Đã khắc phục xong sự cố suối bùn phun vào khu dân cư khi đào hầm Metro ở Hà Nội

Sự cố suối bùn bất ngờ phun vào khu dân cư ở phố Giang Văn Minh do máy đào hầm Metro Nhổn ga Hà Nội đã được khắc phục vào tối ngày 20-2.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Chủ đầu tư của dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội cho biết đến 21 giờ ngày 20-2, đơn vị này cùng liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát đã khắc phục xong sự cố suối bùn phun vào khu dân cư ngõ số 7, phố Giang Văn Minh do máy đào hầm Metro Nhổn – ga Hà Nội gây ra.

Huy động 100 công nhân khắc phục sự cố

MRB cho biết, ngay khi phát hiện phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất, đơn vị này cùng nhà thầu, tư vấn giám sát đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh.

 Sự cố suối bùn phun vào khu dân cư ngõ số 7, Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã được khắc phục xong vào 21 giờ ngày 20-2.

Sự cố suối bùn phun vào khu dân cư ngõ số 7, Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã được khắc phục xong vào 21 giờ ngày 20-2.

Đơn vị này cho biết tính đến 21 giờ cùng ngày, dự án đã huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường, cùng hơn 100 công nhân để khắc phục sự cố.

“MRB rất xin lỗi vì những bất tiện có thể đã gây ra trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của người dân trong khu vực”, thông cáo của MRB nêu.

Đơn vị này cũng khẳng định dự án đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành, nỗ lực giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

 Máy đào hầm (TBM) của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội gây ra sự cố suối bùn phun vào khu dân cư vào chiều ngày 20-2.

Máy đào hầm (TBM) của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội gây ra sự cố suối bùn phun vào khu dân cư vào chiều ngày 20-2.

Đánh giá nguyên nhân sự cố

Như PLO đã thông tin vào chiều ngày 20-2, khi máy đào hầm (TBM) của dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội đang vận hành để thi công đoạn tuyến đi ngầm của dự án thì gây ra hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7, phố Giang Văn Minh.

Sự cố đã gây ra hiện tượng suối bùn phun trào từ các ống cống, kẽ nứt trên nền đất, tràn lên mặt ngõ và trào vào nhà của người dân. Nhiều hộ dân phải đóng chặt cửa, dùng bạt và vật dụng để che chắn nhưng vẫn không thể chặn được dòng bùn chảy vào nhà.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, MRB cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Các giếng nước và cống cũ này có thể không còn được sử dụng. Đơn vị này lý giải, theo quy trình của Dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào.

Theo MRB, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy đào hầm khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, MRB đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị và nhân lực để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng.

MRB khẳng định hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất. Hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

“MRB đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thi công và phối hợp với các cơ quan có liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án”, đơn vị này cho hay.

Trước đó, sáng 3-2, MRB cùng với tư vấn và các nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "Táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

TBM "Táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Máy đào hầm số 2 của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công vào ngày 3-2-2025 .

Máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/da-khac-phuc-xong-su-co-suoi-bun-phun-vao-khu-dan-cu-khi-dao-ham-metro-o-ha-noi-post835372.html