Cục Thuế Yên Bái chủ động hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng thiệt hại sau bão số 3 (bão Yagi), Cục Thuế Yên Bái và các chi cục thuế đã kịp thời nắm bắt mọi khó khăn, vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã; hỗ trợ kịp thời các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thụ hưởng chính sách gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí sớm ổn định sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế.
Kịp thời nắm bắt mọi khó khăn, vướng mắc
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề đến 26 tỉnh, thành phía Bắc, ngày 10/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 92/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 13/9/2024, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 4062/TCT-CS gửi các tỉnh, thành phố hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Yên Bái đã triển khai đến các phòng, các chi cục thuế yêu cầu tập trung, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, Cục Thuế Yên Bái và Chi cục Thuế các huyện, thành phố và khu vực trực thuộc đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các luật thuế bằng nhiều hình thức như: gửi thư ngỏ, văn bản hướng dẫn kèm theo file đính kèm các chính sách có liên quan đến gia hạn tiền thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và các thủ tục hành chính thuế có đến người nộp thuế...
Đại diện Cục Thuế Yên Bái cho biết, các chi cục thuế đã chỉ đạo các đội thuế phối hợp cùng Hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn đánh giá cụ thể lập biên bản để làm căn cứ điều chỉnh số thuế tháng 9/2024 cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do bão số 3 đã gây ra, cũng như tiếp nhận, xử lý kịp thời hồ sơ nghỉ kinh doanh đối với các hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế, báo cáo về tình hình thiệt hại, các công văn đề nghị hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của người nộp thuế bị ảnh hưởng bão lũ theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Đại diện Cục Thuế Yên Bái cho biết, tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế, cơ quan thuế đã trực tiếp tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và tham gia các Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 trên địa bàn tỉnh” do UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức.
Tại hội nghị, Cục Thuế Yên Bái đã kịp thời nắm bắt mọi khó khăn, vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ chức hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chính sách gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí; trao đổi các giải pháp phục hồi tài liệu, chứng từ, hồ sơ thuế đối với những trường hợp người nộp thuế bị ảnh hưởng thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ
Đại diện Cục Thuế Yên Bái cho biết, mặc dù đã chủ động nắm bắt thông tin, song công tác tiếp nhận các ý kiến đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế hiện còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, xử lý chứng từ kế toán bị mất, hỏng của người nộp thuế bị ảnh hưởng thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Cụ thể, tại một số doanh nghiệp có tài sản, hàng hóa, sổ sách chứng từ kế toán bị nước lũ cuốn trôi, vùi lấp, mất, hư hỏng không còn hàng hóa, không còn sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ, do đó cơ quan giám định không có căn cứ để xác định giá trị thiệt hại tài sản dẫn đến doanh nghiệp không thực hiện được việc đề nghị miễn, giảm tiền thuế bị thiệt hại bởi bão lũ.
Cùng với đó, việc lập biên bản giữa người bán và người mua ghi nhận sự việc của một số doanh nghiệp không thực hiện được do cả người bán và người mua đều bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và đều bị mất, hư hỏng hóa đơn lưu trữ. Thời gian tìm kiếm, khắc phục, số lượng hóa đơn lưu trữ của nhiều năm dẫn đến việc xác định hóa đơn mất, hư hỏng kéo dài nên doanh nghiệp không thực hiện được theo đúng quy định phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trên cơ sở những vướng mắc, khó khăn tồn tại, Cục Thuế Yên Bái đề nghị Tổng cục Thuế có hướng dẫn về trình tự, thủ tục đối với việc doanh nghiệp bị mất, hư hỏng hóa đơn do thiên tai.
Còn đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, việc xác định giá trị thiệt hại đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán là rất khó khăn, giá trị là tài sản, hàng hóa thiệt hại không có hóa đơn, chứng từ xác định, mặt khác thiên tai xảy ra là bất ngờ không lường trước được, không có cơ quan nào ký xác nhận giá trị thiệt hại mà chỉ là số liệu thống kê báo cáo.
Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh bị sập nhà cửa không còn chỗ để kinh doanh, không còn điều kiện để tiếp tục kinh doanh, do đó việc yêu cầu hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ nộp cho cơ quan thuế để được hưởng chính sách miễn giảm thuế là rất khó thực hiện.
Cục Thuế Yên Bái kiến nghị Tổng cục Thuế tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và có hướng dẫn cụ thể đối với đối với trình tự, thủ tục, quy trình, điều kiện thụ hưởng chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế cho người nộp thuế bị thiệt hại do bão số 3 theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá theo chính sách đặc thù (quy định riêng đối với các địa bàn bị ảnh hưởng thiệt hại của cơn bão số 3)./.