Đã đào được gần 41m dài phía tây hầm Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột
Ngày 13/6, Ban Điều hành gói thầu XL01 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột cho biết, sau hơn 1 tháng mở cửa trái hầm Phượng Hoàng - Hạng mục thuộc Gói thầu XL01 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã thực hiện đào hầm trái được gần 41m dài, trong đó hầm trái đào được 26,5m dài, hầm phải đào được 14,43m dài.
Đối với hầm trái, tốc độ đào theo yêu cầu là 1m dài/ngày, trong khi đó tốc độ đào trung bình từ đầu dự án là 0,66m dài/ngày và tốc độ đào 3 ngày gần đây nhất là 1m dài/ngày.
Đối với hầm phải, tốc độ đào theo yêu cầu là 1m dài/ngày, trong khi đó tốc độ đào trung bình từ đầu dự án là 0,85m dài/ngày và tốc độ đào trung bình 3 ngày gần đây nhất là 0,67m dài/ngày.
Như vậy, theo tính toán của Ban điều hành dự án, đối với hầm trái có chiều dài 1.678,5m, với tiến độ trình dự án thì dự kiến đến ngày 13/10/2025 là thông hầm, còn theo tiến độ đào hiện tại thì dự kiến đến ngày 21/10/2025 là sẽ thông hầm.
Đối với hầm phải có chiều dài 1.685,565m, theo tiến độ trình dự án thì dự kiến đến ngày 6/12/2025 sẽ thông hầm, còn theo tiến độ đào hiện tại dự kiến đến ngày 7/12/2025 sẽ thông hầm.
Hiện nay, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đào hầm Phượng Hoàng - Hạng mục thuộc Gói thầu XL01 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nhằm bảo đảm tiến độ của dự án đã đề ra.
Gói thầu XL01 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có chiều dài 11km tổng giá trị gói thầu là 3.083 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài 5,6km tuyến đường chính, hầm Phượng Hoàng dài 1,7km còn có 10 cầu. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông-Vận tải là chủ đầu tư. Gói XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km; điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (khoảng Km 12+ 450), tỉnh Đắk Lắk.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 từ Km 0+000 - Km 32+000 với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 từ Km 69+500-Km117+866 với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.
Dự án được khởi công vào ngày 18/6/2023, trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.