Cực hiếm: Nội thất bên trong nội máy bay cảnh báo sớm A-50 Nga

Dù được coi là một trong những loại trinh sát cơ tốt nhất của Nga hiện nay, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 vẫn sở hữu nội thất với nhiều thiết bị cực kỳ 'cổ điển'.

 Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 hiện được coi là một trong những loại trinh sát cơ mạnh nhất, hiện đại nhất của Quân đội Nga.

Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 hiện được coi là một trong những loại trinh sát cơ mạnh nhất, hiện đại nhất của Quân đội Nga.

Ra đời từ năm 1978, tới nay A-50 vẫn đảm đương nhiều nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò to lớn trong các hoạt động của lực lượng không quân và hải quân Nga.

Ra đời từ năm 1978, tới nay A-50 vẫn đảm đương nhiều nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò to lớn trong các hoạt động của lực lượng không quân và hải quân Nga.

Trong thời gian chiến sự ác liệt diễn ra ở Syria, Nga đã điều động các máy bay cảnh báo sớm A-50 có mặt tại chiến trường đầy nguy hiểm này.

Trong thời gian chiến sự ác liệt diễn ra ở Syria, Nga đã điều động các máy bay cảnh báo sớm A-50 có mặt tại chiến trường đầy nguy hiểm này.

Mới đây, một loạt những hình ảnh về máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga, được ghi lại từ năm 2006, đã được công khai tiết lộ. Dù những hình ảnh này không còn mới, tuy nhiên tới nay, đây vẫn là những bức hình mới nhất, về nội thất của máy bay Beriev A-50.

Mới đây, một loạt những hình ảnh về máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga, được ghi lại từ năm 2006, đã được công khai tiết lộ. Dù những hình ảnh này không còn mới, tuy nhiên tới nay, đây vẫn là những bức hình mới nhất, về nội thất của máy bay Beriev A-50.

Có thể thấy, dù là loại phương tiện cảnh báo sớm hàng đầu của Nga, loại máy bay cảnh báo sớm này vẫn có nội thất rất "cổ điển'', với hàng dài màn hình hiển thị theo kiểu cũ.

Có thể thấy, dù là loại phương tiện cảnh báo sớm hàng đầu của Nga, loại máy bay cảnh báo sớm này vẫn có nội thất rất "cổ điển'', với hàng dài màn hình hiển thị theo kiểu cũ.

Các màn hình hiển thị này có kích thước cồng kềnh, trọng lượng lớn và tốn rất nhiều năng lượng để vận hành.

Các màn hình hiển thị này có kích thước cồng kềnh, trọng lượng lớn và tốn rất nhiều năng lượng để vận hành.

Theo lý thuyết, máy bay cảnh báo sớm A-50 sẽ có tổ bay 15 người, trong đó bao gồm phi hành đoàn 4 người, cùng với đó là 11 nhân viên trinh sát.

Theo lý thuyết, máy bay cảnh báo sớm A-50 sẽ có tổ bay 15 người, trong đó bao gồm phi hành đoàn 4 người, cùng với đó là 11 nhân viên trinh sát.

Nhiều khả năng là cho tới thời điểm hiện tại, dàn thiết bị "cổ" của những chiếc A-50 này đã được nâng cấp lại, để tiết kiệm diện tích, tăng khả năng xử lý thông tin cũng như giảm thiểu cả nhân lực của tổ bay.

Nhiều khả năng là cho tới thời điểm hiện tại, dàn thiết bị "cổ" của những chiếc A-50 này đã được nâng cấp lại, để tiết kiệm diện tích, tăng khả năng xử lý thông tin cũng như giảm thiểu cả nhân lực của tổ bay.

Hiện tại, máy bay cảnh báo sớm A-50 có phiên bản mới nhất mang định danh A-50U. Phiên bản này mới chỉ được Nga đưa vào sử dụng từ năm 2011.

Hiện tại, máy bay cảnh báo sớm A-50 có phiên bản mới nhất mang định danh A-50U. Phiên bản này mới chỉ được Nga đưa vào sử dụng từ năm 2011.

Được thiết kế dựa trên khung thân của máy bay Ilyushin Il-76, A-50U sở hữu hệ thống radar công suất lớn, có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 320 km, mục tiêu bay ở khoảng cách gần 600 km.

Được thiết kế dựa trên khung thân của máy bay Ilyushin Il-76, A-50U sở hữu hệ thống radar công suất lớn, có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 320 km, mục tiêu bay ở khoảng cách gần 600 km.

Thiết kế của các máy bay cảnh báo sớm A-50 rất đặc biệt, bao gồm một radar cỡ lớn đường kính 12 mét đặt trên lưng máy bay. Các phi công Nga hay gọi đây là "cây nấm". " Cây nấm" này là radar Shmel-M, với hai ăng-ten quay liên tục tốc độ 10 giây/vòng.

Thiết kế của các máy bay cảnh báo sớm A-50 rất đặc biệt, bao gồm một radar cỡ lớn đường kính 12 mét đặt trên lưng máy bay. Các phi công Nga hay gọi đây là "cây nấm". " Cây nấm" này là radar Shmel-M, với hai ăng-ten quay liên tục tốc độ 10 giây/vòng.

Hệ thống máy tính trên máy bay cảnh báo sớm A-50 cho phép nó theo dõi từ 10 tới 12 mục tiêu bay cùng lúc.

Hệ thống máy tính trên máy bay cảnh báo sớm A-50 cho phép nó theo dõi từ 10 tới 12 mục tiêu bay cùng lúc.

Tờ National Interest của Mỹ từng cho rằng, không phải các chiến đấu cơ thế hệ 4 hay 5, phi cơ cảnh báo sớm A-50U mới là "loại máy bay nguy hiểm nhất của Nga hiện nay". Nguồn ảnh: BI.

Tờ National Interest của Mỹ từng cho rằng, không phải các chiến đấu cơ thế hệ 4 hay 5, phi cơ cảnh báo sớm A-50U mới là "loại máy bay nguy hiểm nhất của Nga hiện nay". Nguồn ảnh: BI.

Máy bay cảnh báo sớm A-50 của Không quân Vũ trụ Nga nặng nề cất cánh. Nguồn: Dambl.

Trần Trân

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/cuc-hiem-noi-that-ben-trong-noi-may-bay-canh-bao-som-a-50-nga-1558407.html