Cư dân khu đô thị Cầu Bươu bất an vì hàng nghìn người chỉ có một lối ra vào duy nhất

Lối ra vào duy nhất của hàng nghìn người dân sinh sống trong khu đô thị Cầu Bươu (Thanh Trì, Hà Nội) gần 20 năm qua chỉ có một con ngõ duy nhất kết nối giao thông với đường 70 luôn đông đúc ùn tắc. Người dân nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông rình rập ảnh hưởng đến cuộc sống khiến cư dân bức xúc.

Theo quy hoạch Khu đô thị Cầu Bươu thuộc địa bàn các xã Tân Triều, Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội có tổng diện tích 215.650 m2. Dân số quy hoạch dự kiến 5.800 người. Với mục tiêu hình thành một khu đô thị mới khang trang hiện đại, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình kiến trúc đẹp, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở cho nhân dân Thủ đô.

Theo quy hoạch Khu đô thị Cầu Bươu thuộc địa bàn các xã Tân Triều, Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội có tổng diện tích 215.650 m2. Dân số quy hoạch dự kiến 5.800 người. Với mục tiêu hình thành một khu đô thị mới khang trang hiện đại, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình kiến trúc đẹp, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở cho nhân dân Thủ đô.

Sau gần 20 năm hình thành hiện khu đô thị có 2 tòa nhà chung cư và các dãy nhà liền kề. Quy hoạch khu đô thị có tới 2 tuyến đường lớn với 5 lối ra vào kết nối khu đô thị với trục giao thông vẫn chưa được xây dựng.

Sau gần 20 năm hình thành hiện khu đô thị có 2 tòa nhà chung cư và các dãy nhà liền kề. Quy hoạch khu đô thị có tới 2 tuyến đường lớn với 5 lối ra vào kết nối khu đô thị với trục giao thông vẫn chưa được xây dựng.

Cả Khu đô thị Cầu Bươu mới có 1 lối ra vào chính thức tại ngõ 94 phố Cầu Bươu kết nối trực tiếp ra đường 70. Con đường luôn ùn tắc vào những giờ cao điểm.

Cả Khu đô thị Cầu Bươu mới có 1 lối ra vào chính thức tại ngõ 94 phố Cầu Bươu kết nối trực tiếp ra đường 70. Con đường luôn ùn tắc vào những giờ cao điểm.

Theo cư dân sinh sống tại khu đô thị Cầu Bươu, con đường 70 có mật độ phương tiện cao, nhất là vào giờ cao điểm sáng trưa chiều. Có những thời điểm đi làm về phương tiện đông để vào được ngõ 94 mất hơn nửa giờ đồng, giao thông đi lại rất vất vả và nguy hiểm.

Theo cư dân sinh sống tại khu đô thị Cầu Bươu, con đường 70 có mật độ phương tiện cao, nhất là vào giờ cao điểm sáng trưa chiều. Có những thời điểm đi làm về phương tiện đông để vào được ngõ 94 mất hơn nửa giờ đồng, giao thông đi lại rất vất vả và nguy hiểm.

Theo ông Đỗ Văn Thành- quản lý chung cư NC 2, tại khu đô thị Cầu Bươu này giao thông tắc nghẽn rất nhiều nhất là đầu ngõ 94. Cũng có mấy dự án mở đường Phạm Tu (ngõ 908 Kim Giang) nhưng chưa thấy khởi công. "Bà con rất bức xúc nhất là vào giờ tan tầm, khoảng 4-5h chiều từ cổng K3 xuống ngõ 94 đi vào khu đô thị cầu Bươu rất tắc. Đề nghị các ban ngành đoàn thể tạo điều kiện đẩy nhanh sớm các dự án làm đường để bà con nhân dân sinh hoạt đi lại được thuận tiện hơn"- ông Thành nói.

Theo ông Đỗ Văn Thành- quản lý chung cư NC 2, tại khu đô thị Cầu Bươu này giao thông tắc nghẽn rất nhiều nhất là đầu ngõ 94. Cũng có mấy dự án mở đường Phạm Tu (ngõ 908 Kim Giang) nhưng chưa thấy khởi công. "Bà con rất bức xúc nhất là vào giờ tan tầm, khoảng 4-5h chiều từ cổng K3 xuống ngõ 94 đi vào khu đô thị cầu Bươu rất tắc. Đề nghị các ban ngành đoàn thể tạo điều kiện đẩy nhanh sớm các dự án làm đường để bà con nhân dân sinh hoạt đi lại được thuận tiện hơn"- ông Thành nói.

