Cửa biển bồi lấp, tàu cá liên tiếp mắc cạn

Thời gian gần đây, tình trạng bồi lắng nghiêm trọng tại cửa biển Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) khiến hàng loạt tàu cá liên tiếp mắc cạn khi ra vào cảng. Nhiều ngư dân phải thuê tàu kéo, thậm chí gánh thiệt hại hàng trăm triệu đồng do va đập, hư hỏng phương tiện.

Tàu cá BĐ-98059TS bị mắc cạn phải thuê tàu kéo tại cảng cá Tam Quan.

Tàu cá BĐ-98059TS bị mắc cạn phải thuê tàu kéo tại cảng cá Tam Quan.

Ngày 3/6, tàu cá BĐ-98059TS vừa rời cảng cá Tam Quan chưa được bao xa thì mắc cạn ngay khu vực cửa biển, chủ tàu buộc phải thuê một tàu khác kéo phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trường hợp của tàu cá BĐ-98059TS không phải là cá biệt. Theo phản ánh của nhiều ngư dân địa phương, thời gian gần đây tàu cá liên tục bị mắc cạn khi đi qua cửa biển Tam Quan do khu vực này bị bồi lấp nghiêm trọng. Mỗi lần gặp sự cố như vậy, chủ tàu lại thêm một lần khốn đốn, không chỉ thiệt hại về thời gian mà còn phải gánh thêm chi phí thuê tàu kéo hoặc sửa chữa khi tàu va vào đá, vào kè.

Anh Phạm Nguyên Thoại (33 tuổi, trú tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn), thuyền trưởng tàu BĐ-97836TS cho biết, cửa biển bị bồi lấp đã ảnh hưởng đến tàu thuyền rất lớn. Ghe nhỏ có thể lựa con nước để đi nhưng ghe lớn phải chờ con nước thật lớn mới đi được. Mỗi khi nước lên thì tàu thuyền đi lại cũng rất đông, phải chen lấn, chỉ cần trật lạch một tí là mắc cạn. “Sáng nay tôi chạy thuyền vào vẫn bị mắc, hầu hết phải có tàu dắt mũi mới vào được. Mùa đông sóng lớn không có một con tàu lớn nào dám vào cửa này, các tàu phải chọn cảng khác để cập bến” - anh Thoại nói.

Còn ngư dân Phan Côi (53 tuổi, trú cùng địa phương) cho biết, ông sở hữu 3 tàu chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa tại ngư trường Trường Sa. Những năm trước, việc ra vào cảng Tam Quan dù không dễ dàng nhưng vẫn có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, tình trạng bồi lắng khiến ông buộc phải thuê tàu kéo mỗi lần tàu xuất bến hoặc cập cảng.

“Cửa biển giờ quá cạn. Lạch thì sát kè đá, chỉ cần điều khiển không cẩn thận là tàu va ngay vào bờ kè. Mỗi lần tàu hư hỏng là tốn cả trăm triệu đồng để sửa, vừa mất thời gian. Thực trạng này khiến việc bám biển vốn đã đầy nhọc nhằn nay càng thêm rủi ro” - ông Côi chia sẻ.

Theo ông Đặng Văn Dẫn - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn, mỗi tháng có gần 2.000 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ra vào cảng cá Tam Quan. Tuy nhiên, toàn bộ tàu thuyền đều phải đi qua cửa biển Tam Quan - khu vực hiện đang bị bồi lắng nghiêm trọng. “Việc tàu cá mắc cạn không còn hiếm. Nếu không sớm nạo vét luồng lạch thì ngư dân sẽ còn gặp nhiều thiệt hại, thậm chí có thể mất cả tàu nếu xảy ra sự cố lớn” - ông Dẫn nói.

Trước thực trạng trên, UBND thị xã Hoài Nhơn đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương nạo vét cửa biển Tam Quan. UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, đồng thời giao một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do địa phương đang trong quá trình giải thể, việc bố trí vốn đang gặp nhiều vướng mắc.

Để tạm thời tháo gỡ, Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn đã đề xuất phương án xã hội hóa nạo vét cửa biển. Theo đó, khoảng 2.000 chủ tàu tại Tam Quan được kêu gọi đóng góp tự nguyện, mỗi tàu dài từ 15 đến 24m sẽ góp khoảng 500.000 đồng/năm để tạo nguồn kinh phí nạo vét. Ông Đặng Văn Dẫn cho biết: Chúng tôi đã lấy ý kiến rộng rãi tại các phường, đa số ngư dân đều đồng tình, vì ai cũng thấy được sự cấp thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn cần có sự phối hợp từ các cấp để đảm bảo đúng quy trình, hiệu quả và minh bạch.

Trong lúc chờ đợi nguồn lực và phương án triển khai, hàng nghìn ngư dân Bình Định vẫn phải đối mặt với cảnh “vật lộn” qua cửa biển mỗi chuyến ra khơi. Cửa biển Tam Quan, cửa ngõ của hàng nghìn tàu cá đang trở thành điểm nghẽn đầy rủi ro, làm lung lay sinh kế của những người đi biển.

Thùy Trang - Diễm Phúc

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/cua-bien-boi-lap-tau-ca-lien-tiep-mac-can-10307348.html