Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra hàng loạt tồn tại tại Dự án nâng cấp Cao Lãnh-Lộ Tẻ

Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ đạt 86,5% sản lượng nhưng chậm so với kế hoạch, bị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra hàng loạt tồn tại về thiết kế, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường. Chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận bị yêu cầu khắc phục ngay để bảo đảm chất lượng và tiến độ khai thác.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ còn nhiều tồn tại cần khắc phục

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ còn nhiều tồn tại cần khắc phục

Ngày 29/9, Cục Đường bộ Việt Nam vừa thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và thi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ, nhằm tổ chức lại giao thông.

Kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam với dự án được diễn ra từ ngày 15-16/9/2025, phát hiện tiến độ dự án chậm nhẹ so với kế hoạch, đồng thời chỉ ra hàng loạt tồn tại về chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.

Theo Công văn số 4915/CĐBVN-TĐ do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang ký, dự án do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư đang triển khai các hạng mục chính như thi công lớp cấp phối đá dăm loại I và II, láng nhựa đường gom, cầu trên đường gom, nút giao Lộ Tẻ, hàng rào và vạch sơn.

Đến thời điểm kiểm tra, đường gom đã hoàn thành cơ bản phần đắp cát nền, với lớp cấp phối đá dăm loại II đạt 24,13/26,4km và loại I đạt 9,11/26,4km. Các cầu trên đường gom hoàn thành 29/29 phần cọc và kết cấu dưới, 28/29 cầu lắp dầm, 14/29 cầu xong bản mặt cầu. Cầu vượt nút giao Lộ Tẻ hoàn thành mố trụ, lắp dầm Super T, thi công 4/5 bản mặt cầu.

Lũy kế sản lượng đạt 660,35/763,74 tỷ đồng (86,5% hợp đồng), giải ngân từ đầu dự án đạt 636,54/945 tỷ đồng (67,4%), trong đó năm 2025 giải ngân 343/653,8 tỷ đồng (52,5%). Tuy nhiên, tiến độ tổng thể chậm khoảng 0,58% so với kế hoạch, dù nhà thầu đã huy động 33 mũi thi công, 121 công nhân và 74 thiết bị.

Về hồ sơ thiết kế, Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận một số hạng mục điều chỉnh như bổ sung cống thoát nước, giải pháp thoát nước bồn hoa, trụ T1 cầu Tân Mỹ và an toàn giao thông đã được phê duyệt. Tuy vậy, việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công cho di dời đèn chiếu sáng nút giao và một số hạng mục đường gom còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ.

Đoàn kiểm tra đề nghị tư vấn rà soát phương án thiết kế và tổ chức giao thông tại các vị trí vuốt nối đường gom với cầu Cao Lãnh, Lấp Vò, Vàm Cống để nâng cao an toàn giao thông.

Trong tổ chức thi công và quản lý chất lượng, liên danh nhà thầu (gồm Trường Thành, Công ty Xây dựng Nghệ An, Cầu 7 Thăng Long) có chuyển biến tích cực nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề. Tại nút giao Lộ Tẻ, vật liệu thép không được che đậy dẫn đến gỉ sét, thiếu lưới chắn vật rơi và hệ thống báo hiệu tại cổng ra vào.

Cầu Rạch 2 trái tuyến chậm lắp dầm, biện pháp neo giữ sơ sài. Một số vị trí thi công cấp phối đá dăm có hiện tượng phân tầng, thiếu lu lèn theo quy trình; đắp cát gần mố cầu chưa khoa học. Tiến độ bản mặt cầu và lan can chậm, cốt thép han gỉ, công nhân thiếu bảo hộ lao động (dây an toàn, ủng).

Hồ sơ quản lý chất lượng cũng thiếu sót: trích dẫn tiêu chuẩn hết hiệu lực, thiếu chữ ký, biên bản nghiệm thu; nhật ký thi công ghi thiếu thông tin; thiếu hồ sơ chấp thuận gối cầu. Hệ thống phòng thí nghiệm (LAS-XD 877, 1838, 677) chưa đáp ứng yêu cầu như mặt bằng chật hẹp, thiếu quy trình vận hành, biên bản thiếu thông tin.

Về an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đoàn kiểm tra chỉ ra thiếu biện pháp ngăn vật rơi tại cầu vượt đường dân sinh, biển báo dưới đường gom chưa đầy đủ; lối ra vào kết nối tuyến chính thiếu nhân công trực; cát thừa chưa vận chuyển, lề đường chưa san gạt; công nhân thiếu bảo hộ (mũ, găng tay, khẩu trang); cắt cỏ ta-luy chưa bảo đảm. Ngoài ra, một số hộ dân lấn chiếm hành lang đường bộ, xây lối ra vào trái phép ảnh hưởng an toàn giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chỉ đạo khắc phục ngay các tồn tại. Cụ thể: khẩn trương phê duyệt thiết kế chậm trễ, tăng giám sát tác giả; rà soát năng lực tư vấn và nhà thầu theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP; hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng, nhật ký thi công.

Về an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường: bổ sung biển báo, nhân sự trực, thu gom vật liệu thừa, tưới nước giảm bụi, trang bị bảo hộ đầy đủ, kiểm định thiết bị. Tư vấn cần rà soát tổ chức giao thông tại các nút, tĩnh không cầu, thẩm tra an toàn giao thông trước khai thác. Chủ đầu tư phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV và chính quyền địa phương xử lý vi phạm hành lang đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh việc thực hiện các yêu cầu để bảo đảm chất lượng, tiến độ và an toàn khai thác. Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được yêu cầu báo cáo kết quả theo quy định. Dự án nhằm tổ chức lại giao thông, tách dòng xe thô sơ khỏi tuyến chính, góp phần nâng cao an toàn giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/cuc-duong-bo-viet-nam-chi-ra-hang-loat-ton-tai-tai-du-an-nang-cap-cao-lanh-lo-te-post911471.html