Cư dân TP.HCM chi 60 triệu đồng dựng hẻm Tết 'hot nhất mạng xã hội'

Hẻm 115 Nguyễn Công Hoan (Phú Nhuận) thu hút rất đông bạn trẻ đến chụp ảnh mỗi ngày nhờ 4 tiểu cảnh Tết do người dân tự bỏ tiền trang trí, chi phí có năm lên đến 60 triệu đồng.

Hàng năm, người dân trong hẻm 115 Nguyễn Công Hoan (quân Phú Nhuận) góp 50-60 triệu đồng để dựng 4 tiểu cảnh Tết. Không chỉ thu hút đông người đến chụp ảnh, nơi đây còn tái hiện không khí Tết truyền thống giữa lòng TP.HCM.

Trong bộ áo dài trắng, Ái Huê bước qua từng góc của con hẻm để chụp ảnh. Cô gái trẻ dừng chân bên hàng tạp hóa Tết, tạo dáng cùng dây pháo và cành mai vàng.

Chưa đầy một tiếng, Huê đã hoàn thành một bộ ảnh Tết trong con hẻm dài khoảng 200 m ở Phú Nhuận. “Đây thực sự là nơi lý tưởng để cảm nhận không khí Tết ở TP.HCM mà không cần đi đâu xa”, Ái Huê nói.

 Người dân cũng không ngờ con hẻm nổi tiếng trên mạng xã hội và thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.

Người dân cũng không ngờ con hẻm nổi tiếng trên mạng xã hội và thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.

“Đi 200 m là xong 1 bộ ảnh Tết”

Ái Huê (22 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) biết đến hẻm 115 Nguyễn Công Hoan qua mạng xã hội TikTok. Trước đó, cô đã chụp 1 bộ ảnh Tết ở trung tâm TP.HCM nhưng sau đó lại bị thu hút bởi không khí rộn ràng và độc đáo ở đây.

“Không gian ở đây gần gũi mà vẫn đủ để tạo cảm giác Tết xưa. Đặc biệt, mình thích góc quầy báo và tạp hóa vì nó làm mình nhớ đến tuổi thơ. Chỉ cần đi 200 m là mình đã có đủ ảnh Tết, không cần di chuyển nhiều”, Huê hào hứng chia sẻ khi chụp ảnh cùng quầy tạp hóa dựng bằng tre.

 Gia đình Quỳnh Tiên đến hẻm để chụp bộ ảnh Tết, cô đánh giá con hẻm còn đẹp hơn mong đợi.

Gia đình Quỳnh Tiên đến hẻm để chụp bộ ảnh Tết, cô đánh giá con hẻm còn đẹp hơn mong đợi.

Không chỉ những bạn trẻ, chị Quỳnh Tiên cũng đưa chồng và con gái là bé Quỳnh Chi đến chụp ảnh sau khi xem video trên TikTok. Chị còn mua cho con gái bộ áo dài đỏ để phù hợp với chủ đề “Tết xưa” của con hẻm.

“Không gian ở đây đẹp hơn cả mong đợi. Mỗi góc trang trí đều tái hiện không khí Tết truyền thống. Con gái mình rất vui, đây cũng là dịp để con biết về văn hóa Việt”, chị chia sẻ.

Anh Phạm Nguyên, một nhà sản xuất âm nhạc, đến đây để quay MV nhạc Tết cho thiếu nhi. "Từng góc trang trí trong con hẻm rất sống động và đậm chất xuân Việt Nam, phù hợp hoàn hảo với chủ đề bài hát của tôi", anh nói. Anh nói thêm các em nhỏ tham gia quay MV cũng rất hào hứng khi được tạo dáng bên nồi bánh chưng và dây pháo đỏ.

 Các "diễn viên nhí" trong video âm nhạc Tết của Phạm Nguyên.

Các "diễn viên nhí" trong video âm nhạc Tết của Phạm Nguyên.

