Cuộc sống của cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ đảo lộn vì bị cắt nước sinh hoạt

Ngoài sảnh sau của chung cư CT3 Lê Đức Thọ (số 81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các hộ dân xếp ngổn ngang thùng nhựa chờ mua nước từ các xe bồn. Cuộc sống của họ bị đảo lộn sau thông báo cắt nước của chủ đầu tư.

18 hộ dân bị cắt nước

Trong căn hộ 1104 phủ dày bụi, bếp núc vắng lạnh vì đã 20 ngày bị cắt nước sinh hoạt, ông Tạ Văn Giang, chủ nhà, đồng thời là Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà cho biết, cuộc sống của gia đình ông cùng 17 hộ dân khác đang bị đảo lộn. Hiện họ phải mua nước từ các xe bồn và liên tục gửi đơn “kêu cứu” đến chính quyền sở tại cũng như các cơ quan chức năng.

Các hộ dân bị cắt nước phải xếp thùng mua nước từ xe bồn.

Trong đơn (lần 3) được gửi đến UBND quận Nam Từ Liêm, BQT tòa nhà đã trình bày rõ, vào hồi 5h ngày 6-9-2019, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội (C’land) đã cắt nước sinh hoạt tại 2 căn hộ 1104 và 12B05. Theo chỉ đạo của đại diện UBND phường Mỹ Đình 2 trong cuộc họp tại tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ ngày 10-9 đã yêu cầu chủ đầu tư phải mở nước cho cư dân sử dụng trước 18h cùng ngày. Tuy nhiên, phía C’land đã không thực hiện.

Không chỉ cắt nước, ngày 7-9, chủ đầu tư còn cắt phá đường ống nước sinh hoạt tại căn bộ 12B05; yêu cầu chủ căn hộ 1105 tạm dừng việc chia sẻ nguồn nước cho căn hộ 1104, nếu không cũng sẽ tạm ngừng cấp nước cho hộ này.

Cũng theo phản ánh của ông Giang, liên tiếp trong hai ngày 23 và 24-9, có thêm hàng chục bộ bị ngừng cung cấp nước, nâng tổng số gia đình bị cắt nước lên 18 hộ.

“Trước khi bị tạm ngừng cung cấp nước, phía C’land đều có gửi thông báo với lý do các hộ chưa thanh toán phí quản lý, vận hành, phí trông giữ xe. Tuy nhiên, Công ty C’land hiện không phải là đơn vị quản lý vận hành hợp pháp tại tòa nhà nhưng lại chiếm giữ công việc này, không bàn giao cho đơn vị quản lý đã được BQT ký hợp đồng theo quy định của pháp luật. C’land đã dùng việc cắt nước để buộc các gia đình phải đóng phí "dịch vụ" cho Công ty”, ông Giang khẳng định.

Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống của các hộ dân bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Duy Thơ, Phó BQT tòa nhà thông tin thêm, tại hội nghị nhà chung cư thường niên vào tháng 2-2017, 100% hộ dân đã biểu quyết thay đơn vị quản lý vận hành và ủy quyền cho BQT ký hợp đồng với đơn vị mới theo quy định.

“Từ ngày 18-6-2017, C’land không phải là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà này vì BQT đã ký hợp đồng với đơn vị khác là Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Việt thông qua xem xét hồ sơ chào giá cạnh tranh”, ông Thơ nêu thêm.

Cũng bởi phía C’land không bàn giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị mới nên từ tháng 6-2017 đến tháng 4-2018, tòa nhà có cả hai đơn vị quản lý vận hành hoạt động song song. Trước những phiền phức gây ra cho cư dân nên vào tháng 5-2018, BQT đã yêu cầu phía Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Việt tạm dừng hoạt động và tiếp tục yêu cầu C’land bàn giao công việc.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cấp có thẩm quyền nhưng hiện chưa được giải quyết”, Trưởng BQT tòa nhà Tạ Văn Giang nêu.

... và lo lắng về điều kiện phòng cháy, chữa cháy

Đại diện cho cư dân tại tòa nhà, BTQ chung cư CT3 Lê Đức Thọ cho biết, ngay khi tòa nhà đi vào hoạt động (từ năm 2014) cho đến nay, các hộ dân và thông qua BQT đã nhiều lần có đơn thư gửi đến các đơn vị chức năng đề nghị xem xét về những vi phạm của chủ đầu tư liên quan đến điều kiện phòng cháy, chữa cháy.

Lối thoát hiểm và 2 cửa thoát hiểm của tòa nhà vẫn bị chủ đầu tư ngăn bằng vách kính.

Các hộ dân đưa ra nhiều căn cứ về những vi phạm của chủ đầu tư như cho thuê trái phép diện tích sảnh sử dụng chung, chặn lối thoát hiểm tại tầng 1... Chỉ sau khi có nhiều đơn, thư của cư dân tòa nhà, vừa qua C’land mới khắc phục một phần những thiếu sót trên bằng việc thi công 2 cửa thoát hiểm ở phòng sinh hoạt cộng đồng, thi công hệ thống tăng áp ở sảnh chờ thang máy hầm B1, B2. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa hết lo lắng bởi cho đến nay, hệ thống này chưa được nghiệm thu. Tương tự, hệ thống phun nước chống cháy lan trên tầng 21 của tòa nhà cũng chưa có cơ quan chuyên môn nào nghiệm thu.

Nhiều băng rôn phản đối được căng phía ngoài tòa chung cư.

Qua những sự việc nêu trên, hiện cư dân của chung cư CT 3 Lê Đức Thọ mong mỏi các cơ quan chức năng của thành phố sớm vào cuộc, giải quyết triệt để những mâu thuẫn, vướng mắc để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Chu Dũng

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/ban-doc/946330/cuoc-song-cua-cu-dan-chung-cu-ct3-le-duc-tho-dao-lon-vi-bi-cat-nuoc-sinh-hoat