Cuối 2022 sẽ khởi công cầu hơn 340 tỷ xóa ùn tắc khu vực nút giao Mai Dịch
Hai đơn nguyên cầu đô thị nút giao Mai Dịch, Hà Nội dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2022.
Liên quan đến tiến độ triển khai hai cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết đang thực hiện các bước lập dự án để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.
“Nếu thuận lợi, dự án đầu tư xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị nút giao Mai Dịch sẽ được khởi công vào cuối năm 2022”, đại diện Ban QLDA Thăng Long nói và cho biết, mục tiêu về thời gian khởi công được đặt ra một mặt nhằm sớm xóa cảnh ùn tắc tại nút giao Mai Dịch trong thời gian qua.
Mặt khác do thời hạn vay vốn nước ngoài theo hiệp định sắp hết hạn (2024) nên phải tranh thủ nguồn lực để triển khai.
Trước đó, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 7 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: vốn vay JICA là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; Vốn đối ứng gần 57 tỷ đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác.
Theo nội dung Tờ trình cuối tháng 11/2021 của Bộ GTVT về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án, hạng mục bổ sung bao gồm: xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Theo đánh giá, sau khi đưa Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.
Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch hiện được tổ chức giao thông hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi tốc độ lưu thông không đồng nhất.
Việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, đảm bảo ATGT là cần thiết.