Cuối 2024 sẽ đưa bến số 3 cảng Lạch Huyện vào khai thác
Hiện nay, bến 3, 4 cảng Lạch Huyện đang triển khai thi công các hạng mục như đóng cọc kè sau bến, đóng cừ và san lấp bãi.
Phấn đấu đúng tiến độ
Tin từ Công ty CP Cảng Hải Phòng - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, gói thầu EC (gồm đóng cọc kè sau bến, đóng cừ và san lấp bãi) đang được tích cực triển khai.
Tính đến ngày 29/1/2023, nhà thầu đã đúc xong 1.010 cọc, lắp đặt trên 100 mũ cọc và 130 vỏ dầm hạng mục kè sau cầu, san lấp cát 250.000 m3.
Lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã yêu cầu Nhà thầu tiếp tục bổ sung phương tiện thiết bị, nhân lực và khẩn trương triển khai thi công các hạng mục để đảm bảo vượt tiến độ như cam kết của nhà thầu; rà soát lại tiến độ tổng thể thực hiện gói thầu làm cơ sở giám sát quá trình triển khai thực hiện, bố trí tổ chức công trường ngăn nắp, hợp lý, phù hợp với quy mô của Dự án.
Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan tăng cường công tác xử lý các công việc vướng mắc phát sinh và kết nối tổng thể các hạng mục tạo sự đồng bộ, để đảm bảo Dự án được triển khai đạt chất lượng, hiệu quả, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Nhà thầu cho biết sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành sớm 3 tháng so với tiến độ hợp đồng đã ký.
Phía Cảng Hải Phòng cũng khẳng định đang phấn đấu đúng tiến độ trong yêu cầu của Thủ tướng. Dự kiến, bến 3 sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2024 và bến 4 đưa vào khai thác năm 2025.
Hai bến khởi động số 1, 2 đã gần đạt công suất thiết kế
Trước đó, chủ trì cuộc họp về đầu tư tuyến đường giao thông sau bến cảng từ số 3 đến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị các doanh nghiệp rà soát, đẩy nhanh tiến độ, nhất là hai bến 3, 4.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tiến độ đầu tư các bến cảng đến nay đã chậm so với tiến độ đầu tư các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư, khả năng thông qua hàng hóa của khu bến Lạch Huyện theo quy hoạch, đặc biệt lượng hàng thông qua hai bến khởi động số 1, 2 đến nay gần đạt công suất thiết kế.
Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng hải VN nghiên cứu xây dựng cơ chế giám sát tổ chức thực hiện quy hoạch trong “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo kỷ cương quy hoạch.
“Trường hợp nhà đầu tư không triển khai thực hiện theo lộ trình quy hoạch, phải có giải pháp xử lý, cần thiết có thể đề xuất cấp thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Hồ Kim Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội cảng biển VN nhận định, làm cảng phải luôn dư thừa năng lực 40-50% để các hãng tàu an tâm phát triển dịch vụ đến cảng. Do đó, trường hợp các bến 1, 2 cảng Lạch Huyện đạt trên 50% năng lực, đã phải có bến tiếp theo.
“Nếu để bến 1, 2 vượt quá 60% năng lực hàng hóa mới làm bến tiếp theo sẽ không kịp. Kế hoạch của các hãng tàu luôn kéo dài 2-3 năm nên nếu họ thấy nguy cơ ùn ách tại cảng, họ sẽ chọn giải pháp khác”, ông Lân chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện), thành phố Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án với tổng nguồn vốn khoảng 6.946,315 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 2 bến container số 3,4 với chiều dài 750 m (375m/01 bến), tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT; xây dựng 01 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 TEU đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,0 - 1,1 triệu TEU/năm.
Tiến độ xây dựng khoảng 5 năm (từ năm 2020 đến năm 2025) và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác bến số 3 từ năm 2022.