Đã chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông, bao giờ chạy thật?

Sáng nay (6/3), ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đoàn kiểm tra trực tiếp đi trên tàu (tàu phục vụ thi công, chạy bằng diesel) dọc từ ga Cát Linh đến cuối tuyến, kiểm tra khu vực công trường Depot tại Hà Đông.

Sáng 6/3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.

Sáng 6/3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.

Bộ GTVT cam kết khai thác thương mại vào quý IV/2018

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đang hoàn thành những hạng mục cuối, với mốc tiến độ đặt ra là đủ điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong quý IV/2018. Bộ GTVT xác định đây là dự án trọng điểm và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai, bám sát các mốc tiến độ đề ra.

Đoàn kiểm tra thực địa dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đoàn kiểm tra thực địa dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), hiện dự án đạt hơn 95% khối lượng xây lắp (chưa tính lắp đặt thiết bị). Trong năm 2017, tiến độ dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Đến ngày 28/12/2017, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

Hiện Tổng thầu EPC Trung Quốc đang tập trung triển khai thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị của dự án; hoàn thành các hạng mục xây lắp còn lại. Đến nay, toàn bộ 13 đoàn tàu đã được đưa về dự án; công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.

Dự án Cát Linh - Hà Đông có thời gian thi lâu và gây nhiều bức xúc cho người dân thủ đô.

Dự án Cát Linh - Hà Đông có thời gian thi lâu và gây nhiều bức xúc cho người dân thủ đô.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội biểu dương đơn vị quản lý dự án, tổng thầu, các đơn vị thi công thời gian qua có những cố gắng nỗ lực triển khai thực hiện dự án. Ông Dũng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục nỗ lực triển khai dự án đảm bảo tiến độ, sớm đưa dự án vào vận hành để phục vụ việc đi lại của người dân, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

“Phần việc còn lại phụ thuộc nhiều vào nhà thầu phụ”

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC), đại diện chủ thầu khẳng định dự án hiện nay không còn khó khăn về vốn. 95% khối lượng công việc đã hoàn thành. Các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo ghi nhận, tại vị trí một số ga, các nhân viên vẫn đang thi công. Nhiều nhà ga còn dang dở, quây lưới để tiếp tục hoàn thiện. Trên đường từ ga Cát Linh về depot Hà Đông, nhiều công nhân vẫn làm việc trên đường ray.

Ông Đường Hồng cho biết, các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Đường Hồng cho biết, các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

“Dự án Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên chúng tôi tham gia tại Việt Nam. Đến nay, việc triển khai rất thuận lợi. Các thiết bị công nghệ khác như thang cuốn, thang máy đang được lắp đặt. Tổng thể thi công đã có chuyển biến rõ rệt”, ông Đường Hồng nói.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho rằng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị thực hiện. Một số việc không thể làm cùng một lúc.

Ông Đường Hồng nói: “Các thầu phụ không muốn điều động nhiều nhân công thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ”.

Bộ GTVT cam kết khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào quý IV/2018.

Bộ GTVT cam kết khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào quý IV/2018.

Về vấn đề vận hành, ông Đường Hồng cho rằng còn thiếu sự phối hợp giữa tổng thầu và các đơn vị, cơ quan chức năng. Khi mất điện, đơn vị vận hành phải đi làm việc với đơn vị cung cấp điện chứ không có đơn vị nào đứng ra làm thay.

Tổng thầu Trung Quốc đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Bởi nếu để xây dựng hoàn thành mới nghiệm thu thì thời gian chờ đợi rất lâu.

Ngoài ra, tổng thầu Trung Quốc lo lắng nếu Bộ GTVT, TP. Hà Nội không lập các ban chuyên trách thì dự án khi hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành.

Phát biểu kết luận, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, khẳng định Cát Linh - Hà Đông là dự án mà dư luận, cử tri hết sức quan tâm. Dự án này lớn và rất nhiều tiền, triển khai ngay ở thủ đô. Dự án đường sắt đô thị đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp.

Ông Dũng cho rằng, đến nay dự án đã hoàn thành trên 95%, nhưng khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã báo cáo…./.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án thực hiện từ tháng 11/2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, với sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người.

Dự kiến khi đi vào khai thác, ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, sau nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách mỗi hướng đi.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã bị lùi tiến độ ba lần nhưng đến nay vẫn bị chậm do thiếu vốn. Bộ GTVT vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá hoàn thành dự án trong năm 2018.Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Nguồn PLO: http://vov.vn/xa-hoi/da-chay-thu-tau-tren-duong-sat-cat-linhha-dong-bao-gio-chay-that-736516.vov