Cuộc chiến Gaza thúc đẩy Israel phát triển thêm các phương tiện robot
Một quan chức của tập đoàn vũ khí Israel Aerospace Industries cho biết, quân đội nước này đang có những sự phát triển công nghệ tự động hóa rất 'độc đáo' trong bối cảnh chiến tranh.
Hồi sinh những chiếc xe có tuổi đời “ông ngoại”
Khi xe bọc thép chở quân của Israel tiến vào các khu vực chiến sự ở Dải Gaza, đôi khi chúng thiếu một đặc điểm quan trọng theo truyền thống: nhân sự trên xe.
Nguyên nhân là trong nhiều tháng qua, trong cuộc xung đột ở Gaza, quân đội Israel được cho là đã sử dụng và thử nghiệm nhiều phiên bản không người lái của nhiều loại xe vì công nghệ đã được cải thiện đủ để đưa các phương tiện này vào tình huống chiến đấu, đồng thời giúp nhiều binh lính tránh được nguy hiểm.
Trong những trường hợp gần đây, xe bọc thép chở quân M113 không người lái được cho là đã được phát hiện sử dụng trong chiến dịch Rafah bắt đầu vào tháng 5.
“Thật hữu ích khi tái chế [các phương tiện] và tìm ra mục đích mới cho chúng”, một cựu chiến binh của các cuộc chiến tranh trước đây của Israel nói. Cựu chiến binh này yêu cầu không nêu tên của họ vì lý do an ninh nhưng cho biết ông đã chứng kiến các xe M113 không người lái hoạt động trong những tháng gần đây.
“Chúng rất khỏe ở một mức độ nào đó. Chúng có thể vượt qua nhiều địa hình”, cựu chiến binh kể trên nói với trang tin Breaking Defence. Cần biết rằng, những xe bọc thép M113 được quân đội Israel sử dụng thậm chí đã 60 năm tuổi, cũ hơn rất nhiều so với những chiếc Namer và Eitan mới được biên chế gần đây.
Một thị trường ngách đa dạng
Ngay từ năm 2015, trang web Israel Defense đã đưa tin rằng một phiên bản không người lái của M113 đã được phát triển bởi một công ty có tên là G-NIUS, một liên doanh giữa IAI và Elbit Systems.
Các hãng tin tức của Israel đã đưa tin về những cảnh tượng trông giống như xe mặt đất không người lái kể từ ít nhất là tháng 2 năm nay. Một trong những chuyên gia đã tham gia nâng cấp nói với Breaking Defence dưới cái tên giả Rani: "Chúng tôi đã phát triển phiên bản nâng cấp của các hệ thống robot và tự động dành cho nhiều loại nền tảng xe khác nhau".
Rani cho biết quá trình chuyển đổi từ xe có người lái sang xe không người lái liên quan đến việc tích hợp phần cứng và phần mềm, bao gồm cảm biến và xử lý trong xe để xe có một loại "bộ não" giúp xe và người điều khiển từ xa đưa ra quyết định.
“Đây là một thị trường ngách đòi hỏi phải phù hợp với khả năng tự động hóa và robot vì những lý do hiển nhiên”, Rani nói.
Ngoài việc điều chỉnh hợp lý các điều khiển, một số thiết giáp M113 đã được điều chỉnh để có khả năng chiến đấu tốt hơn. Các biến thể khác của dòng xe bọc thép cổ lỗ này cũng đã được quân đội Israel đưa vào sử dụng làm nền tảng cho súng cối 120mm.
Một nền tảng mà Rani có thể nói đến là máy ủi đất D-9 không người lái được sử dụng ở Gaza vào tháng 5. “Trên nền tảng này, chúng tôi có toàn bộ thiết bị cảm biến cần thiết để có thể điều khiển từ xa,” Rani cho biết. “Và chúng tôi đang thực hiện một số hoạt động để tránh chướng ngại vật trên đường đi, thực hiện các loại nhiệm vụ kỹ thuật khác nhau như dọn đường hoặc hỗ trợ theo những cách khác nhau cho các đơn vị chiến đấu”.
Vào tháng 5, hãng thông tấn Ynet của Israel đã đưa tin về những chiếc máy ủi không người lái nặng 50 tấn, được gọi là "Pandas", có thể thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật như đào đất, đào đất xây dựng, dọn dẹp địa hình gồ ghề, thiết lập vị trí bắn xe tăng và kéo đổ các tòa nhà mà không cần con người ngồi ở ghế lái.
Rõ ràng, ngay cả đối với một thiết bị có từ những năm 1960, công nghệ của Israel dường như vẫn có thể giúp chúng hồi sinh, trao cho chúng những sứ mệnh mới.