Cuộc đua thịt heo sạch, thịt heo 'thật thà' từ trang trại đến bàn ăn của công ty Việt

Thị trường thịt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều công ty Việt đang thực thi mô hình chuỗi khép kín 3F (Feed - Farm - Food) nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng.

Đây là cuộc đua dành cho những doanh nghiệp lớn với nguồn lực đầu tư không nhỏ và có sức bền bỉ để theo đuổi đến cùng mục tiêu cam kết sản phẩm thịt sạch cho người tiêu dùng.

Tăng tốc

Những lúc đi làm về muộn và muốn cho nhanh bữa ăn gia đình, chị Uyên Phương (TP.HCM) thường ghé chợ mua miếng thịt heo được bày bán trần trên một sạp gỗ.

“Tôi cũng không biết chắc miếng thịt có sạch hay không vì không thương hiệu, không rõ nguồn gốc, nhưng nó rẻ và thịt tươi nóng. Tuy nhiên, nếu có thời gian, tôi vẫn ưu tiên mua thịt của các đơn vị sản xuất thịt heo sạch, bày bán trong các cửa hàng có tủ mát”- chị Phương nói.

Những chuyển đổi quan điểm của người tiêu dùng như chị Phương đang giúp sân chơi kinh doanh thịt sạch ngày càng sôi động với sự gia nhập ngày càng nhiều các thương hiệu Việt.

Theo giới phân tích, tiêu chuẩn thịt sạch phải được thiết lập bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng, từ trang trại đến bàn ăn, với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và phúc lợi động vật, cũng như tính bền vững môi trường.

Thị trường thịt tại Việt Nam từ lâu đã nằm trong tình trạng phân mảnh và kém hiệu quả. Đặc điểm nổi bật của thị trường này là sự thống trị của các sản phẩm không có thương hiệu, thiếu các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhất quán, và phụ thuộc nặng nề vào mạng lưới phân phối lạc hậu.

 Để sản xuất thịt sạch, các trang trại nuôi heo phải được xây dựng theo mô hình chuẩn hóa, đồng bộ về thiết bị và công nghệ. Ảnh: MP

Để sản xuất thịt sạch, các trang trại nuôi heo phải được xây dựng theo mô hình chuẩn hóa, đồng bộ về thiết bị và công nghệ. Ảnh: MP

Với phần lớn doanh số thịt heo vẫn được tiêu thụ tại các chợ truyền thống, người tiêu dùng thường xuyên phải đối mặt với một sự đánh đổi lớn giữa các yếu tố quan trọng như an toàn vệ sinh, giá cả và hương vị. Nhiều công ty Việt đang nỗ lực thay đổi bức tranh này.

Ông lớn Masan với thương hiệu thịt mát MEATDeli đang tạo ra sức sôi động trên thị trường thịt heo sạch. Chiến lược này dựa trên một hệ thống chăn nuôi khép kín chặt chẽ và công nghệ bảo quản hiện đại, mang đến sản phẩm thịt an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng.

Thực tế, Masan đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của thịt an toàn bằng việc gia nhập lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Đây là điểm khởi đầu cho hành trình đầy tham vọng của Masan nhằm chuyển đổi ngành thịt theo mô hình tiên tiến từ trang trại đến bàn ăn (Farm-to-Fork).

Hiện nay, Masan đang là một trong số ít công ty Việt xây dựng nền tảng ngành thịt có thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam. Điều này được hiện thực hóa thông qua khả năng truy xuất nguồn gốc toàn diện của sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan, thịt mát MEATDeli được sản xuất theo một quy trình khép kín hoàn toàn, từ trang trại đến bàn ăn. Nguồn heo đảm bảo khỏe mạnh và được nuôi dưỡng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt như quá trình chăn nuôi được kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa dịch bệnh, cũng như cam kết không sử dụng bất kỳ loại chất tăng trọng nào trong quá trình nuôi.

 Quầy kệ đạt chuẩn vệ sinh, có tủ mát trưng bày, và nhân viên được đào tạo về an toàn thực phẩm là cách thu hút người mua.

Quầy kệ đạt chuẩn vệ sinh, có tủ mát trưng bày, và nhân viên được đào tạo về an toàn thực phẩm là cách thu hút người mua.

Quy mô thị trường thịt sạch ngày càng mở rộng, thu hút nhiều công ty Việt tham gia. Bằng việc thực thi chiến lược Feed – Farm - Food, Công ty BAF, một ông lớn trong ngành chăn nuôi heo đang có những bước tiến mạnh cung cấp thịt sạch cho thị trường.

Chiến lược phát triển thịt sạch của BAF cũng dựa trên nền tảng làm chủ hoàn toàn nguồn cung thức ăn chăn nuôi, vì sẽ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm từ gốc, đảm bảo an toàn và hương vị tự nhiên cho thịt heo.

Theo ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Công ty nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF), công ty tự phát triển công thức "cám chay", với 100% nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật và đạm thực vật, như ngô, cám gạo, bột mì và đậu tương, thay thế hoàn toàn các thành phần có nguồn gốc động vật. Nhờ đó, miếng thịt heo đến tay người tiêu dùng hoàn toàn an toàn, không tồn dư kháng sinh hay chất cấm.