Còn ông Nguyễn Tấn Lộc, nhân viên Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Bảo Hưng cho biết: "Tôi đã làm việc ở khu đô thị này 6-7 năm, việc đi lại của người dân rất vất vả, chỉ có một ngõ 94 tiếp cận với đường 70, lại có rất nhiều xe to tham gia giao thông giờ tan tầm nên đường rất tắc. Tôi tiếp xúc với nhiều cư dân trong này họ cũng rất mong muốn có thêm đường giao thông để tiếp cận với tuyến đường chính. Quy hoạch thì có rất nhiều đường nối với tuyến đường chính nhưng vẫn chưa thấy triển khai làm".

Còn ông Nguyễn Tấn Lộc, nhân viên Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Bảo Hưng cho biết: "Tôi đã làm việc ở khu đô thị này 6-7 năm, việc đi lại của người dân rất vất vả, chỉ có một ngõ 94 tiếp cận với đường 70, lại có rất nhiều xe to tham gia giao thông giờ tan tầm nên đường rất tắc. Tôi tiếp xúc với nhiều cư dân trong này họ cũng rất mong muốn có thêm đường giao thông để tiếp cận với tuyến đường chính. Quy hoạch thì có rất nhiều đường nối với tuyến đường chính nhưng vẫn chưa thấy triển khai làm".

"Theo quy hoạch có con đường này kết nối với hướng đường vành đai 3 và khu liền kề Hải Âu kết nối ra đường gần công viên Chu Văn An nhưng hiện nay con đường này đã bị chặn rồi. Chúng tôi rất mong việc làm đường sớm được triển khai để cư dân tiếp cận giao thông thuận tiện hơn"- ông Lộc nói.

"Theo quy hoạch có con đường này kết nối với hướng đường vành đai 3 và khu liền kề Hải Âu kết nối ra đường gần công viên Chu Văn An nhưng hiện nay con đường này đã bị chặn rồi. Chúng tôi rất mong việc làm đường sớm được triển khai để cư dân tiếp cận giao thông thuận tiện hơn"- ông Lộc nói.

Ghi nhận của phóng viên, con đường dự kiến kết nối ra hướng tuyến Vành đai 3 hiện trạng đang ngổn ngang.

Ghi nhận của phóng viên, con đường dự kiến kết nối ra hướng tuyến Vành đai 3 hiện trạng đang ngổn ngang.

Còn đây là hình ảnh con đường từ khu liền kề Hải Âu sang khu đô thị Eden Rose hiện đang bị rào chắn.

Còn đây là hình ảnh con đường từ khu liền kề Hải Âu sang khu đô thị Eden Rose hiện đang bị rào chắn.

Theo cư dân cách đây vài năm, người dân vẫn có thể đi bằng phương tiện xe máy sang khu Eden Rose để ra đường Phạm Tu nhưng hiện tại không hiểu lý do gì con đường đã bị rào chắn ngang.

Theo cư dân cách đây vài năm, người dân vẫn có thể đi bằng phương tiện xe máy sang khu Eden Rose để ra đường Phạm Tu nhưng hiện tại không hiểu lý do gì con đường đã bị rào chắn ngang.

Ranh giới giữa hai khu đô thị là một kênh mương thoát nước chỉ có một cây cầu duy nhất.

Ranh giới giữa hai khu đô thị là một kênh mương thoát nước chỉ có một cây cầu duy nhất.

Con đường thông giữa 2 khu đô thị nhìn từ hướng Eden Rose bị rào chắn.

Con đường thông giữa 2 khu đô thị nhìn từ hướng Eden Rose bị rào chắn.

Thực trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu đô thị mới, nhà ở dở dang đã được đưa vào sử dụng có nhiều nguyên nhân. Song, nguyên nhân chính vẫn do năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế về vốn, pháp lý và trách nhiệm với xã hội. Bên cạnh đó, việc quy hoạch chồng chéo hay vướng thủ tục pháp lý về đất đai, vướng giải phóng mặt bằng…, dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ hoặc dở dang. Dẫn tới việc cư dân mua nhà sinh sống trong các khu đô thị này chịu thiệt thòi.

Thực trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu đô thị mới, nhà ở dở dang đã được đưa vào sử dụng có nhiều nguyên nhân. Song, nguyên nhân chính vẫn do năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế về vốn, pháp lý và trách nhiệm với xã hội. Bên cạnh đó, việc quy hoạch chồng chéo hay vướng thủ tục pháp lý về đất đai, vướng giải phóng mặt bằng…, dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ hoặc dở dang. Dẫn tới việc cư dân mua nhà sinh sống trong các khu đô thị này chịu thiệt thòi.

Sỹ Thành- Đỗ Hưng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cu-dan-khu-do-thi-cau-buou-bat-an-vi-hang-nghin-nguoi-chi-co-mot-loi-ra-vao-duy-nhat-post1199683.vov