CPI tháng 2 của Hà Nội tăng 0,49%
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 0,84% so với tháng 12/2022 và tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 0,84% so với tháng 12/2022 và tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 2,75% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 2, có 7/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước: Nhóm giao thông tăng 1,99% (tác động làm tăng CPI chung 0,19%) chủ yếu do giá xăng điều chỉnh tăng vào ngày 13/2 và ngày 21/2 khiến giá xăng bình quân trong tháng tăng 5,46% so với bình quân tháng trước.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,89% (tác động làm tăng CPI chung 0,38%) do ảnh hưởng giá gas thế giới nên giá gas trong nước tăng mạnh 13,7%, đồng thời giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng tăng từ đầu năm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do sau Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa lễ hội tăng cao.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình cùng tăng 0,07%; các nhóm còn lại có CPI tăng nhẹ từ 0,03% - 0,05%. Cũng trong tháng, 3/11 nhóm hàng có CPI giảm so với tháng trước, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,49% (tác động làm giảm CPI chung 0,04%) do thành phố tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả dịch vụ không để tình trạng tăng giá tại các khu, điểm du lịch tâm linh và khu vực diễn ra lễ hội...
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,24% (tác động làm giảm CPI chung 0,07%) do giá các mặt hàng thực phẩm giảm 0,5%, các loại rau tươi, khô và chế biến đang vào mùa thu hoạch nên giá giảm 2,87%. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Riêng nhóm giáo dục giữ mức giá tương đương tháng trước.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, có 9/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng so với bình quân cùng kỳ năm trước, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 8,58%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 5,17%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,39%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,14%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,02%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,73%; giao thông tăng 1,33%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,87%.
Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 2 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ, gáo dục giảm 2,68%; bưu chính viễn thông giảm 0,29%.
Chỉ số giá vàng tháng 2/2023 tăng 1,61% so với tháng trước, tăng 2,27% so với tháng 12/2022 và tăng 1,67% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá vàng tăng 1,81% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2023 tăng 0,22% so với tháng trước, giảm 2,03% so với tháng 12/2022 và tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,66% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Hà Nội cũng đang chú trọng đổi mới và tăng cường quảng bá cho hoạt động du lịch vì đây là lĩnh vực mũi nhọn của Thủ đô. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 2/2023 ước đạt 340 nghìn lượt người, tăng 11,7% so với tháng trước và gấp 3,2 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội đạt 644 nghìn lượt người, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm trước.
Khách nội địa tháng 2 ước đạt 130 nghìn lượt người, tăng 2% so với tháng trước và tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, khách nội địa đạt 257 nghìn lượt người, tăng 40,3% so với cùng kỳ năm 2022./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cpi-thang-2-cua-ha-noi-tang-0-49/282652.html