Cử tri Điện Biên kỳ vọng các chính sách giáo dục mới tạo chuyển biến thực chất
Theo dõi phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường sáng 20/11 về các dự thảo luật trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo, nhiều cử tri tỉnh Điện Biên bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng vào những đổi mới mà Quốc hội đang xem xét tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Một tiết học tại Trường Tiểu học - THCS Sín Thầu (Điện Biên).
Trong đó, các ý kiến đặc biệt chú ý đến những chính sách liên quan đến sách giáo khoa, quyền lợi của đội ngũ nhà giáo, công tác phân luồng học sinh và các cơ chế hỗ trợ người học ở vùng khó khăn.
Thầy Ngô Văn Vinh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Phì Nhừ (xã Xa Dung) cho rằng, việc Quốc hội thảo luận các quyết sách về giáo dục đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ thầy, cô giáo. Theo thầy Vinh, những vấn đề được đại biểu đề cập như xây dựng một bộ sách giáo khoa dùng chung, tránh biên soạn cơ học, giảm tính hàn lâm để phù hợp hơn với học sinh là điều giáo viên vùng cao rất mong đợi. Chương trình hiện hành còn nặng, nhất là với học sinh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nếu sách giáo khoa mới được thiết kế trên cơ sở lắng nghe giáo viên và giảm tải hợp lý, chất lượng dạy học sẽ chuyển biến tích cực.
Thầy Vinh cũng cho rằng việc cải thiện thu nhập, bảo đảm đời sống nhà giáo cần được ưu tiên trong quá trình hoàn thiện thể chế, bởi nhiều giáo viên vùng khó khăn vẫn còn thiếu thốn trong khi trách nhiệm giảng dạy và chăm sóc học sinh ngày càng lớn. Theo thầy Vinh, thu nhập không chỉ là vấn đề đời sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, bởi khi giáo viên yên tâm về kinh tế, họ mới có thể toàn tâm cho công việc giảng dạy và đổi mới phương pháp.
Cùng với đó, các chính sách học bổng và hỗ trợ người học ở vùng sâu, vùng xa là rất cần thiết nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Thầy Vinh chia sẻ, nhiều học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập còn thiếu thốn, nên những chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ giúp các em duy trì việc học, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng và tạo động lực vươn lên. Đây cũng là yếu tố quan trọng để thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.
Chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường Điện Biên Phủ) đặc biệt quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm được đại biểu Quốc hội thảo luận. Cô Thúy cho rằng đây là vấn đề tồn tại nhiều năm và cần được xem xét toàn diện để vừa đáp ứng nhu cầu học tập tăng cường của học sinh, vừa hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan hoặc gây áp lực không cần thiết. Cô mong muốn Quốc hội và các bộ, ngành sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; đồng thời bảo đảm chế độ, chính sách tương xứng để giáo viên yên tâm công tác và nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, qua đó giảm nhu cầu học thêm không thiết yếu.
Cô Thúy cũng quan tâm đến các giải pháp thúc đẩy phân luồng học sinh và phát triển giáo dục nghề nghiệp. Theo cô, những chính sách hỗ trợ thiết thực như học bổng, giảm học phí, hỗ trợ thực hành là “chìa khóa” giúp học sinh vùng khó mạnh dạn lựa chọn học nghề. Việc đẩy mạnh liên thông giữa các bậc học, triển khai văn bằng điện tử và tăng cường kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp sẽ tạo thêm nhiều hướng đi cho học sinh sau khi tốt nghiệp.
Cử tri Điện Biên tin tưởng, nếu được hoàn thiện và triển khai đồng bộ từ năm 2026, các chính sách về thể chế, sách giáo khoa, đời sống nhà giáo và hỗ trợ người học sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quyền lợi của giáo viên và học sinh trên cả nước.













