%).
Qua đó, Container Việt Nam sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng, giảm chi phí thuê ngoài, linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm.
Đáng chú ý, theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, với việc gia tăng đáng kể thị phần tại khu vực cụm cảng Hải Phòng, Container Việt Nam sẽ là doanh nghiệp trực tiếp hưởng lợi từ tăng trưởng thương mại Việt Nam - Trung Quốc và dòng vốn FDI đổ mạnh vào Hải Phòng. Cụm cảng Hải Phòng đang chiếm khoảng 27% tổng lượng container lưu thông qua các cảng biển ở Việt Nam.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 3/1, thị giá cổ phiếu VSC đạt 29.000 đồng/cổ phiếu. Tạm so với mức giá này thì giá chào bán cổ phiếu VSC đợt tới đang thấp hơn 65%.