CSGT ra quân xử lý xe quá tải tại ngoại thành Hà Nội

Các trường hợp vi phạm về tải trọng ngày càng tinh vi, vì thế CSGT phải bố trí các chốt kiểm soát, các tổ tuần tra lưu động linh hoạt, đặt tại những vị trí hiểm, xe quá tải chắc chắn đi qua.

Video lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng các huyện ngoại thành Hà Nội:

Lực lượng CSGT lập chốt tại các vị trí bắt buộc xe vận tải phải đi qua, không bỏ lọt vi phạm về tải trọng.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong sáng 1/8, Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 5 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai nhiều tổ công tác chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 5 (đoạn đi qua Dương Xá, Gia Lâm) để kiểm soát và xử lý các trường hợp phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

Không chỉ tại Gia Lâm, thời gian vừa qua, các Đội CSGT phụ trách các địa bàn ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai,... cũng đều đẩy mạnh công tác xử lý xe chở quá tải.

Theo phân tích của lực lượng CSGT, quy luật hoạt động của các xe tải chủ yếu chở đất cát san lấp mặt bằng, cố tình chở quá tải, che chắn sơ sài đi từ đường nhánh liên huyện, liên xã để ra quốc lộ, rồi lại chạy vào đường nhánh để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân liên quan ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông…, các Đội CSGT còn tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát hoạt động không cố định để xử lý nghiêm vi phạm.

Ngoài ra, đã có trường hợp xuất hiện 1 số đối tượng thường theo dõi các tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiệm vụ để thông báo cho các chủ xe, lái xe. Vì vậy, để xử lý hiệu quả vi phạm tải trọng, các Đội CSGT cũng cần thường xuyên thay đổi phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Hình ảnh hàng chục phương tiện được CSGT yêu cầu cân tải trọng khi đang di chuyển trên Quốc lộ 5 trong sáng 1/8:

Lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm quá tải khu vực ngoại thành.

Lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm quá tải khu vực ngoại thành.

Thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng di chuyển qua các tuyến đường liên xã khu vực ngoại thành Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng di chuyển qua các tuyến đường liên xã khu vực ngoại thành Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Ô tô chở vượt quá tải trọng sẽ tác động lên mặt đường một lực lớn hơn mức cho phép chịu đựng của kết cấu đường đã được tính toán từ trước. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể khiến đường bộ bị sụt lún, hỏng hóc.

Ô tô chở vượt quá tải trọng sẽ tác động lên mặt đường một lực lớn hơn mức cho phép chịu đựng của kết cấu đường đã được tính toán từ trước. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể khiến đường bộ bị sụt lún, hỏng hóc.

Được biết, các xe vi phạm tải trọng thường tranh thủ lúc đêm và rạng sáng chở đất san lấp công trình vì nghĩ không có công an, thanh tra giao thông trên đường.

Được biết, các xe vi phạm tải trọng thường tranh thủ lúc đêm và rạng sáng chở đất san lấp công trình vì nghĩ không có công an, thanh tra giao thông trên đường.

Không khó để phát hiện các xe quá tải vi phạm, nhưng mỗi lần xử lý lực lượng chức năng cũng chỉ dừng được số lượng không lớn, do sau đó các xe khác dừng hoạt động.

Không khó để phát hiện các xe quá tải vi phạm, nhưng mỗi lần xử lý lực lượng chức năng cũng chỉ dừng được số lượng không lớn, do sau đó các xe khác dừng hoạt động.

Các Đội CSGT khu vực ngoại thành thường có địa bàn rộng, phương tiện hoạt động nhiều, nên dù xử lý mạnh nhưng vi phạm vẫn thường tái diễn khi không có lực lượng chức năng.

Các Đội CSGT khu vực ngoại thành thường có địa bàn rộng, phương tiện hoạt động nhiều, nên dù xử lý mạnh nhưng vi phạm vẫn thường tái diễn khi không có lực lượng chức năng.

Các phương tiện vận tải đi qua tuyến Quốc lộ 5 (Dương Xá, Gia Lâm) trong sáng 1/8 đều được cân tải trọng.

Các phương tiện vận tải đi qua tuyến Quốc lộ 5 (Dương Xá, Gia Lâm) trong sáng 1/8 đều được cân tải trọng.

Trên thực tế, tình trạng xe quá khổ, quá tải thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn các đối tượng cố tình vi phạm, lợi dụng đêm tối, rạng sáng và thường đi vào đường nhỏ hẹp để tránh CSGT.

Trên thực tế, tình trạng xe quá khổ, quá tải thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn các đối tượng cố tình vi phạm, lợi dụng đêm tối, rạng sáng và thường đi vào đường nhỏ hẹp để tránh CSGT.

Để đối phó với các đối tượng vi phạm tinh vi, lực lượng CSGT cần dàn trải lực lượng hợp lý, nắm được tuyến đường xe chạy, khung giờ hoạt động để có thể tóm gọn, xử lý triệt để.

Để đối phó với các đối tượng vi phạm tinh vi, lực lượng CSGT cần dàn trải lực lượng hợp lý, nắm được tuyến đường xe chạy, khung giờ hoạt động để có thể tóm gọn, xử lý triệt để.

Lực lượng CSGT cũng cần phối hợp với Công an khu vực, Thanh tra giao thông để đảm bảo trên các tuyến đường lớn, nhỏ luôn có lực lượng chức năng theo dõi, quan sát.

Lực lượng CSGT cũng cần phối hợp với Công an khu vực, Thanh tra giao thông để đảm bảo trên các tuyến đường lớn, nhỏ luôn có lực lượng chức năng theo dõi, quan sát.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các Đội CSGT tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã và lực lượng thanh tra giao thông nhằm tuần tra khép kín các khung giờ, đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm, không để bỏ lọt vi phạm (đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành Hà Nội, các tuyến đường liên tỉnh).

Cùng với đó là các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cũng cần tăng cường kiểm soát chở quá tải từ đầu nguồn hàng, xử lý các chủ bến bãi bốc xếp cho xe chở quá tải ra đường giao thông.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện địa phương đang thực hiện xử phạt nguội xe quá tải ở ba trạm cân tự động. Các xe quá tải đi qua khu vực có cân tự động sẽ được hệ thống ghi lại biển số xe và nội dung vi phạm. Ưu điểm của việc phạt nguội là đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch trong xử lý vi phạm. Qua đó, tạo sức răn đe, khắc phục tình trạng dừng phương tiện kiểm tra gây ùn tắc, mất trật tự giao thông.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xây dựng dự thảo và sớm ban hành Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT, trong đó có bổ sung nội dung quy định về tiêu chí kỹ thuật, yêu cầu về kết cấu hạ tầng cho trạm kiểm tra tải trọng xe tự động.

Mục đích là nhằm thuận lợi cho việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hoàn thiện khung pháp lý, mở rộng phạm vi áp dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với xe quá tải không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.

Xử lý hàng loạt xe quá tải lén lút hoạt động trong đêm.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/csgt-ra-quan-xu-ly-xe-qua-tai-tai-ngoai-thanh-ha-noi-169240731221157656.htm