Thuế TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 150.459 người nộp thuế có mã số thuế thuộc diện cần rà soát, gồm các trường hợp ở trạng thái 03 - ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và 06 - không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Trong quá trình thực hiện Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh', Thuế TP. Hà Nội đã biên soạn 'Cẩm nang hướng dẫn làm sạch mã số thuế' và các tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn nhằm hỗ trợ người nộp thuế rà soát tình trạng mã số thuế chính xác và thuận lợi nhất.
Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, sau 120 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ban hành thông báo mà không thực hiện thủ tục khôi phục mã số thuế hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định sẽ bị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Tại Thông tư số 94/2026/TT-BTC quy định về quản lý tuân thủ, quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ quy định về kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế (NNT) có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa thực hiện công khai thông tin 17.430 hộ kinh doanh có trạng thái mã số thuế 03 và 60.911 hộ kinh doanh có trạng thái mã số thuế 06. Tổng số hộ kinh doanh cần rà soát mã số thuế ở trạng thái 03 và 06 là 78.341 hộ.
Thực hiện Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh', Thuế thành phố Hà Nội vừa công khai danh sách hơn 150.461 người nộp thuế có mã số thuế thuộc các trạng thái cần xử lý, đồng thời thành lập bộ phận thường trực, công khai đường dây nóng để tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục theo quy định.
Hà Nội đang quản lý hơn 400.000 doanh nghiệp cùng hàng trăm nghìn hộ, cá nhân kinh doanh, thành phố là địa bàn tập trung đông doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhất cả nước.
Thuế TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 150.459 người nộp thuế có mã số thuế ở trạng thái 03 - ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và 06 - không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Hơn 150.400 người nộp thuế tại Hà Nội vừa bị Cục Thuế công khai danh sách do thuộc diện ngừng hoạt động hoặc 'mất tích' khỏi địa chỉ đăng ký. Động thái này nằm trong chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế' kéo dài từ tháng 5/2026, nhằm minh bạch hóa dữ liệu và tháo gỡ khó khăn cho môi trường kinh doanh Thủ đô.
Trong Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh', Thuế thành phố Hà Nội xác định ba nhóm đối tượng cần chủ động rà soát, phối hợp với cơ quan thuế để xử lý dứt điểm các tồn tại về mã số thuế, qua đó bảo đảm quyền lợi và hạn chế những rủi ro pháp lý có thể phát sinh.
Tra cứu thông tin, xử lý kịp thời các vướng mắc về mã số thuế và bảo vệ thông tin cá nhân là ba việc quan trọng người nộp thuế cần thực hiện trong Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh'.
Các địa phương, trong đó có Hà Nội đang ráo riết triển khai chiến dịch làm sạch mã số thuế. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế, minh bạch môi trường đầu tư, kinh doanh.
Hàng chục nghìn mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức và hộ kinh doanh trên địa bàn Thanh Hóa đang được rà soát, chuẩn hóa trong khuôn khổ chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh'. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, việc chuẩn hóa dữ liệu còn tạo nền tảng xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Thực tiễn quản lý thuế những tháng đầu năm 2026 cho thấy, các hộ, cá nhân kinh doanh vẫn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình kê khai. Trao đổi với phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư, bà Lê Thị Chinh - Phó Trưởng ban Nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) khẳng định, quan điểm xuyên suốt của ngành Thuế là luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa, không để việc chuyển đổi trở thành áp lực hay gánh nặng đối với hộ, cá nhân kinh doanh.
Thuế thành phố Hà Nội vừa công khai danh sách 150.461 người nộp thuế có mã số thuế ở trạng thái 03 (ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế) và 06 (không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký).
Việc công khai danh sách hàng trăm nghìn đơn vị vi phạm nằm trong chiến dịch làm sạch mã số thuế quy mô lớn nhằm tháo gỡ điểm nghẽn kinh doanh và ngăn ngừa rủi ro pháp lý cho các đối tác trên thị trường.
Hà Nội công khai danh sách 150.459 người nộp thuế đang trong tình trạng ngừng hoạt động hoặc không còn tại địa chỉ đăng ký. Đây là bước đi mạnh mẽ trong chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế', đồng thời là lời nhắc đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã 'bỏ quên' nghĩa vụ pháp lý của mình.
Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 150.461 người nộp thuế có mã số thuế ở trạng thái 03 (ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế) và 06 (không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký).
Nếu muốn chấm dứt hiệu lực mã số thuế, người nộp cần phải làm ngay những việc sau:
Nhiều người dân phản ánh tình trạng thu thuế đất phi nông nghiệp còn sai sót, gây khó khăn cho cả người thu thuế và người dân. Đáng nói, khi có sai sót, người nộp thuế lại phải tự đi điều chỉnh tại các cơ quan thuế.
Thuế TP. Hà Nội vừa phát đi Thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người nộp thuế trên địa bàn, kêu gọi chủ động phối hợp rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế, hoàn tất các thủ tục còn tồn đọng. Hoạt động này không chỉ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, mà còn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Từ những hồ sơ kinh doanh cần rà soát, Hà Tĩnh đang từng bước chuẩn hóa dữ liệu, hướng tới hệ thống thông tin minh bạch, chính xác, phục vụ người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý.
Lần đầu tiên, hoạt động kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử được quy định cụ thể tại Thông tư số 89/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính. Quy định mới tạo cơ sở pháp lý để triển khai kiểm tra trên môi trường số, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nâng cao tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Ngày 22/7/2026, Cục Thuế ban hành Công văn số 5061/CT-CS giới thiệu một số điểm mới và hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 252/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15.
Từ cơ sở pháp lý mới tại Thông tư 89/2026/TT-BTC, hoạt động kiểm tra thuế được triển khai trên môi trường điện tử, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người nộp thuế tốt hơn.
Kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp, tăng cường tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Lần đầu tiên hoạt động kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử được quy định cụ thể tại Thông tư số 89/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính. Quy định mới tạo cơ sở pháp lý để tổ chức kiểm tra trên môi trường số, góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp, nâng cao tính công khai, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế.
Việc triển khai kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Thông qua cổng giao tiếp điện tử, người nộp thuế có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, chủ động tiếp cận các thông tin liên quan đến cuộc kiểm tra, qua đó nâng cao tính minh bạch và khả năng phối hợp với cơ quan thuế trong suốt quá trình thực hiện.
Thuế tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, quyết tâm hoàn thành Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh'.
Theo đại diện cơ quan thuế, đây là một vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận để báo cáo Bộ Tài chính hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét, có hướng dẫn phù hợp hơn.
Ngành Thuế xác định cải cách không chỉ là yêu cầu quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Theo đó, ngành Thuế đã không ngừng đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm củng cố niềm tin, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5062/CT-CS gửi các Thuế tỉnh, thành phố; Chi cục Thuế thương mại điện tử và Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn, lưu ý một số quy định trong việc thực hiện trao đổi thông tin vì mục đích thuế.
Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh' đang được Thuế tỉnh Bắc Ninh triển khai quyết liệt. Không chỉ hướng tới xử lý hàng chục nghìn mã số thuế tồn đọng ở trạng thái bất thường, Chiến dịch còn góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi.
UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 7036/UBND-KT về triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh' trên địa bàn thành phố.
Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5062/CT-CS gửi các Thuế tỉnh, thành phố; Chi cục Thuế thương mại điện tử; Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn, lưu ý một số quy định trong việc thực hiện trao đổi thông tin vì mục đích thuế.
Là địa phương có số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn nhất cả nước, Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai quyết liệt Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh' ngay sau khi Cục Thuế ban hành Quyết định số 595/QĐ-CT.
Ngày 23/7, Cục Thuế phối hợp với Cục Hải quan tổ chức Chương trình hỏi đáp trực tuyến về chính sách thuế và hải quan dành cho doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2026. Chương trình được tổ chức nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu năm 2026 đầy biến động.
Theo Cục Thuế, có 6 nội dung khi kinh doanh trên nhiều nền tảng cần kiểm tra.
Cục Thuế đề nghị thuế các tỉnh, thành phố, chi cục thuế tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 252/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 đảm bảo triển khai thống nhất, hiệu quả.
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đồng bộ dữ liệu giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai nhằm giảm sai sót trong xác định nghĩa vụ tài chính, hạn chế phiền hà cho người dân.
Cùng với việc cắt giảm số lượng thủ tục, Cục Thuế tập trung cải cách theo hướng thực chất, trực tiếp giảm gánh nặng chi phí và thời gian cho người nộp thuế.
Việc thông đồng, bao che người nộp thuế nhằm ngăn cản cơ quan thuế xác minh thông tin có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Văn bản số 8878/UBND-KT, ngày 17-7-2026, chỉ đạo phối hợp triển khai Chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh' theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Cơ quan Thuế vừa cảnh báo doanh nghiệp tuyệt đối không sử dụng thông tin định danh cá nhân để kê khai khống chi phí tiền lương. Hành vi này không chỉ xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của người lao động mà còn khiến doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro bị truy thu, xử phạt hành chính nặng nề và tổn hại uy tín kinh doanh trên thị trường.
Không cho mượn căn cước công dân, thường xuyên kiểm tra thông tin và phối hợp với cơ quan thuế là cách tốt nhất để phòng ngừa những rủi ro pháp lý.
Hiện nay, người nộp thuế có thể gửi phản ánh trực tuyến đến cơ quan thuế khi phát hiện bị doanh nghiệp khai khống thu nhập. Thông tin phản ánh sẽ được chuyển đến cơ quan thuế để kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1911/QĐ-BTC công bố 2 thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Trước thực tế thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển, Hội thảo 'Những quy định quan trọng khi triển khai chính sách thuế mới - Thuế và hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong TMĐT và bán hàng đa kênh' do Cục Thông tin và Truyền thông Chính phủ phối hợp Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa tổ chức ngày 20/7 đã giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề dư luận quan tâm.
Trước kiến nghị về việc tháo gỡ khó khăn khi giải thể doanh nghiệp ngừng hoạt động, đơn giản hóa thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã có phản hồi.
Hà Nội triển khai đồng bộ chiến dịch 'Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh', tập trung rà soát, chuẩn hóa dữ liệu người nộp thuế, xử lý doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và các hành vi gian lận nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch.
Theo Cục Thuế, mặc dù các sàn thương mại điện tử hiện nay đã quản lý dòng tiền và lưu giữ dữ liệu giao dịch, nhưng dữ liệu của sàn và hóa đơn điện tử có chức năng, mục đích sử dụng và giá trị pháp lý khác nhau nên chưa thể thay thế cho nhau.
Theo Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành, ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp các nền tảng, ứng dụng và dịch vụ thuế điện tử; tăng cường kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, tổ chức có liên quan; từng bước tự động hóa các quy trình đăng ký, kê khai, nộp thuế và các thủ tục liên quan.
Đại diện cơ quan thuế đã giới thiệu những nội dung trọng tâm của Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15, Luật Thuế Thu nhập cá nhân số 109/2025/QH15 cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.
Cục Thuế và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin giữa hai cơ quan.
Ngành thuế sẽ tăng cường ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối cơ sở dữ liệu và đơn giản hóa thủ tục nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh thực hiện hiệu quả các quy định mới về thuế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và bán hàng đa kênh.