Cựu cán bộ Cục Đường bộ 'chia thầu' cho doanh nghiệp
Sau khi Tập đoàn Thuận An đề nghị, nhiều cựu cán bộ thuộc Cục Đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải cũ) đã thống nhất 'chia thầu' cho doanh nghiệp này và các thành viên liên danh; đồng thời nhận gần 14 tỷ đồng tiền 'cảm ơn'.
Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội để xét xử đối với 29 bị can trong vụ án liên quan tới các sai phạm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) và các đơn vị liên quan.
Một trong 5 vi phạm được xác định xảy ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E, đoạn qua tỉnh Quảng Nam, được Cục Đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao cho Ban Quản lý dự án 4 (Ban QLDA 4) làm chủ đầu tư.

Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An. Ảnh: Bộ Công an
Cơ quan tố tụng xác định, cuối năm 2022, biết được thông tin dự án này phát hành hồ sơ mời thầu, Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An đã liên hệ, đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp này tham gia đấu thầu, thi công dự án và được Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Ban QLDA 4 đồng ý.
Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó có 3 gói thầu, Huy và Hưng đã thỏa thuận, thống nhất Tập đoàn Thuận An tham gia gói XD01 và XD02; riêng gói XD03 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (sau này là Cục Đường bộ) và Ban QLDA 4 tổ chức đấu thầu theo quy định.
Nguyễn Quang Huy sau đó chỉ đạo cấp dưới gồm: ông Quế Hải Trung, Phó giám đốc; Vương Đình Kiều, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch; Võ Tá Thanh, Trưởng phòng Dự án 3; Nguyễn Thế Anh, Phó trưởng phòng Kế hoạch Ban QLDA 4, tạo điều kiện cho Tập đoàn Thuận An trúng thầu hai gói trên.
Cùng với đó, Huy cũng trao đổi với Vũ Hải Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, nhằm hỗ trợ Tập đoàn Thuận An trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu.
Do không đủ năng lực, Tập đoàn Thuận An đã liên hệ, thỏa thuận với Công ty Đồng Thuận Hà, Công ty Tân Hoàng Long, Công ty Tây An để phân chia liên danh tham gia đấu thầu. Các cá nhân này cũng làm việc với chủ đầu tư để phối hợp thực hiện khảo sát, thiết kế, lập dự toán và thủ tục dự thầu nhằm đảm bảo Tập đoàn Thuận An trúng thầu.
Quá trình xây dựng hồ sơ thiết kế, biện pháp thi công và dự toán gói thầu cũng được thực hiện phối hợp giữa 2 bên, nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với năng lực thực tế của từng thành viên trong liên danh.
Không những thế, sau khi dự thảo xong hồ sơ mời thầu, Tập đoàn Thuận An cũng được chủ đầu tư cung cấp để nghiên cứu, tham gia ý kiến; sau đó chỉnh sửa để mở rộng, nới lỏng tiêu chí kỹ thuật để Thuận An và liên danh đủ điều kiện năng lực đấu thầu, trúng thầu.
Kết quả là liên danh Công ty Tân Hoàng Long - Tập đoàn Thuận An - Công ty Tây An đã trúng gói thầu XD02 với giá 507 tỷ đồng; còn liên danh Công ty Đồng Thuận Hà - Công ty 168 Việt Nam (do Nguyễn Ngọc Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An làm Chủ tịch HĐQT) trúng gói XD01, với giá gần 430 tỷ đồng.
Quá trình thi công 2 gói thầu trên, Hưng trực tiếp chỉ đạo chi tiền cảm ơn Ban QLDA 4 và Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ gần 14 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Quang Huy 7 lần nhận gần 9,2 tỷ đồng và Vũ Hải Tùng 3 lần nhận 4,65 tỷ đồng.
Để có tiền chi phí ngoài, Nguyễn Duy Hưng cũng thu 2 tỷ đồng tiền ngoài hợp đồng của 3 nhà thầu liên danh; đồng thời đề nghị Nguyễn Văn Thìn, Giám đốc Công ty Tân Hoàng Long phải trả thêm gần 320 triệu đồng, là chi phí lấy từ hợp đồng giao khoán nhân công, máy móc đã được “gửi giá” chênh lệch.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/cuu-can-bo-cuc-duong-bo-chia-thau-cho-doanh-nghiep-d334051.html