Đà Nẵng đầu tư 4.518 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D
Dự án nâng cấp hơn 74 km Quốc lộ 14D, tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Nam Giang, dự kiến hoàn thành vào quý I/2028 nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trên Hành lang kinh tế Đông Tây 2.
Tổng quan dự án nâng cấp Quốc lộ 14D
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14D qua địa phận TP Đà Nẵng vừa được công bố với tổng mức đầu tư 4.518 tỷ đồng. Tuyến đường dài hơn 74 km này là một phần quan trọng của Hành lang kinh tế Đông Tây 2, kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý I/2028.
Quốc lộ 14D hiện là tuyến đường độc đạo lên vùng núi cao và biên giới phía Tây của thành phố, đóng vai trò huyết mạch kết nối khu vực với các cảng biển và sân bay. Tuy nhiên, hiện trạng tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp và nhiều dốc lớn, gây khó khăn cho các phương tiện vận tải, đặc biệt là xe container.

Quốc lộ 14D hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Hiện trạng và sự cần thiết của dự án
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũ (nay là TP Đà Nẵng), Quốc lộ 14D hiện hữu có kết cấu mặt đường chủ yếu là láng nhựa và bê tông xi măng. Bề rộng nền đường chỉ 6,5 m, trong khi bề rộng mặt đường dao động từ 3,5 m đến 5,5 m, chỉ đạt tiêu chuẩn cấp V miền núi. Địa hình đi qua khu vực đồi núi phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông.
Việc nâng cấp tuyến đường là yêu cầu cấp thiết để cải thiện năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hoạt động thương mại qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Quy mô và thông số kỹ thuật chi tiết
Hướng tuyến và chiều dài
Dự án có điểm đầu tại Km0+00, giao với đường Hồ Chí Minh (Km1332+610) thuộc xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km74+400 là khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, thuộc xã La Dêê, TP Đà Nẵng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 74,4 km, đi qua địa bàn ba xã: Bến Giằng, Nam Giang và La Dêê.

Hướng tuyến dự án thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.
Quy mô mặt cắt ngang và hạng mục cầu
Sau khi nâng cấp, bề rộng nền đường sẽ được mở rộng lên 9 m, bao gồm 6 m mặt đường và lề đường mỗi bên 1,5 m. Riêng đoạn tuyến từ Km70+691,83 đến Km71+820,34 sẽ được xây dựng theo quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang, với nền đường rộng từ 12,5 m đến 33 m.
Trên toàn tuyến sẽ có tổng cộng 31 cây cầu, trong đó xây mới 28 cầu và tận dụng 3 cầu hiện có. Các cầu mới bao gồm 12 cầu lớn, 11 cầu trung và 8 cầu nhỏ.
Tác động của dự án và tiến độ thực hiện
Tổng diện tích đất dự kiến sử dụng cho dự án là 286 ha. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nhất với 120 ha (41,9%), tiếp đến là đất rừng với khoảng 65,5 ha. Đất ở nông thôn bị ảnh hưởng chiếm tỷ lệ thấp (2,15%) do dân cư trong khu vực thưa thớt.

Hiện trạng trên tuyến hiện nay. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về nguồn vốn, dự án sử dụng 4.513 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương và khoảng 5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho công tác chuẩn bị đầu tư.
Tiến độ dự án được chia thành các giai đoạn chính:
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Trong năm 2025.
Giai đoạn thi công xây dựng: Từ năm 2025 đến 2027 (dự kiến 24 tháng).
Hoàn thành và bàn giao: Quý I/2028.
Bối cảnh quy hoạch hạ tầng khu vực
Việc nâng cấp Quốc lộ 14D là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực. Trước đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018, tạo ra trục giao thông Bắc - Nam hiện đại. Ngoài ra, quy hoạch của tỉnh Quảng Nam cũ cũng bao gồm việc xây dựng mới 10 tuyến đường tỉnh khác nhằm tăng cường kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển cho toàn bộ khu vực miền Trung.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/da-nang-dau-tu-4518-ty-dong-nang-cap-quoc-lo-14d-401014.html












