Tài chính số toàn diện cho ngân hàng bán lẻ Việt Nam
Sự bùng nổ của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, đặc biệt là fintech trong ngành ngân hàng những năm gần đây không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành, mà còn mở ra những phương thức mới trong tương tác, phục vụ và thu hút khách hàng.
Coi chuyển đổi số là chiến lược trọng tâm, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã sớm xác định 5 trụ cột chính trong việc số hóa kênh bán lẻ của mình. Trong đó hướng đến số hóa toàn diện các sản phẩm dịch vụ, liên kết các kênh giao dịch trên internet để linh hoạt phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh việc gia tăng trải nghiệm, bảo đảm giao dịch an toàn trên kênh số cũng là một thách thức thường trực với các đơn vị tài chính.
Bà Phạm Châu Loan - Phó Trưởng phòng Phát triển Kênh số và Đối tác, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã liên tục nghiên cứu những giải pháp tiên tiến để đảm bảo an toàn bảo mật, đồng thời vẫn triển khai tiếp các ứng dụng hiện đại phòng chống, phát hiện gian lận để đảm bảo an ninh cho cả khách hàng và ngân hàng. Về mặt nội bộ, chúng tôi cũng liên tục tối ưu quy trình tự động hóa bằng robot".
Theo bà Lê Thúy Hạnh - Tổng Giám đốc Học viện chuyển hóa Motion: "Hơn 91,3% số lượng dân số Việt Nam đã tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính số, cho thấy nó đã trở thành nhu cầu thiết yếu của xã hội và phát triển kinh tế. Với tầm nhìn đưa công nghệ vào ngân hàng thì yếu tố quan trọng nhất là an ninh mạng. Do vậy người dùng phải nhanh chóng được chuyển hóa, cập nhật để giảm tối đa rủi ro".
Chính phủ đang thúc đẩy ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt, định danh điện tử; đồng thời, cơ chế sandbox fintech được đẩy mạnh để thử nghiệm các mô hình mới như P2P lending, ngân hàng số 100% trực tuyến, tài sản số và blockchain. Đây không chỉ là bước tiến công nghệ, mà còn là nền tảng để hình thành một trung tâm tài chính Việt Nam đủ khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Hùng Sơn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ ngân hàng nhận định: "Mỗi quốc gia có đặc điểm thể chế riêng, nên khi phát triển chúng ta có thể áp dụng những mô hình tương tự đã thành công. Như ở giai đoạn ban đầu sẽ chỉ ứng dụng các mô hình thí điểm hay còn gọi là sandbox, điều đó đã hoàn toàn đúng thể hiện ở việc chúng ta đã đưa vào Nghị quyết 05 của Chính phủ".
Tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025 tổ chức mới đây, các chuyên gia và đại diện ngân hàng cho biết, công nghệ ngân hàng số đến thời điểm hiện nay đã bước qua giai đoạn thử nghiệm. Việc khai thác hiệu quả dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng đã biến dữ liệu thành “tài sản chiến lược” của nhiều tổ chức tín dụng để vận hành thương mại hóa các ứng dụng số hóa và triển khai các sản phẩm, dịch vụ tạo ra doanh thu lớn.