Cục hàng không Việt Nam: Giấy tờ tùy thân liên quan đến việc bồi thường nếu tàu bay có sự cố

Theo ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), giấy tờ tùy thân liên quan đến việc bồi thường nếu tàu bay có sự cố.

Theo đó, ngày 17/5 tại Báo Đại Đoàn Kết (Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Lỗ hổng an toàn hàng không: Xử lý thế nào?”. Tọa đàm là cách làm báo hiện đại và khách quan để đại diện Cục An ninh Hàng không, các luật sư, chuyên gia hàng không và các những hành khách, bạn đọc soi chiếu vấn đề. Nhân đây, cũng nhằm tìm kiếm các giải pháp góp phần ‘vá lỗ hổng an toàn hàng không’ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách bay an toàn.

 Quang cảnh buổi tọa đàm “Lỗ hổng an toàn hàng không: Xử lý thế nào?”.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Lỗ hổng an toàn hàng không: Xử lý thế nào?”.

Thông tin từ ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết tại tọa đàm: “Trong 5 phương tiện giao thông vận tải, ngành hàng không dân dụng có tốc độ cao nhất, nhanh nhất, chúng ta sử dụng dịch vụ vận tải này với nhu cầu tiết kiệm thời gian. Tính nhanh, cao tốc của ngành này đòi hỏi những yêu cầu rất chặt chẽ. Chúng tôi rất hoan nghênh những ý kiến của người sử dụng, người dân để làm tốt công việc này.”

“Nói về công tác đảm bảo an toàn hàng không dân dụng, đây là vấn đề không chỉ với phạm vi trong nội bộ đất nước mà mang tính phạm vi toàn cầu. Trong đó, việc quy định về các giấy tờ khi bay đã được thể hiện rất nhiều vụ việc trên thế giới. Chúng ta đã phải trả giá bằng rất nhiều sinh mạng và thiệt hại với ngành hàng không dân dụng.

Việt Nam cũng có những quy định rất rõ ràng về việc mang giấy tờ tùy thân khi lên tàu bay, trong đó có khoảng 14 loại giấy tờ chứng minh nhân thân khi bay trong nước. Khi đi quốc tế, bắt buộc phải có giấy tờ nhận dạng ảnh,… Các loại giấy tờ này giúp các nhân viên hàng không đánh giá về mặt tiêu chí của những hành khách đi tàu bay có đúng người đó hay không. Việc xác thực nhân thân rất quan trọng.” - ông Tô Tử Hùng cho biết.

 “Giấy tờ tùy thân còn liên quan đến việc bồi thường nếu tàu bay có sự cố.” - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) nói.

“Giấy tờ tùy thân còn liên quan đến việc bồi thường nếu tàu bay có sự cố.” - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) nói.

Nói về thực trạng việc không có giấy tờ tùy thân nhưng vẫn được lên tàu bay sẽ để lại những hệ quả như thế nào đến với xã hội và đặc biệt là câu chuyện an toàn hàng không? Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu - chuyên gia ‘giải mã’ tội phạm học, cho biết: “Bảo đảm an toàn an ninh hàng không là vấn đề đặc biệt quan trọng bảo đảm an ninh quốc gia. Nếu chúng ta không kiểm soát chặt chẽ danh tính của khách hàng thì chuyến bay đó có thể rơi vào một số nguy cơ như đối tượng khủng bố, phạm tội bỏ trốn, trộm cắp tài sản. Vì vậy, để lọt những người không rõ danh tính trên máy bay là vi phạm nghiêm trọng quy định của hàng không Việt Nam. Đây là hiện tượng cá biệt nhưng cần thiết nhận diện để bịt lỗ hổng trong công tác quản lý.”

 “Để lọt những người không rõ danh tính trên máy bay là vi phạm nghiêm trọng quy định của hàng không Việt Nam." - Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu – chuyên gia ‘giải mã’ tội phạm học cho biết.

“Để lọt những người không rõ danh tính trên máy bay là vi phạm nghiêm trọng quy định của hàng không Việt Nam." - Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu – chuyên gia ‘giải mã’ tội phạm học cho biết.

“Tôi là người công tác trong ngành an ninh nên nắm sâu về vấn đề này và khẳng định rằng Hàng không dân dụng Việt Nam là một trong những môi trường rất an toàn. Trong nhiều năm qua, Hàng không Việt Nam không xảy ra nhiều sự cố lớn. Số liệu thống kê trong năm 2022 có hơn 600 sự cố, sự việc xảy ra, chủ yếu liên quan tới giấy tờ. Đây là sự nỗ lực cố gắng rất nhiều của ban ngành.” - Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu cho biết thêm.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, ông Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết - chia sẻ, một số hành khách khi sử dụng “dịch vụ bay không giấy tờ tùy thân”, cứ nghĩ đó là dịch vụ cho phép vì những người thực hiện đều liên quan các hãng, nhân viên sân bay… Họ không phân biệt được đây là dịch vụ trôi nổi, bất hợp pháp.

 Ông Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết: "Cần áp dụng công nghệ, sinh trắc học, dữ liệu điện tử… để giảm các thủ tục có sự tham gia, can thiệp của con người".

Ông Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết: "Cần áp dụng công nghệ, sinh trắc học, dữ liệu điện tử… để giảm các thủ tục có sự tham gia, can thiệp của con người".

Ông Đạt cho rằng, còn tình trạng sử dụng giấy tờ tùy thân, trải qua các khâu thẩm duyệt để được bay thì còn có tiêu cực. Bởi vậy, cần áp dụng công nghệ, sinh trắc học, dữ liệu điện tử… để giảm các thủ tục có sự tham gia, can thiệp của con người. Một giải pháp công nghệ có thể giải quyết căn bản những băn khoăn, lo lắng của chúng ta, và lỗ hổng sẽ được bít lại đáng kể.

Ngoài ra, phải xem xét lại đội hình, đội ngũ, công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, cũng như kỷ luật trong thực hiện quy trình công việc. Dùng cả xử lý mạnh về pháp luật, cũng như siết chặt các quy trình, quy định và đạo đức trong công việc.

Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để tránh việc tiền mất, nhưng lại vi phạm pháp luật (kể cả vô tình).

Sông Lam

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cuc-hang-khong-viet-nam-giay-to-tuy-than-lien-quan-den-viec-boi-thuong-neu-tau-bay-co-su-co-post248062.html