Cuộc chiến chuỗi cà phê: Highlands, Phúc Long, Katinat chạy đua mở rộng điểm bán, giành giật từng mét vuông
Cuộc chiến giành thị phần trên thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang nóng lên với chiến lược cốt lõi là liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng. Highlands Coffee, Phúc Long, Katinat và nhiều thương hiệu khác đang đầu tư mạnh mẽ vào việc gia tăng số lượng điểm bán để tạo lợi thế cạnh tranh.
Cuộc đua giành thị phần bằng số lượng cửa hàng
Thị trường F&B Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng cửa hàng của các chuỗi cà phê lớn. Báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, việc mở rộng quy mô đang là chiến lược chính được các thương hiệu sử dụng để gia tăng áp lực cạnh tranh.
Điển hình cho tốc độ này là Phúc Long, khi chuỗi đã tăng 50% số lượng cửa hàng chỉ trong 6 tháng. Cụ thể, từ 158 cửa hàng vào cuối năm 2024, Phúc Long đã nâng tổng số điểm bán lên 237 vào cuối tháng 6/2025. Sự mở rộng này đi liền với kết quả kinh doanh tích cực. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của chuỗi đạt 858 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng vọt 63,5%, đạt 86 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, chuỗi trà - cà phê này thu về gần 5 tỷ đồng.
Trong khi đó, Highlands Coffee cũng không đứng ngoài cuộc đua khi mở thêm 46 điểm bán mới trong nửa đầu năm, nâng tổng số cửa hàng lên 896. Thương hiệu này đặt mục tiêu chạm mốc 1.000 cửa hàng ngay trong năm 2025. Theo báo cáo từ Jollibee Foods Corporation, công ty mẹ của Highlands, chuỗi cà phê này đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 1.050 tỷ đồng trong năm 2024. Ước tính với khoảng 850 cửa hàng tại Việt Nam vào cuối năm 2024, mỗi ngày toàn chuỗi có thể thu về từ 12,5 đến 13,5 tỷ đồng.
Một cái tên đáng chú ý khác là Katinat, với chiến lược tập trung vào các vị trí đắc địa tại những thành phố lớn. Tính đến đầu tháng 9/2025, Katinat đã sở hữu 106 cửa hàng, tăng đáng kể so với con số 85 vào cuối năm 2024. Ngay cả thương hiệu quốc tế như Starbucks cũng cho thấy sự tăng trưởng, từ 119 cửa hàng cuối năm ngoái lên 139 cửa hàng ở thời điểm hiện tại, theo đuổi chiến lược tăng trưởng có chọn lọc để giữ vững định vị cao cấp.
Mở rộng "chiến trường" từ nhà máy đến trải nghiệm khách hàng
Cuộc cạnh tranh của các chuỗi cà phê hiện không chỉ dừng lại ở mặt bằng bán lẻ. Các doanh nghiệp đang đầu tư vào chiều sâu, từ khâu sản xuất đến các hoạt động bán hàng đa kênh. Highlands Coffee đã đưa vào hoạt động nhà máy rang xay cà phê tại Cái Mép với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Trung Nguyên Legend cũng đang xây dựng một nhà máy cà phê quy mô lớn tại Buôn Ma Thuột với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các chuỗi đang đẩy mạnh hoạt động trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTokShop, thông qua các phiên livestream và chương trình khuyến mãi. Doanh thu ngành cà phê trên các sàn này trong nửa đầu năm đã tăng 133% so với cùng kỳ 2024.
Hoạt động cạnh tranh còn được thể hiện qua việc liên tục làm mới sản phẩm và dịch vụ. Các thương hiệu đã cùng tạo ra những cơn sốt tiêu dùng như "làn sóng matcha", với lượng thảo luận về chủ đề này tăng trưởng 1.031% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, yếu tố văn hóa và bản sắc dân tộc cũng được khai thác. Starbucks ra mắt các phiên bản ly sứ đặc trưng Việt Nam, trong khi Phúc Long đồng hành cùng các sự kiện lớn của đất nước.
Bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc kinh doanh YouNet Media, nhận định rằng việc các chuỗi cà phê khai thác yếu tố văn hóa và bản sắc dân tộc là một bước đi nhạy bén. Theo bà, thành công sẽ đến khi thương hiệu kể câu chuyện đúng thời điểm, đi kèm hành động thiết thực, từ đó giành được sự ủng hộ dài hạn của khách hàng.
Một thông tin đáng chú ý trên thị trường là việc Tập đoàn Viet Thai International (VTI Group), đơn vị vận hành Highlands Coffee và Phở 24, đã công bố sáp nhập thương hiệu bánh Paris Baguette tại Việt Nam. Paris Baguette là thương hiệu đến từ Hàn Quốc, vào Việt Nam từ năm 2012 và hiện có khoảng 10 cửa hàng. Việc sáp nhập này được xem là một bước đi củng cố hệ sinh thái F&B của VTI Group.