Cuộc tranh tài tìm kiếm 100 học sinh sang Mỹ dự giải đấu Robotics lớn nhất thế giới đã bắt đầu
Đại diện ban tổ chức (BTC) cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để học sinh trên mọi miền tổ quốc có thể tham gia Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023, không phân biệt giới tính, dân tộc, địa lí.
Sau thành công của National Robotics Tournament 2022 - Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ, dành cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi, STEAM for Vietnam, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm Hoa kỳ tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục đồng tổ chức Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 - Vietnam VEX IQ National Championship 2023.
Mục tiêu của giải đấu này là đưa 100 học sinh của 10 đội tuyển Việt Nam tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2023.
Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 sẽ chia làm 2 bảng đấu: Tiểu học (từ 12 tuổi trở xuống) và THCS (từ 15 tuổi trở xuống). Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng 250 đội chơi trên cả nước. Với đề bài là "Slapshot", các đội sẽ thi đấu tại nhiều hạng mục: Phối hợp đối phương (Teamwork Challenge), Thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge), Thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).
Tham gia giải đấu, teen sẽ được vừa học vừa thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Ngoài ra, teen còn được phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng tư duy máy tính, giải quyết vấn đề hay làm việc nhóm.
Tại buổi họp báo phát động giải đấu, đại diện của STEAM for Vietnam cho biết đây sẽ là sân chơi cho mọi học sinh, không có bất kỳ rào cản vùng miền nào. Ban tổ chức cũng sẽ tạo điều kiện tối đa để teen học tập tại các trường vùng cao có thể tiếp cận với giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học), tham gia thử thách không khác với các học sinh ở những nước phát triển như Mỹ.
Các buổi thi đấu thực hành miễn phí trên sân sẽ được tổ chức để các đội luyện tập, trước khi bước vào thi đấu chính thức. Để giúp teen tham gia thi đấu có thể tiếp cận với robot cũng như việc lập trình sớm, BTC cho biết sẽ vận động các đội chơi cũ tạo nhóm hoặc cho các “hậu bối” mượn lại thiết bị. Tuy nhiên, khi các đội chơi bước vào vòng thi đấu chính thức, mỗi đội sẽ phải chủ động về robot dự thi.