Đà Nẵng: Cần đẩy mạnh liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, Đà Nẵng cần đẩy mạnh liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực.

Chiều ngày 2/8, tại hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2024, bối cảnh quốc tế và trong nước có những yếu tố thuận lợi nhưng phát triển sản xuất và thương mại cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.

Căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng; sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm. Rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu, giá cước vận tải tăng cao tác động trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế có độ mở lớn của Việt Nam.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường, thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, TP đang hướng đến xây dựng thí điểm khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực; trung tâm vùng về logistics, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước bên lề hội nghị.

Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước bên lề hội nghị.

Hiện nay, khu vực thương mại và dịch vụ là điểm sáng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế chung của Đà Nẵng. Trong đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ có dấu hiệu phục hồi và khởi sắc. Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa hai chiều đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ 2023.

Nhằm đạt mục tiêu năm 2024 GRDP tăng 8%, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6%, TP đang nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường; xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics; tạo nền tảng thuận lợi để thu hút nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu luân chuyển trên địa bàn; thúc đẩy tiêu dùng trong và ngoài nước; kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường.

Để Đà Nẵng tạo ra bước chuyển biến mới, phát huy tối đa vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển của mình, ông Vũ Bá Phú đề nghị TP cần có các giải pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm.

Đồng thời đẩy mạnh liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá. Qua đó, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của TP cả ở thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/da-nang-can-day-manh-lien-ket-vung-trong-xuc-tien-thuong-mai-va-xuat-khau/20240802042154413