Đà Nẵng ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp

Trong thời gian qua, khu vực bờ nam cửa sông Cu Đê (P. Hải Vân, TP Đà Nẵng) xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và đời sống của các khu dân cư xung quanh. Để chủ động ứng phó, ngăn chặn các hệ lụy, chính quyền Đà Nẵng đã công bố tình huống khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai phương án khắc phục.

Tình hình sạt lở phía Nam cửa sông Cu Đê ngày càng nghiêm trọng.

Tình hình sạt lở phía Nam cửa sông Cu Đê ngày càng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận mới nhất, vị trí phía bờ nam cửa sông Cu Đê, đặc biệt là khu vực gần chân cầu Nam Ô bị xâm thực dẫn đến sạt lở nghiêm trọng. So với năm 2024, hiện tại có thêm nhiều điểm sạt lở sâu vào đất liền. Người dân sống trong khu vực cho biết, mùa mưa năm ngoái đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng việc khắc phục chưa hiệu quả. Trong đợt mưa lớn vào giữa tháng 6 vừa qua, sạt lở càng thệ hiện rõ và uy hiếp cơ sở hạ tầng, đời sống dân cư. "Nếu không xử lý kịp thời thì mùa mưa tới sẽ rất nguy hiểm. Trước đây thủy triều xuống thì có thể đi ra ngoài xa, nhưng bây giờ sạt lở vào sâu phía trong, xuất hiện nhiều hàm ếch. Tiềm ẩn nhiều bất an cho đê kè, làng mạc", một người dân địa phương lo lắng.

Trước kiến nghị của người dân và báo cáo của cơ quan chức năng, mới đây UBND TP Đà Nẵng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai (sạt lở bờ sông) tại khu vực bờ nam cửa sông Cu Đê. Cụ thể, từ tháng 12-2024, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh kết hợp với sóng lớn, cùng điều kiện địa hình, thủy văn phức tạp tại khu vực cửa sông, hiện tượng sạt lở tại bờ nam sông Cu Đê bắt đầu diễn biến nghiêm trọng. Đặc biệt, đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 11 đến 13-6-2025 khiến tình trạng sạt lở trở nên nghiêm trọng hơn, nguy cơ cao gây gãy đổ móng cột trụ điện T57 đường dây trung thế 22kv, hư hỏng mố cầu đường sắt Cu Đê và cơ sở hạ tầng khác.

Sạt lở phía Nam cửa sông Cu Đê nhìn từ dưới gầm cầu Nam Ô.

Sạt lở phía Nam cửa sông Cu Đê nhìn từ dưới gầm cầu Nam Ô.

Thành phố yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp như khắc phục thiệt hại, lắp đặt biển cảnh báo, rào chắn tại các điểm sạt lở; bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát người và phương tiện không đi vào khu vực nguy hiểm. Các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ tăng cường thông tin đến người dân về nguyên nhân, diễn biến sạt lở để chủ động phòng tránh; thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các vị trí có nguy cơ phát sinh sạt lở mới để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Cùng với đó, huy động mọi nguồn lực để xử lý khẩn cấp tạm thời sự cố sạt lở bờ sông tại khu vực bờ nam cửa sông Cu Đê, đặc biệt là móng cột T57 đường dây trung thế 22kv tại khu vực. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cũng đã ký ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp: Kè gia cố tạm, bảo vệ khẩn cấp móng cột T57 đường dây trung thế 22kw tại khu vực bờ Nam sông Cu Đê. Mục đích của công trình nhằm ứng phó khẩn cấp tình trạng sạt lở, bảo vệ an toàn cho cột điện T57 và khu vực xung quanh, góp phần ổn định khu vực bờ sông, bảo vệ tài sản và tính mạng người dân.

Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, tại khu vực xảy ra sạt lở này, vào giữa năm 2024, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có kiến nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, ngăn chặn vi phạm đối với doanh nghiệp trong quá trình thi công xây dựng công trình đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô. Cụ thể, Cục ĐSVN nhận được Văn bản số 233 ngày 8-5-2024 của Cty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155 thuộc địa bàn P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, do Cty CP Trung Thủy Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) thi công xây dựng công trình lân cận đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô. Cty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25m, chiều dài kè 50m, chiều cao 3m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m; đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m. Các hoạt động vừa kể trên đã vi phạm điểm b Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 56/2018, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô.

Đông A

Thành phố giao đơn vị thực hiện công trình khẩn cấp là Cty CP Trung Thủy - Đà Nẵng. Quy mô đầu tư của công trình bao gồm bờ kè bao, nền cát (phạm vi xung quanh tính từ bờ kè bao vào khu vực tiếp giáp dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô). Nguồn vật liệu phục vụ thi công dự kiến khai thác tạm thời từ các cồn cát nổi hiện trạng gần khu vực. Việc khai thác cát tại khu vực cửa sông Cu Đê chỉ được sử dụng để xây dựng kè tạm nêu trên nằm ngoài ranh giới dự án của Cty cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng và phải đảm bảo không gây sạt lở khu vực xung quanh; không được khai thác cát để phục vụ dự án của công ty và các mục đích khác.

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/da-nang-ban-hanh-lenh-xay-dung-cong-trinh-khan-cap-post315570.html