Cư dân chung cư khốn khổ vì 10 năm không có Ban quản trị
Dù đã ở ổn định hơn 10 năm qua nhưng chung cư Bông Sen chưa họp để bầu ra Ban quản trị, Ban quản lý khiến người dân bức xúc vì nhiều vấn đề liên quan không được giải quyết. Người dân hiện đã ký đơn tập thể gửi cơ quan chức năng nhờ vào cuộc làm rõ.
Nhiều vấn đề người dân bức xúc
Hơn 80 hộ dân sinh sống tại chung cư Bông Sen (số 39 đường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An) vừa ký đơn tập thể gửi cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trình bày nhiều vấn đề bức xúc, mâu thuẫn xảy ra tại tòa chung cư họ đang sinh sống hơn 10 năm qua.
Chung cư Bông Sen được tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2011 cho Công ty Cổ phần Du lịch Nghệ An. Tòa chung cư có 22 tầng, trong đó từ tầng 3 đến tầng 21 được sử dụng làm căn hộ. Năm 2013, người dân bắt đầu mua nhà và vào ở. Hiện nay, toàn bộ chung cư có 140 hộ dân sinh sống ổn định.
Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, các hộ dân trình bày 5 vấn đề khiến người dân bức xúc trong thời gian dài vừa qua. Cụ thể, dù đã vào ở hơn 10 năm qua nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành họp dân để bầu ra Ban quản trị; Từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư cũng chưa tổ chức cuộc họp với người dân để thông báo và giải quyết các vấn đề bất cập xảy ra trong quá trình hoạt động; Do chưa thành lập được Ban quản trị nên khoản kinh phí bảo trì 2% chưa bàn giao cho người dân quản lý. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Hiện nay một số tài sản chung đã hư hỏng nhưng không được chủ đầu tư sửa chữa. Đặc biệt là thang máy có thời điểm ngừng hoạt động hơn 20 ngày gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Anh Nguyễn Thế Đông (SN 1975, trú căn hộ 1806) trình bày, do chưa họp để bầu Ban quản trị nên phía chủ đầu tư đã chỉ định 1 người đứng ra làm Trưởng Ban quản lý chung cư. Đầu tháng 10/2024 vừa qua, khi thang máy số 2 của chung cư dừng hoạt động, ban quản lý thuê thợ về kiểm tra và được báo phí thay thế linh kiện hết hơn 33 triệu đồng.
Trưởng Ban quản lý chung cư sau đó thông báo các hộ dân phải nạp khoản phí bảo trì 2% để sửa chữa thang máy và các hạng mục liên quan vì kinh phí của chủ đầu tư đã hết. Tuy nhiên một số người dân cho rằng phí bảo trì đã có trong số tiền mua nhà nên không đồng ý nạp khoản tiền trên.
“Trong hợp đồng mua bán chủ đầu tư không ghi rõ khoản tiền phí bảo trì mà chỉ ghi các loại thuế, phí nên người dân không biết. Trưởng ban quản lý chung cư hiện nay cũng là chủ đầu tư chỉ định mà người dân chưa được họp để bầu nên chưa thực sự làm đúng vai trò, trách nhiệm”, anh Nguyễn Thế Đông bức xúc.
Ngoài khoản kinh phí bảo trì, các hộ dân trong chung cư cũng phản ánh thấy bất an khi trạm biến áp điện được đặt ngay dưới tầng hầm chung cư. Phía trên sân thượng, chủ đầu tư cũng cho nhà mạng thuê đặt trạm thu phát sóng của Tập đoàn Viettel.
Chủ đầu tư nói gì?
Liên quan đến các vấn đề trên, đại diện Công ty CP Du lịch Nghệ An cho biết, phía đơn vị đã nhận được đơn phản ánh và đang soạn thảo công văn để trả lời người dân rõ ràng. Hầu hết các vấn đề đều đã được giải quyết, trong đó thang máy đã được công ty bỏ tiền ra sửa chữa.
Theo vị đại diện Công ty CP Du lịch Nghệ An, số tiền người dân bỏ ra mua chung cư chưa bao gồm khoản phí bảo trì. Việc này cũng đã ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ: "Giá bán căn hộ không bao gồm thuế, phí, lệ phí và chi phí khác”. Cũng chính vì đang khúc mắc khoản phí bảo trì 2% trên nên trước đây công ty đã có tổ chức các cuộc họp nhưng chưa thể bầu ra ban quản trị. Nhiều lần công ty cũng đã vận động một số người dân sinh sống trong chung cư làm trưởng ban quản lý nhưng không có người nào nhận.
“Hơn 10 năm qua, chủ đầu tư đã bỏ ra rất nhiều tiền để sửa chữa các hạng mục hư hỏng của chung cư nhưng chưa thu phí bảo trì. Trong khi đó, phí dịch vụ quản lý vận hành thu hàng tháng đang theo mức cũ là 3.000 đồng/m2 không đủ chi cho các chi phí hoạt động.
Sắp tới đây, công ty sẽ mời phường về cùng dự họp để bầu ra ban quản trị chung cư và có người dân tham gia vào ban. Nếu người dân không nhận tham gia sẽ phải bắt thăm. Về nhà sinh hoạt cộng đồng, công ty đã có quy hoạch bố trí tại tầng 2 và sẽ triển khai vào cuối tháng 11 này”, vị đại diện Công ty CP Du lịch Nghệ An nói và cho biết thêm, trạm biến áp điện đặt tại tầng hầm mà người dân phản ánh này đã có trong thiết kế thi công ban đầu và được phê duyệt. Theo định kỳ, đơn vị điện lực sẽ đến kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên nên đảm bảo an toàn. Về các trạm thu phát sóng trên tầng thượng cũng đã được đơn vị thuê xin cấp phép từ cơ quan chức năng và không ảnh hưởng đến người dân chung cư.