Cước vận tải biển tiếp tục tăng vọt khắp mọi châu lục
Trên toàn thế giới, giá cước vận tải biển tăng vọt vì nhu cầu đang vượt xa khả năng cung ứng container loại 20 và 40 foot của thị trường.
Chỉ số World Container Index do hãng tư vấn Drewry công bố vào ngày 27/5 cho thấy, cước vận tải biển đối với một container loại 40 foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã chạm ngưỡng 10.174 USD, tăng 3,1% so với tuần trước và nhảy vọt 485% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với tuần trước, chỉ số tổng hợp của 8 tuyến đường biển chính tăng 2% lên mức 6.257 USD. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số đó tăng 293%.
"Hai chỉ số đều đang ở mức cao nhất trên thị trường kể từ năm 2011", Drewry khẳng định.
Ở Mỹ và một số khu vực khác, rất nhiều hãng vận tải hàng hóa phải chi hơn 10.000 USD cho một container trên thị trường giao ngay, trong khi phải trả các khoản phụ phí khổng lồ để đảm bảo giao hàng hoặc dỡ hàng đúng giờ.
Bloomberg giải thích rằng, cước vận tải biển tăng vọt vì nhu cầu đang vượt xa khả năng cung ứng container loại 20 và 40 foot của thị trường.
Khi mà nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và nhu cầu trữ hàng của doanh nghiệp tăng mạnh, sự gián đoạn của ngành vận tải biển, từ sự cố siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez hồi tháng 3 đến tình trạng nghẽn ứ ở các cảng biển đang tạo ra độ trễ lớn và đẩy giá cước vận tải lên cao. Các hãng tàu nhờ đó lại hưởng lợi nhuận cao ngất ngưởng.
Cũng trong ngày 27/5, ông Michael O'Sullivan - giám đốc hãng bán lẻ quần áo Burlington Stores (trụ sở tại Mỹ) - thừa nhận những khó khăn về chuỗi cung ứng và cước vận tải đang tiếp tục xấu hơn, và có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay.
Cổ phiếu của A. P. Moller-Maersk - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này. ZIM Integrated Shipping Services, một hãng tàu của Israel, niêm yết vào cuối tháng 1 và giá trị cổ phiếu hiện nay đã tăng hơn ba lần so với giá IPO là 15 USD/cổ phiếu.
Hồi giữa tháng 5, chỉ số Baltic Dry Index đã chạm mức đỉnh một thập kỷ, tăng hơn 700% kể từ tháng 4 năm ngoái. Baltic Dry Index là một chỉ số do Sàn Giao dịch Baltic (trụ sở tại London, Anh) công bố hàng ngày để theo dõi cước vận tải biển đối với các mặt hàng nguyên liệu thô như quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc.
Ngân hàng đầu tư Platou Securities tính toán rằng các tàu cỡ lớn (capesize) - loại to nhất với trọng tải toàn phần trung bình đạt 180.000 tấn, đang có cước phí khoảng 41.500 USD/ngày nếu doanh nghiệp thuê tàu ngay lập tức - tăng gần gấp đôi so với một tháng trước và gần gấp 8 lần mức trung bình năm 2020.
Ông Ulrik Uhrenfeldt Andersen - Tổng giám đốc công ty cung ứng tàu cỡ lớn Golden Ocean, nhấn mạnh: "Nhu cầu chưa từng có của Trung Quốc đối với quặng sắt là động lực lớn nhất".