Cuồng thần tượng: Vấn nạn nhức nhối ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc việc yêu thích thái quá những người nổi tiếng đã tồn tại từ lâu và gây ra rất nhiều bức xúc cho xã hội vì những hình ảnh xấu mà nó để lại.

Bejingnews đưa tin ngày 3/5 về hành động đổ sữa xuống cống của hàng chục người khiến dư luận Trung Quốc xôn xao. Qua tìm hiểu, mọi người mới biết đây là nhóm người hâm mộ của chương trình tìm kiếm tài năng "Thanh xuân có bạn" đang ủng hộ thần tượng của họ bằng cách mua sữa của nhà tài trợ để mở nắp và quét mã QR bên trong. Càng quét được nhiều thì thí sinh họ yêu thích sẽ càng có cơ hội được chọn.

Sau khi đã quét mã xong, những hộp sữa do không thể uống hết hay đem tặng bị một bộ phận người sử dụng tiêu hủy bằng cách đổ bỏ đi. Hành động này sau khi được ghi lại và phát tán trên mạng xã hội đã gây ra cuộc tranh cãi lớn. Truyền thông chỉ trích cách làm của nhà tài trợ chương trình cũng như hành vi lãng phí, mù quáng tôn thờ thần tượng. Nhiều người còn muốn áp dụng luật "Chống lãng phí thực phẩm" thông qua ngày 29/4.

Ngày 4/5 Cục Phát thanh, Truyền hình Bắc Kinh đã có văn bản gửi đơn vị sản xuất "Thanh xuân có bạn 3" là Iqiyi. Theo đó, yêu cầu ngừng ghi hình chương trình. Iqiyi cho biết nghiêm túc chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng đồng thời sửa chữa, cải thiện cách thức thực hiện quảng bá của đơn vị này. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp đầu tiên vướng phải những hình ảnh xấu do thái độ cuồng thần tượng.

Ngày 4/5, trong số những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo có vụ fan nữ họ Vương ở tỉnh Giang Tô bị lừa 8.000 nhân dân tệ (28,4 triệu đồng). Cụ thể, cô thấy một blogger lên bài tiêu cực về nghệ sĩ mình yêu thích nên đã yêu cầu trả 8.000 NDT để người này gỡ bài. Sau khi nhận được tiền, blogger không xóa bài. Cảnh sát Giang Tô phải lên tiếng cảnh báo người hâm mộ không để các đối tượng xấu lợi dụng tình yêu với thần tượng.

Hồi tháng 4, hội fan của Dư Cảnh Thiên - thí sinh "Thanh xuân có bạn 3" - kêu gọi được hơn 65.000 nhân dân tệ (231 triệu đồng) để hỗ trợ thần tượng được ra mắt. Nhưng do mục tiêu trước đó là 110.000 nhân dân tệ (391 triệu đồng) không đạt được nên các thành viên đã bị phạt phải nộp thêm tiền hoặc đăng bài khen ngợi Dư Cảnh Thiên. Sau khi bị dư luận chỉ trích, quản lý của fanpage cho biết thành viên hội tự nguyện chịu phạt, không ai bị ép buộc.

Thái độ quá yêu thích thần tượng khiến một bộ phận fan “tình nguyện” bị lừa như trong vụ fanpage ủng hộ Dư Cảnh Thiên.

Ngoài ra, vấn nạn cuồng thần tượng còn gây nên những hệ lụy xã hội khác như các nhóm fan công kích lẫn nhau, bạo lực trên môi trường mạng để bảo vệ thần tượng, chi tiền tặng quà đắt đỏ cho nghệ sĩ…. Hơn nữa, còn có xu hướng gia tăng tỷ lệ tội phạm vị thành niên do vi phạm pháp luật với các hành vi như phỉ báng người khác, thuê người quay lén thần tượng, xâm phạm đời tư…

Những biểu hiện trên đã được đưa ra thảo luận trong các chương trình nghị sự ở cấp Trung ương của Trung Quốc. Tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hồi tháng 3, một số đại biểu nêu vấn đề này.

Những năm gần đây, câu chuyện về việc quá hâm mộ một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó đã trở thành hiện tượng, thậm chí là vấn nạn gây nhức nhối ở Trung Quốc.

Đại biểu Tống Văn Tân cho rằng, hội nhóm fan giúp kết nối khán giả, tạo môi trường giao lưu, kết bạn, học hỏi, thành viên các hội từ vài nghìn tới hàng triệu người. Tuy nhiên, ngày nay trẻ tiếp xúc Internet sớm, nếu hội nhóm fan hoạt động không lành mạnh, các thành viên cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, học tập.

Vỹ Chấn Linh, Phó Viện kiểm sát thành phố Liễu Châu cho rằng, các hội nhóm fan có tầm ảnh hưởng nhất định trong xã hội, nhưng hiện chưa có cơ chế quản lý và đề xuất các nhóm này đăng ký hoạt động tại cơ quan hành chính để quy phạm trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cuong-than-tuong-van-nan-nhuc-nhoi-o-trung-quoc-post131706.html