Anh Nguyên ấn tượng với sự hiếu khách của người dân trong hẻm. "Mọi người không chỉ nhiệt tình mà còn tạo điều kiện rất tốt cho các hoạt động của chúng tôi", anh bày tỏ.

Bỏ 50-60 triệu/năm để trang trí Tết

Theo anh Chí Thành, 1 trong 4 người khởi xướng ý tưởng trang trí hẻm, mọi chuyện bắt đầu từ giai đoạn Covid-19. “Ban đầu, chúng tôi muốn tạo không khí Tết cho trẻ em trong xóm, vì các con ở trong nhà lâu ngày mà không được đi chơi. Qua từng năm, cả xóm cùng chung tay phát triển ý tưởng, con hẻm mới rực rỡ như hôm nay”, anh kể.

Anh Thành cho biết số tiền gần 60 triệu để trang trí đa phần là tiền của người dân trong hẻm quyên góp và có một phần được chính quyền địa phương hỗ trợ. Mỗi năm, các thành viên trong xóm sẽ chọn chủ đề Tết khác nhau nhưng vẫn bảo đảm giữ được “chất Tết Việt Nam”.

 Anh Thành cho biết người dân trong hẻm cùng góp tiền và bỏ công làm đồ trang trí, thói quen này đã tồn tại được 3 năm.

Anh Thành cho biết người dân trong hẻm cùng góp tiền và bỏ công làm đồ trang trí, thói quen này đã tồn tại được 3 năm.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, khoản duy nhất người dân “thu” mỗi khi có ai đến chụp ảnh chỉ là ý thức giữ trật tự, vệ sinh trong hẻm, còn lại đều miễn phí. Chính những người trang trí cũng bất ngờ khi con hẻm mình sống nổi tiếng trên mạng xã hội và có hàng chục người đến chụp ảnh mỗi ngày.

Anh Thành nói thêm người dân trong hẻm không bị ảnh hưởng nhiều vì người đến đây đều “văn minh và có ý thức tốt”. Có nhiều người còn ngỏ ý góp tiền vào quỹ trang trí của xóm để năm sau có thêm nhiều khu trang trí Tết.

Chủ đề năm nay của hẻm 115 Nguyễn Công Hoan là “Tết xưa”, bao gồm 4 tiểu cảnh xuân và lồng đèn, dây pháo đỏ được treo khắp xóm. Chị Mộng Phi là một trong những người trực tiếp tham gia trang trí.

 Hàng năm, người dân trong hẻm 115 Nguyễn Công Hoan tự góp tiền để trang trí theo chủ đề Tết.

Hàng năm, người dân trong hẻm 115 Nguyễn Công Hoan tự góp tiền để trang trí theo chủ đề Tết.

Thời gian trang trí được chuẩn bị từ tháng 11-12, người dân phải đặt mua lồng đèn ở Hội An, bánh kẹo hay mứt Tết được đặt trên bàn đều là đồ thật, dây pháo Tết, bánh chưng giả thì làm thủ công để bớt tốn kém. “Đồ trang trí xem vậy mà rất khó tái sử dụng, mỗi năm chúng tôi phải làm và mua mới từ đầu nhưng cũng cố gắng mà làm”, chị cười nói.

Chị cho biết, đối với người dân trong xóm, việc trang trí con hẻm không chỉ là cách để tạo niềm vui ngày Tết mà còn là cách giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về giá trị truyền thống.

Những ngày cuối năm, tiếng cười nói, tiếng máy ảnh vang lên không ngớt giúp hẻm 115 Nguyễn Công Hoan luôn rộn ràng. “Nhìn tụi nhỏ hào hứng chụp hình ở hẻm, tôi tin rằng tinh thần Tết Việt Nam sẽ còn mãi,” chị Phi bày tỏ.

Đức An

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cu-dan-tphcm-chi-60-trieu-dong-dung-hem-tet-hot-nhat-mang-xa-hoi-post1525709.html