Cục Thuế chủ động cập nhật địa chỉ, không gây phiền hà cho người nộp thuế

Trước một số phản ánh của người dân, doanh nghiệp về khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế đã tiến hành rà soát, xử lý các vấn đề phát sinh trên hệ thống cung cấp dịch vụ thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile).

Khắc phục lỗi xác thực khi đăng ký tài khoản

Một trong những phản ánh đáng chú ý là tình trạng không thể đăng ký tài khoản eTax Mobile do lỗi “xác thực người dùng”. Theo Cục Thuế, ứng dụng eTax Mobile hiện hỗ trợ người nộp thuế đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Trường hợp chưa xác thực định danh mức 2, người nộp thuế có thể sử dụng chức năng "Đăng ký tài khoản" và mang căn cước công dân (hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài) đến cơ quan thuế gần nhất để được phê duyệt.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 10/7 và từ ngày 14/7, chức năng này gặp lỗi xác thực người dùng. Đến 16h ngày 17/7, sự cố đã được xử lý. Từ đầu tháng 7 đến nay, đã có 51.949 người nộp thuế đăng ký tài khoản thành công thông qua hệ thống.

Xử lý lỗi cập nhật địa chỉ thường trú

Một số người nộp thuế cũng phản ánh không thể nộp thuế khoán do không cập nhật được địa chỉ thường trú mới trên eTax Mobile. Ứng dụng này có chức năng “Thay đổi thông tin đăng ký thuế” nhằm hỗ trợ cập nhật địa chỉ hành chính. Tuy nhiên, trong ba ngày từ 15 đến 17/7, hệ thống gặp lỗi kỹ thuật do tham chiếu sai bộ dữ liệu địa chỉ, dẫn đến một số cá nhân sau khi cập nhật địa chỉ vẫn không thể nộp thuế.

Nguyên nhân được xác định là do ứng dụng lấy dữ liệu từ địa chỉ đăng ký kinh doanh thay vì địa chỉ đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh. Cục Thuế cho biết, cơ quan này đã nâng cấp hệ thống, điều chỉnh chức năng để ưu tiên sử dụng địa chỉ đăng ký thuế, đảm bảo dữ liệu chính xác và khắc phục hoàn toàn lỗi nêu trên. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, có 79.937 chứng từ được nộp thành công qua eTax Mobile và iCanhan.

Cục Thuế phản hồi loạt vướng mắc về eTax Mobile và thủ tục hành chính thuế

Cục Thuế phản hồi loạt vướng mắc về eTax Mobile và thủ tục hành chính thuế

Không xử phạt do lỗi hệ thống

Trước lo ngại bị xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế hoặc chậm nộp thuế do lỗi ứng dụng, Cục Thuế khẳng định người nộp thuế sẽ không bị xử phạt hành chính trong các trường hợp lỗi hệ thống.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP và điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 19/2021/TT-BTC, nếu việc vi phạm phát sinh do lỗi hệ thống hoặc thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế, người nộp thuế sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính, cũng như không bị tính tiền chậm nộp.

Không gây phiền hà khi cập nhật địa chỉ hành chính mới

Một số doanh nghiệp cho biết việc thay đổi địa giới hành chính khiến họ gặp khó khăn trong cập nhật thông tin địa chỉ trên giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hóa đơn điện tử và các dịch vụ chuyển phát. Về vấn đề này, Cục Thuế cho biết đã ban hành các công văn hướng dẫn cụ thể để cơ quan thuế các cấp chủ động cập nhật địa chỉ mới cho người nộp thuế.

Cụ thể, Cục Thuế đã có Công văn số 1689/CT-NVT ngày 10/6/2025 và Công văn số 2388/CT-CĐS ngày 10/7/2025 yêu cầu các đơn vị rà soát, chuẩn hóa danh bạ người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới. Trong đó, cơ quan thuế có trách nhiệm cập nhật địa chỉ mới, đồng thời thông báo cho người nộp thuế để sử dụng trong các giao dịch thuế. Trường hợp cần xác minh địa chỉ cũ, cơ quan thuế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và người nộp thuế để thực hiện việc chuyển đổi, đảm bảo không phát sinh phiền hà.

Cục Thuế khuyến nghị người nộp thuế thường xuyên theo dõi các thông báo trên cổng thông tin điện tử và ứng dụng eTax Mobile để cập nhật kịp thời các hướng dẫn, điều chỉnh kỹ thuật và quy trình thủ tục thuế.

Lệ Giang

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/cuc-thue-chu-dong-cap-nhat-dia-chi-khong-gay-phien-ha-cho-nguoi-nop-thue-147257.html