CỬ TRI TỈNH TUYÊN QUANG KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH PHÂN BỔ DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản số 10830/BTC-NSNN gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh gửi tới sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Văn bản số 10830/BTC-NSNN của Bộ Tài chính trả lời kiến nghị cử tri

Văn bản số 10830/BTC-NSNN của Bộ Tài chính trả lời kiến nghị cử tri

Trước đó, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang do Ban Dân nguyện chuyển tới tại Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021. Cử tri cho biết, hiện nay Chính phủ đang xây dựng Quyết định về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022. Qua nghiên cứu dự thảo Quyết định về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022, cử tri cho rằng, các chính sách tăng, giảm đối tượng trong giai đoạn ổn định là yếu tố khách quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó đối với các tỉnh miền núi chưa cân đối được ngân sách như tỉnh Tuyên Quang không bảo đảm được nguồn lực đối với kinh phí phát sinh tăng thêm sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, cử tri kiến nghị quy định theo đúng nguyên tắc ngân sách trung ương phải đảm bảo nguồn để thực hiện trong cả giai đoạn ổn định ngân sách 2022-2025.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết: Sau khi tiếp thu ý kiến của các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 ngày 01/09/2021 quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo đó, điểm b khoản 7 Điều 3 Chương II Nghị quyết này quy định: “Định mức phân bổ của ngân sách địa phương được xây đựng cho các lĩnh vực chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, bảo đảm chi lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ và mức tiền lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng, hoạt động của cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách được Nhà nước ban hành, có hiệu lực đến thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết này (chưa bao gồm kinh phí phát sinh tăng thêm để thực hiện các chính sách theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 và kinh phí thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa). Từ năm ngân sách 2022, việc ban hành và thực hiện chế độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Luật Ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương hỗ trợ đối với các địa phương sau khi đã sử dụng các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn tài chính hợp pháp khác của địa phương theo quy định mà chưa cân đối đủ nguồn lực để thực hiện. Trường hợp địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh hoặc sự cố nghiêm trọng, địa phương phải chủ động sử dụng dự toán ngân sách địa phương, bao gồm cả dự phòng, quỹ dự trữ tài chính và các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định để khắc phục; trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ cho ngân sách địa phương”.

Việc quy định như trên phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước: … việc ban hành và thực hiện chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách phải có giải pháp bảo đảm nguồn tài chính, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp;…”./.

Lê Anh

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=59527