Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm qua sông Hàn gần 7.000 tỉ đồng
Theo đánh giá phương án làm hầm qua sông Hàn hoặc hầm qua sân bay Đà Nẵng đều có tổng mức đầu tư rất lớn.
Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm qua sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng (hầm qua sân bay)

Phương án hầm qua sông Hàn. Ảnh: SXD
Cụ thể, đối với công trình hầm qua sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67 km, gồm hầm kín vượt sông dài 600 m, hầm kín trên bờ dài 380 m và 415 m hầm hở.
Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Tổng mức đầu tư dự án hầm qua sông Hàn dự kiến 6.880 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư là 2.000 tỉ đồng và một số chi phí khác.
Đối với dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng, Sở Xây dựng đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9 km, gồm hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570 m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450 m và hầm qua đường băng dài 900 m.
Có hai phương án được đề xuất. Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ.
Phương án này có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỉ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án hầm qua sân bay Đà Nẵng. Ảnh: SXD
Phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ. Phương án này có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỉ đồng, mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.
Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị đối với hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung. Lý do là tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau.
Đặc điểm của bình diện, trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau nên khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư.
Tuy nhiên với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.
Như PLO đã thông tin, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 7-2024, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho hay, theo quy hoạch chung phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn 2050, hai dự án hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay sẽ được triển khai sau năm 2030.
Để triển khai được hai dự án hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay Đà Nẵng, cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về phương án, nguồn lực, tiến độ và kế hoạch hết sức cụ thể.
UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án vào quý IV-2025.