Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ thị trường
Trên địa bàn TP. Sông Công hiện có 20 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao. Các cơ sở có sản phẩm OCOP đang đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.
Từ năm 2024, sản phẩm lạp sườn và thịt lợn gác bếp mang thương hiệu Thoa Nguyễn (địa chỉ cơ sở sản xuất ở tổ dân phố số 6, phường Châu Sơn, TP. Sông Công) được công nhận đạt OCOP 3 sao. Nhờ có hương vị, chất lượng vượt trội và giá bán phải chăng nên sản phẩm này ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, lựa chọn, trở thành một trong những sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm có lượng tiêu thụ cao tại địa phương.
Những ngày này, cơ sở tất bật sản xuất để bảo đảm nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Chị Nguyễn Thị Thoa, chủ cơ sở, cho biết: Nếu như 2 tháng trở về trước, lượng hàng tiêu thụ của cơ sở chỉ đạt khoảng 1tạ/ngày, thì 2 tháng trở lại đây đã tăng gấp 5-7 lần. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngoài việc lựa chọn nguyên liệu luôn bảo đảm chất lượng, cơ sở đã huy động tối đa nhân công, máy móc để đẩy mạnh sản xuất. Tuy lượng khách tăng mạnh trong những ngày giáp Tết nhưng cơ sở vẫn giữ nguyên giá bán như bình thường. Hiện nay, sản phẩm lạp sườn có giá bán 245.000 đồng/kg, còn thịt lợn gác bếp là 450.000 đồng/kg.
Nằm trên địa bàn xã Bình Sơn, Hợp tác xã (HTX) trà Cao Sơn nổi tiếng với sản phẩm Hồng Trà, Trà tôm nõn đã được xếp hạng OCOP. Thời điểm này, HTX đang bước vào vụ sản xuất cao điểm.
Anh Phạm Văn Tiến, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, chia sẻ: Để sản xuất lượng hàng lớn phục vụ thị trường Tết, từ cuối tháng 10-2024, khi lứa chè vụ đông đầu tiên được thu hoạch, chúng tôi đã dành để bán vào dịp Tết, vì trong năm chè vụ đông là thơm ngon nhất.
Từ đầu tháng 12-2024, HTX trà Cao Sơn đã nhận nhiều đơn hàng của các đại lý, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách, cùng với việc huy động các thành viên, người lao động đẩy mạnh chế biến chè, HTX đã phát huy tối đa công suất máy móc, thiết bị sản xuất.
Những ngày này, chị Ma Thị Thúy, chủ cửa hàng bán sản phẩm OCOP ở số 118, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Thắng Lợi (TP. Sông Công), cũng rất bận rộn với việc thiết kế những sét quà tặng, giỏ quà trang trọng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, đồng thời chốt các đơn hàng để giao đến tận tay cho khách.
Chị Thúy cho biết: Tuy cửa hàng mới đi vào hoạt động mấy tháng nhưng đã được người tiêu dùng tin tưởng. Đặc biệt, những ngày giáp Tết, lượng khách đến với cửa hàng đông gấp 7-8 lần so với bình thường. Để khách có thêm nhiều lựa chọn khi mua hàng, ngoài các sản phẩm OCOP được đóng gói với mẫu mã đẹp, cửa hàng còn đóng thành từng giỏ quà, hộp quà, đồng thời nhận đóng quà theo yêu cầu khách hàng đặt…
Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP. Sông Công, hiện nay, địa phương có 20 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 16 sản phẩm đạt 3 sao; trên 90% thuộc nhóm sản phẩm đồ uống, thực phẩm (như chè, thịt, hoa quả…). Cùng với việc xây dựng riêng một cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP ngay tại khu vực trung tâm TP. Sông Công, các sản phẩm OCOP của thành phố cũng được giới thiệu, quảng bá tại nhiều đại lý, cửa hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và đã “bay xa” đến các tỉnh, thành phố (như Hà Nội, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh…) và được bán tại các hội chợ thương mại dịp Tết Nguyên đán.
Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Sông Công, đánh giá: Với chất lượng tốt, đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp, các sản phẩm OCOP của TP. Sông Công từng bước chiếm được cảm tình của khách hàng. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm hàng hóa tiêu thụ mạnh. Đây là cơ hội để các chủ cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đẩy mạnh tiêu thụ, góp phần gia tăng giá trị kinh tế và khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP ở địa phương trên thị trường.