Cuộc đua của 4 ông lớn thương mại điện tử Việt Nam: Shopee 'một mình một ngựa' giữ vững ngôi vương

Cuộc đua của 4 ông lớn ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt, khi mới đây công bố của iPrice Group cho thấy Shoppee đang bỏ khá xa các đối thủ còn lại về lượng truy cập.

Theo số liệu Bản đồ thương mại điện tử do iPrice Group công bố, Shopee có quý thứ 3 liên tiếp tăng tốc và khoảng cách về lượng truy cập so với các đối thủ ngày càng được nới rộng.

Tổng lượng truy cập Shopee bỏ xa Tiki, Lazada và Sendo công lại

Theo số liệu bản đồ thương mại điện tử Việt Nam mới được iPrice Group công bố, lượng truy cập web của Shopee trong quý 3/2020 vừa qua đạt 62,7 triệu lượt, tăng tới hơn 10 triệu lượt so với quý 2/2020 và là quý tăng mạnh nhất từ trước tới nay.

Đứng thứ 2 là Tiki lượng truy cập tăng lên 22,6 triệu lượt sau khi liên tục sụt giảm 6 quý liên tiếp trước đó, Tiki đã đứng đầu về lượng truy cập suốt 9 quý liên tiếp, kể từ khi vượt mặt Lazada hồi quý 3/2018.

Tiếp theo là Lazada, đạt 20,2 triệu lượt truy cập, tăng 9% so với tháng trước.

Mặc dù Tiki và Lazada cùng hồi phục trở lại, nhưng nếu so với Shopee, lượng truy cập của 2 trang thương mại điện tử này chỉ bằng 1/3 so với đối thủ.

Trong khi Shopee, Tiki và Lazada cùng tăng trưởng truy cập thì Sendo của FPT lại tỏ ra hụt hơi khi lượng truy cập tiếp tục giảm, xuống 14,1 triệu lượt, thấp nhất kể từ khi iPrice đưa ra các con số thống kê. Đây là quý giảm thứ 4 liên tiếp của Sendo, sau khi từng lập đỉnh 30,9 triệu lượt trong quý 3 năm ngoái.

Tổng lượng truy cập bình quân hàng tháng của 3 sàn TMĐT này trong quý III là khoảng 56,9 triệu lượt, thậm chí còn thấp hơn chỉ số của website Shopee.

Trên các thiết bị mobile, shopee cũng là cái tên đứng đầu trên cả 2 nền tảng iOS và Android và đứng thứ 2 là Lazada. Tiki và Sendo chia nhau hai vị trí thứ 3 và thứ 4, trong đó Tiki xếp trên ở iOS còn Sendo đứng cao hơn trên nền tảng Android

Đối thủ đang làm gì để bắt kịp Shopee

Chính sách giá đương nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Nhiều sàn thương mại điện tử đều đã tung ra những chương trình khuyến mại trong những ngày 9/9 và 10/10 và ngày 11/11 vừa qua ghi nhận sự truy cập vượt bậc.

Tuy nhiên để đua về độ "trường vốn", có lẽ rất khó để đua với Shopee từ sự hậu thuẫn của công ty mẹ SEA. Chính vì thế, các sàn thương mại điện tử xếp sau có lẽ hướng đến các cách tiếp cận và lôi kéo khách hàng hàng. iPrice cho biết Lazada và phần nào là Tiki đang hoạt động khá tích cực trên các phương tiện mạng xã hội.

Trang Facebook chính thức của thường xuyên đưa các bài post về các minigame. Các bài viết hiện nhận được khá nhiều tương tác từ người dùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp Lazada bứt phá và vượt trội về mặt truyền thông trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Cụ thể, quí III/2020 chứng kiến Lazada đạt mốc 30 triệu lượt tương tác trên Facebook, cao hơn Shopee (18,8 triệu) và Tiki (2,9 triệu). Trong khi đó trên kênh YouTube, Tiki lại là sàn đang chiếm lợi thế hơn với 387.000 lượt tương tác, hơn Shopee (314.000 lượt) và Lazada (213.000 lượt).

Ngoài ra, dù lượt truy cập trên web của Lazada đang kém hơn so với Tiki, nhưng những chỉ số xếp hạng truy cập trên ứng dụng di động của Lazada lại đứng thứ hai, ở cả hai hệ điều hành. Tiki đứng thứ ba trong nhóm người dùng iOS và thứ tư trong nhóm người dùng Android.

Thêm vào đó, từ giữa tháng 4, Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống với cam kết giao hàng nhanh trong 2 giờ. Sang tháng 5, Tiki cũng bước vào cuộc đua với thử nghiệm dịch vụ bán hàng tươi sống TikiNGON tại TP.HCM. Thời gian giao hàng tối đa là 3 giờ. Các doanh nghiệp đều xác định đây là dự án kinh doanh dài hạn, do đó sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn để hoàn thiện và mở rộng quy mô của hình thức dịch vụ này.

Xem Thêm: Năm 2020, lượng truy cập các sàn thương mại điện tử tăng vọt 3,5 triệu lượt/ngày

Nguyễn Dung(t/h)

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/cuoc-dua-cua-shopeetiki-lazadasendo-tren-san-thuong-mai-23372.html