Vượt qua thách thức, giành lợi thế thị phần

Cuộc cạnh tranh trên thị trường thịt sạch đang diễn ra khốc liệt, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về thực phẩm an toàn, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm và dịch bệnh trong chăn nuôi truyền thống.

Greenfeed Việt Nam cạnh tranh trong thị trường thịt sạch bằng mô hình 3F với việc đầu tư từ con giống, thức ăn, quy trình giết mổ và chế biến cho đến chuỗi phân phối. Greenfeed Việt Nam cũng nỗ lực xây dựng thương hiệu thịt an toàn bằng cái tên khá dân dã “thịt thật thà”.

Các doanh nghiệp có bề dày lịch sử và kinh nghiệm như Vissan hay Dabaco đã và đang đẩy mạnh đầu tư toàn diện vào mô hình 3F để đem đến thị trường những sản phẩm thịt an toàn.

Sự đầu tư nghiêm túc vào mô hình 3F không chỉ giúp các công ty Việt khẳng định vị thế trên thị trường mà còn đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bữa ăn và sức khỏe của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, đây là cuộc đua không khoan nhượng, nơi các ông lớn tranh giành thị phần bằng chất lượng, kiểm soát chuỗi và chiến lược phân phối.

 Đầu tư thịt sạch luôn đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn và sự nghiêm túc xây dựng mô hình chuỗi giá trị khép kín "từ trang trại đến bàn ăn".

Đầu tư thịt sạch luôn đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn và sự nghiêm túc xây dựng mô hình chuỗi giá trị khép kín "từ trang trại đến bàn ăn".

Theo ông Nguyễn Ngọc An, nguyên Tổng giám đốc Vissan, để có thịt an toàn ra thị trường, các công ty phải đầu tư nguồn lực rất lớn. Đầu tiên, lựa chọn các giống heo có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, có khả năng kháng bệnh tốt và tăng trưởng tự nhiên mà không cần chất kích thích.

Tiếp theo, trong quá trình nuôi, heo phải được sử dụng thức ăn chăn nuôi không chứa chất cấm như tăng trọng, tạo nạc, không tồn dư kháng sinh, kim loại nặng hay độc tố. Đồng thời áp dụng chặt chẽ các biện pháp an toàn sinh học. Khi tiến hành giết mổ, phải có nhà máy công nghiệp đạt các tiêu chuẩn và đảm bảo vệ sinh tối đa.

“Để đưa thịt đến tay người tiêu dùng một cách an toàn, thịt phải được làm lạnh nhanh sau khi giết mổ và duy trì nhiệt độ thấp trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản. Công nghệ này giúp ức chế vi khuẩn, duy trì độ tươi ngon, dinh dưỡng và kéo dài thời gian bảo quản mà không cần cấp đông sâu.

Để tốt hơn, doanh nghiệp phải đầu tư cho các ứng dụng công nghệ để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất toàn bộ thông tin về sản phẩm, dễ dàng kiểm tra bằng điện thoại thông minh”- ông An nói.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng, việc đầu tư vào quy trình sản xuất thịt sạch bài bản theo các tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ khiến giá thành sản phẩm đội lên.

Đây là một thực tế khó tránh khỏi, bởi chi phí cho công nghệ hiện đại, kiểm soát an toàn sinh học, thức ăn chăn nuôi chất lượng cao và quy trình chế biến khép kín đều không hề nhỏ. Điều này dẫn đến mức chênh lệch giá giữa các doanh nghiệp đầu tư thịt sạch bài bản và thịt bán ngoài chợ.

Thói quen người tiêu dùng Việt vẫn thích thịt nóng và giá rẻ nên việc đầu tư bài bản thịt an toàn chưa chắc đã hút người dùng.

Người tiêu dùng vẫn phải cân nhắc giữa lợi ích sức khỏe lâu dài của thịt sạch và chi phí tức thời, phù hợp với ngân sách. Do đó đặt ra một thách thức lớn cho các công ty Việt sản xuất thịt sạch làm thế nào để tối ưu hóa chi phí mà vẫn giữ vững chất lượng.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn đặt quyết tâm đi theo con đường cung cấp thịt an toàn, và đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng quy mô sản lượng.

Vissan đang mở rộng thêm nhiều trang trại nuôi heo, BAF đạt mục tiêu sản xuất 10 triệu con heo đến năm 2030. Dabaco, với lợi thế mạnh về thức ăn chăn nuôi và hệ thống trang trại quy mô, đang tiếp tục mở rộng chuỗi thịt sạch của mình. Sagrifood cũng không ngừng cải tiến công nghệ để mang đến sản phẩm thịt heo chất lượng cao.

Bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế và các chiến lược tiếp cận, giáo dục, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, ngành thịt sạch Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường, mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe cộng đồng.

PHƯƠNG MINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/cuoc-dua-thit-heo-sach-thit-heo-that-tha-tu-trang-trai-den-ban-an-cua-cong-ty-viet-post853945.html