Cục Nhà giáo đề nghị tiếp tục chi trả phụ cấp cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn

Việc chi trả phụ cấp đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thực hiện theo Thông tư 33/2005/TT-BGDĐT.

Bài viết "Lo lắng tổ trưởng chuyên môn không còn được hưởng phụ cấp chức vụ" được đăng tải trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 14/7/2024 nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc là giáo viên các bậc học.

Nội dung bài viết nêu Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở đề nghị: "Các đơn vị ban hành các quyết định giải thể các tổ chuyên môn và miễn nhiệm các chức danh tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã được bổ nhiệm, thành lập trước đây kể từ thời điểm sau ngày 05/4/2024 sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành các quyết định về quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở... Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn không phải là viên chức quản lý nên không thuộc đối tượng hưởng phụ cấp chức vụ; các trường hợp này được giảm trừ định mức giờ lên lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo".

Chi trả phụ cấp đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thực hiện theo Thông tư 33

Ngày 15/7/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 881/NGCBQLGD-CSNGCB gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La về việc thành lập tổ chuyên môn trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

 Công văn số 881/NGCBQLGD-CSNGCB của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Giáo viên cung cấp)

Công văn số 881/NGCBQLGD-CSNGCB của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Giáo viên cung cấp)

Công văn này có nội dung như sau: "Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục nhận được công văn số 1469/SGDĐT-TCCB&CTTT xin ý kiến về thành phần Hội đồng trường các trường mầm non, phổ thông công lập. Về việc này, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục có ý kiến như sau:

Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập không phải là tổ chức cấu thành khác theo tiêu chí quy định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Nghị định 120/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, nhằm giúp hiệu trưởng triển khai các hoạt động chuyên môn, hiệu trưởng thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng.

Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng này không tổ chức thực hiện quản lý hành chính mà triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, các nhiệm vụ quy định của Điều lệ trường học.

Tổ trưởng, tổ phó các tổ này được hiệu trưởng bổ nhiệm và chịu sự quản lý, chỉ đạo của hiệu trưởng (khi bổ nhiệm không phải thực hiện quy trình bổ nhiệm như cán bộ quản lý theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ).

Việc chi trả phụ cấp đối với tổ trưởng chuyên môn và tương đương (tổ trưởng), tổ phó chuyên môn và tương đương (tổ phó) trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại thông tư số 33/2005/TT-BGDĐT ngày 8/12/2005 về hướng dẫn tạm thời chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện chi trả phụ cấp đối với tổ trưởng, tổ phó cho đến khi có hướng dẫn mới về chế độ tiền lương (Công văn số 638/BGDĐT-NGCBQL ngày 22/9/2024).

Do đó, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện".

Tổ trưởng chuyên môn phải đảm nhận quá nhiều công việc

Có thể nhận thấy,tổ trưởng chuyên môn đang phải đảm nhận quá nhiều công việc. Một trong những công việc chính của tổ trưởng là đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn (sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề và sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học).

Thứ nhất, sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, điều này đòi hỏi tổ trưởng chuyên môn phải chỉ đạo các thành viên trong tổ làm tốt các chuyên đề khác nhau.

Chẳng hạn, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy các bài khó, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu,...

Thứ hai, tổ trưởng chuyên môn còn phải điều hành nhiều hoạt động có liên quan đến nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Cụ thể đó là các hoạt động: tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục; sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Riêng hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học gồm các bước: xây dựng bài học minh họa; tổ chức dạy học minh họa và dự giờ; phân tích bài học; vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày - đều có sự tham gia của tổ trưởng chuyên môn.

Đáng chú ý, công việc vất vả nhất của tổ trưởng chuyên môn là tổ chức tốt các tiết dự giờ, thao giảng. Việc trao đổi, góp ý của tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên bộ môn nhằm giúp thầy cô giáo sửa chữa những tồn tại, nhược điểm cũng không phải là chuyện dễ.

Vì vậy, tổ trưởng chuyên môn cần chân thành, thẳng thắn chỉ ra các ưu điểm hay nhược điểm rõ ràng, thể và hướng dẫn giáo viên cách khắc phục một cách có trách nhiệm.

Ngược lại, tổ trưởng chuyên môn chỉ góp ý qua quýt cho xong chuyện hoặc chỉ trích, vạch lá tìm sâu, soi mói khuyết điểm của giáo viên được dự giờ thì chất lượng bộ môn của tổ sẽ không phát triển.

Hiện nay, tổ trưởng chuyên môn phải làm nhiều công việc nhưng họ chỉ được hưởng phụ cấp chức vụ 0,25 hoặc 0,2 tùy theo bậc học, được nhiều giáo viên cho rằng chưa hợp lí.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học có nêu, tổ trưởng và tổ phó chuyên môn chỉ được giảm định mức tiết dạy (khoản 3, 4 Điều 8 dự thảo).

Thiết nghĩ, cần duy trì chế độ phụ cấp chức vụ cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn bên cạnh việc giảm định mức tiết dạy để khích lệ thầy cô giáo làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho-thong-443627.aspx

[2] https://chinhphu.vn/du-thao-vbqppl/du-thao-thong-tu-quy-dinh-che-do-lam-viec-doi-voi-giao-vien-pho-thong-du-bi-dai-hoc-6615

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/cuc-nha-giao-de-nghi-tiep-tuc-chi-tra-phu-cap-cho-to-truong-to-pho-chuyen-mon-post244070.gd